Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thông báo về việc tạm dừng hoạt động khai thác cát lòng sông Đà tại xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy đối với 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phùng Hải (Giấy phép khai thác số 15/GP-UBND ngày 14/5/2020) và Công ty Xây dựng và Đầu tư Thành Công (Giấy phép khai thác số 54/GP-UBND ngày 06/10/2020).

Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ, UBND các huyện, thành, thị kiểm tra, đánh giá tác động của hoạt động khai thác cát, sỏi tới lòng, bờ, bãi sông tại các khu vực được cấp phép khai thác đang có hiện tượng sạt lở trên địa bàn theo đúng quy định của Nghị định 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ; nghiên cứu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét việc dừng hoạt động khai thác, chuyển sang khu vực bảo vệ không được khai thác đối với vị trí sạt lở nguy hiểm…

Đồng thời chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi của toàn bộ các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh; trường hợp phát hiện vi phạm trong hoạt động khai thác, báo cáo ngay cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đề xuất biện pháp xử lý nghiêm để tránh tái phạm đối với các hành vi: Không gắn thiết bị giám sát trên phương tiện khai thác, có gắn thiết bị giám sát nhưng không kết nối với hệ thống giám sát đặt tại Sở TNMT, không có biển tên doanh nghiệp trên thiết bị khai thác; không thả phao tiêu xác định ranh giới mỏ trên sông…

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo việc dừng hoạt động khai thác cát, sỏi theo thông báo của Sở TN&MT. Chỉ đạo cảnh sát giao thông đường thủy thường xuyên tuần tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng các phương tiện giao thông đường thủy hoạt động không có giấy tờ hợp pháp, đặc biệt là các phương tiện của các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi.

Yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 3834/UBND-KTN ngày 27/08/2021 về việc tạm dừng hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Đà địa phận huyện Tam Nông, huyện Thanh Thủy; Văn bản số 1949/UBND-KTN ngày 14/5/2021 về việc kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô.

Trước đó, ngày 16/9/2021, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Văn bản số 4169/UBND-KTN về việc giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương đôn đốc các đơn vị khai thác lắp đặt thiết bị giám sát hoạt động đối với các phương tiện khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, đưa hệ thống giám sát vào hoạt động theo đúng kế hoạch đã đề ra, trong đó ưu tiên hoạt động khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông.

Các huyện, thành, thị cần tăng cường giám sát hoạt động khai thác của các doanh nghiệp theo cam kết đã ký kết với Sở TN&MT.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khuyến khích UBND cấp xã (nơi có mỏ được cấp phép khai thác) thành lập tổ giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông tại các mỏ cát, sỏi được cấp phép…

Trong quá trình giám sát, trường hợp phát hiện vi phạm của các doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản (ngoài ranh giới, số lượng phương tiện vượt so với giấy phép, quá thời gian quy định…), hoặc hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn gây ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương, phải kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Liên quan đến nội dung này, ngày 13/7/2022, PV Báo Thanh tra đã đến Sở TN&MT và UBND tỉnh Phú Thọ để liên hệ công tác và tìm hiểu kết quả việc thực hiện theo tinh thần Văn bản 4169 ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh cũng như theo quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Báo Thanh tra vẫn chưa nhận được hồi âm.

Nam Dũng