Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chia sẻ, lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm nay được tổ chức tại huyện Vĩnh Linh có ý nghĩa to lớn - nơi 70 năm trước (1954-2024) đã được lịch sử lựa chọn gánh trên vai hai sứ mệnh song trùng: Vừa là tiền đồn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, vừa là hậu phương trực tiếp của cách mạng miền Nam.

70 năm qua, đặc biệt là 21 năm với tư cách là Ðặc khu trực thuộc Trung ương, Vĩnh Linh đã có những đóng góp quan trọng bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Vĩnh Linh từng được cả thế giới biết đến với những tên gọi: "Lũy thép anh hùng", "Ðất kim cương”…

Với những ý nghĩa to lớn đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, các sở, ban, ngành và cán bộ, nhân dân huyện Vĩnh Linh long trọng tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Trong năm qua, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, chỉ thị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ nhân dịp Xuân Quý Mão và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng năm 2023”, tỉnh Quảng Trị đã triển khai trồng được trên 11.500 ha rừng trồng và trên 3 triệu cây phân tán.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị trồng cây sau lễ phát động. Ảnh: Minh Tân.

Đồng thời, toàn tỉnh đã sản xuất trên 30 triệu cây giống lâm nghiệp các loại đảm bảo chất lượng để tổ chức tốt trồng rừng tập trung, sản lượng gỗ rừng trồng khai thác đưa vào tiêu thụ đạt trên 1 triệu m3, góp phần đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định cho ngành công nghiệp chế biến gỗ trong và ngoài tỉnh. Từ đó, nâng cao độ che phủ rừng đạt khoảng 49,9% góp phần quan trọng trong việc ổn định môi trường sinh thái, cảnh quan và giảm thiểu những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã phát động lời kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các địa phương, tổ chức, đoàn thể, lực lượng vũ trang tích cực hưởng ứng tham gia Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, lưu ý các địa phương huy động, lồng ghép nhiều nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa để triển khai thực hiện tốt Chương trình Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 tại tỉnh, gắn với triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển lâm nghiệp bền vững đến 2030.

leftcenterrightdel
 Buổi lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" với sự tham gia đông đảo của các lực lượng vũ trang và tầng lớp nhân dân. Ảnh: Minh Tân

“Nhân dịp này, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, toàn thể các tầng lớn nhân dân hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng; người người trồng cây, nhà nhà trồng cây; trồng cây nào, tốt cây đó. Đồng thời cần nâng cao ý thức và có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng, khuyến khích phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Sau lễ phát động, các đại biểu và các cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân huyện Vĩnh Linh đã trồng 40 cây xanh (cau vua) tại khu vực quanh khuôn viên Nhà Thi đấu và Luyện tập thể dục thể thao huyện Vĩnh Linh.

Minh Tân