Buổi lễ được tổ chức trực tiếp tại địa điểm thực hiện dự án, với sự tham dự của ông Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam; ông Tetsuya Yagi- Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam; đại diện Cục Cảnh sát môi trường (C05), Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh; các sở, ban, ngành của tỉnh; Thị ủy, UBND thị xã Thuận Thành, TP Bắc Ninh, TP Từ Sơn, huyện Tiên Du và chính quyền địa phương xã Ngũ Thái, xã Nguyệt Đức cùng hai nhà đầu tư Thuận Thành Group, JFE Engineering Corporation Nhật Bản và các đơn vị đối tác.

Buổi lễ cũng có sự tham gia của lãnh đạo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB); cùng đại diện các đơn vị tổng thầu EPC và các tổ chức đơn vị liên quan.

Đây là dự án hợp tác đầu tư giữa Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành (đơn vị có hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp, có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Bắc Ninh và khu vực) với Tập đoàn JFE Engineering Corporation, là một trong mười tập đoàn công nghiệp lớn nhất tại Nhật Bản và có công nghệ xử lý chất thải hiện đại, thuộc tốp hàng đầu trên thế giới với doanh thu hàng năm khoảng 35 tỷ USD, có kinh nghiệm chuyên sâu về tổng thầu EPC cũng như vận hành và quản lý các nhà máy xử lý đốt rác phát điện. JFE Engineering Corporation đã liên doanh đầu tư thành công ở nhiều nước như Đức, Ý, Malaysia, Trung Quốc, Singapore, Myanmar ... 

leftcenterrightdel
Hình ảnh lễ cắt băng khánh thành

Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý chất thải rắn công nghệ cao phát năng lượng đầu tư xây dựng ại thôtn Cửu Yên, xã Ngũ Thái, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Công suất xử lý rác 600 tấn/ngày đêm. Công suất phát điện 13,5MW. Tổng mức đầu tư 74 triệu USD.

Dự án này được IFC của WB và Quỹ Tài chính hỗn hợp Phần Lan - IFC hợp tác tài trợ số vốn vay và được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ tài chính thông qua chương trình tài trợ cho các dự án mẫu về cơ chế tín chỉ chung (JCM) trong năm tài chính 2021.

Khoản tài trợ này đạt được với kỳ vọng về khả năng xử lý chất thải phù hợp của dự án và tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính khoảng 600.000 tấn trong 15 năm.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 1/2022 và hoàn thành tất cả các hạng mục vào tháng 10/2023.

Nhà máy được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép môi trường và tiếp nhận, xử lý chất thải rắn từ ngày 1/1/2024. Vận hành thử nghiệm từ ngày 8/1/2024 và dự kiến vận hành thương mại vào quý II/2024.

leftcenterrightdel
Nhà máy Xử lý chất thải rắn công nghệ cao phát năng lượng tại thôn Cửu Yên, xã Ngũ Thái, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh 

Đây là dự án được Chính phủ và cơ quan, bộ, ngành, chính quyền hai nước hết sức quan tâm, và là một trong những dự án tiêu tiểu nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến đầu tư giữa Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản.

Nhà máy được đầu tư công nghệ xử lý của Nhật Bản, là công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Khi đi vào hoạt động Nhà máy có công suất xử lý 600 tấn rác thải mỗi ngày, giúp giảm lượng rác thải chôn lấp tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng và ở Việt Nam nói chung (một quốc gia có nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ), từ đó giảm thiểu các tác động đến môi trường đồng thời giải quyết được vấn đề thiếu hụt điện năng nhờ đốt rác thải và tận dụng thu hồi nhiệt năng sinh ra trong quá trình đốt để tạo năng lượng điện (tái chế nhiệt). Ước tính, nhà máy bổ sung vào lưới điện quốc gia ước tính khoảng 100 triệu KWh/mỗi năm.

leftcenterrightdel
Hình ảnh trao biên bản hợp tác của hai nhà đầu tư tại Tokyo tháng 11/2021 

PV