Theo phản ánh của người dân thôn Ngãi Cầu (xã An Khánh, huyện Hoài Đức), nhiều năm qua trên địa bàn thôn đã hình thành một khu tập kết rác thải của các xe rác trung chuyển, tuy nhiên do không được xử lý đúng cách, cũng như vấn đề vứt rác, đốt trộm diễn ra thường xuyên khiến môi trường sống của người dân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Ghi nhận thực tế của chúng tôi tại khu Vườn Ươm (địa điểm bãi tập kết rác), thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh cho thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Bãi tập kết rác thải này chỉ cách khu vực người dân sinh sống chưa đầy 100 mét. Có mặt tại đây, phóng viên đã cảm thấy khó thở vì mùi hôi thối bốc lên từ các loại rác thải khác nhau, cộng với mùi khét, nồng của khói nhựa càng khiến không khí trong khoảng bán kính vài trăm mét trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Nghiêm trọng hơn, nhiều tầng tro bụi ở giữa bãi tập kết thể hiện việc đốt rác đã diễn ra từ lâu và đang lan dần xuống lòng đường. Không chỉ có rác thải sinh hoạt, phóng viên còn ghi nhận thêm nhiều loại phế phẩm công nghiệp như nhựa, sợi len, hóa chất,..  chất thải xây dựng đặc biệt gây hại cho sức khỏe con người bị vứt và đốt tràn lan. 

leftcenterrightdel
Các phế phẩm công nghiệp cũng được vứt, đốt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. 

Ông Nguyễn Viết Huynh, xóm 5, thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh cho biết, tình trạng đốt trộm diễn ra bất kể thời gian nào trong ngày, nhưng phức tạp nhất là trong đêm tối khiến suốt chục năm qua, người dân địa phương phải sống trong môi trường bị ô nhiễm.

“Tình trạng ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của người dân đã rất nhiều năm. Nhiều đêm chúng tôi phải thức dậy giữa đêm để đi dập lửa ở bãi rác, tự cắt cử người trông coi nhưng vẫn không chấm dứt được. Bức xúc này cũng từng được kiến nghị tại nhiều cuộc họp, phản ánh đến UBND xã để cơ quan chức năng có phương án xử lý triệt để”, chị Chu Thị Bình, thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh bức xúc chia sẻ.

leftcenterrightdel
Bên cạnh đó, việc đổ trộm chất thải xây dựng cũng gây bức xúc cho người dân thôn Ngãi Cầu. 

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đăng Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh, Trưởng Ban chỉ đạo 197 xã An Khánh cho hay, bãi rác gây ô nhiễm hiện tại vốn là điểm trung chuyển của Hợp tác xã Thành Công. Đồng thời xác nhận xã đã tiếp nhận những phản ánh liên quan đến tình trạng rác thải bị đốt trộm, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong thời gian dài và hiện đang tìm phương án tháo gỡ.

“Thời điểm trước Tết Nguyên đán, chúng tôi đã huy động máy xúc để dọn dẹp sạch sẽ khu vực bãi rác để người dân yên tâm đón năm mới. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm tái phát chỉ vài tháng sau đó vì người dân tiếp tục đổ trộm phế phẩm, rác thải rồi đem đốt, việc kiểm soát, bắt quả tang là rất khó khăn. Hiện UBND xã đang nghiên cứu phương án xã hội hóa để di chuyển bãi tập kết tới địa điểm khác”, Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh nói.

Để tránh bức xúc trong quần chúng nhân dân và đảm bảo môi trường sống của người dân không bị ô nhiễm, đề nghị Ban chỉ đạo 197 huyện Hoài Đức, Ban chỉ đạo 197 xã An Khánh sớm có phương án xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi tập kết rác thải khu Vườn Ươm để người dân an tâm sinh sống và sản xuất./.

Cao Sơn