Theo chỉ đạo từ Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương ứng phó với bão số 3, sáng ngày 5/9, bà Lê Thị Thủy, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh đã thực hiện chuyến kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại các khu vực trọng điểm. 

Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra tại các huyện Bình Lục, Lý Nhân, thị xã Duy Tiên, cùng với KCN Đồng Văn I (Duy Tiên) và KCN Thái Hà (Lý Nhân). Trong chuyến kiểm tra còn có đại diện từ Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các KCN, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi.

Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 14 điểm xung yếu đối với đê, kè và cống, bao gồm 3 điểm cấp tỉnh và 11 điểm cấp huyện. Các phương án bảo vệ cho các điểm này đã được xây dựng và phê duyệt. Các địa phương đã được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật tư và phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, để có thể nhanh chóng ứng phó khi có yêu cầu hoặc khi sự cố xảy ra.

Một số sự cố trên hệ thống đê điều đã được khoanh vùng, căng dây, đặt biển cảnh báo và phủ bạt để ngăn nước thấm vào các khu vực bị sạt lở, đặc biệt là đối với sạt trượt mái đê hữu Hồng. Theo dõi hiện tại cho thấy các sự cố đã ổn định và không có dấu hiệu tiếp tục phát triển. Các tuyến đê hữu Hồng, đê tả Đáy, đê bối và đê sông con trên toàn tỉnh hiện vẫn đảm bảo an toàn. Công tác sản xuất nông nghiệp cũng được duy trì ổn định về diện tích và khung thời vụ.

Tại các điểm kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy đã đánh giá cao tinh thần chủ động và nghiêm túc trong công tác phòng, chống lụt bão tại các công trình thủy lợi đầu mối trên địa bàn thị xã Duy Tiên và huyện Lý Nhân. Đồng thời, bà ghi nhận sự chuẩn bị kỹ lưỡng tại Trạm bơm Hoành Uyển II và Trạm bơm Như Trác ở huyện Lý Nhân, nơi đã thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như kiểm tra thiết bị, gia cố công trình và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện xử lý sự cố.

Tại Trạm bơm tiêu số II thuộc KCN Đồng Văn I, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý KCN và các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các giải pháp tiêu thoát nước, nhằm giảm thiểu nguy cơ ngập úng cho khu vực sản xuất và sinh hoạt. Bên cạnh đó, tại kênh tiêu T4 thuộc KCN Thái Hà, bà cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì dòng chảy thông thoáng, kịp thời nạo vét và xử lý rác thải, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống mưa lớn, lũ lụt.

leftcenterrightdel

Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy yêu cầu Ban Quản lý các KCN nhanh chóng chỉ đạo công tác nạo vét, xử lý rác thải và khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu nội khu. Ảnh: Minh Thu

Để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống và hạn chế tối đa thiệt hại khi bão số 3 đổ bộ, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Quản lý các KCN nhanh chóng triển khai công tác nạo vét, xử lý rác thải và khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu nội bộ. Đồng thời, cần thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ an toàn, giảm thiểu thiệt hại cho nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, nhà xưởng, và phòng chống ngập úng trong các KCN.

Đối với các địa phương, cần chủ động theo dõi tình hình thực tế và mức độ ảnh hưởng của bão, mưa lũ, đồng thời tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, rà soát an toàn cho hệ thống đê điều, đặc biệt là những vị trí trọng yếu. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện và các điều kiện cần thiết theo phương châm "4 tại chỗ" để đảm bảo an toàn cho đê điều cũng như các công trình phòng, chống lụt bão.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cùng các huyện Bình Lục, Lý Nhân chủ động thực hiện việc tiêu rút nước đệm trên toàn hệ thống. Đồng thời, cần sẵn sàng triển khai các phương án tiêu úng và thoát nước cho các khu đô thị tập trung, KCN, vùng trũng thấp, và bảo vệ sản xuất nông nghiệp trong trường hợp mưa lớn kéo dài, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa, ngập úng gây ra.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, sự chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương là vô cùng quan trọng. Với những biện pháp phòng, chống được triển khai kịp thời, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, cùng tinh thần sẵn sàng ứng phó của toàn hệ thống, tỉnh đang nỗ lực tạo nên một "lá chắn" vững chắc trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, bảo vệ cơ sở hạ tầng, sản xuất và đời sống của người dân.

Chính Bình