Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đợt xét tuyển bổ sung năm nay các trường đại học có nhu cầu tuyển hàng ngàn chỉ tiêu (bao gồm cả trường đại học công lập và trường đại học ngoài công lập), trong đó có những ngành “hot” như: Công nghệ kỹ thuật xây dựng chất lượng cao; công nghệ thông tin; kỹ thuật phần mềm; kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

Trong số các trường đại học có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển bổ sung sinh viên năm 2024, có nhiều trường cần tuyển với số lượng lớn như: Đại học Hoa Sen cần tuyển bổ sung 1.500 chỉ tiêu cho 30 ngành bậc đại học; Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cần tuyển bổ sung 591 chỉ tiêu; Học viện Hàng không Việt Nam cần tuyển 500 chỉ tiêu…

Về phương thức tuyển sinh bổ sung, năm nay các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh có sự đa dạng trong phương thức xét tuyển.

Tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng có 3 phương thức tuyển sinh bổ sung cho các thí sinh lựa chọn. Phương thức thứ nhất được phân chia thành hai nhóm đối tượng: Đối với thí sinh ở các trường THPT có ký kết hợp tác với Trường Đại học Tôn Đức Thắng và tốt nghiệp THPT năm 2024 (chương trình liên kết đào tạo quốc tế xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2020 đến năm 2024 trừ các ngành liên kết với các trường đại học của Cộng hòa Séc chỉ nhận thí sinh tốt nghiệp THPT 2024) xét tuyển theo kết quả quá trình học tập THPT 5 học kỳ (trừ học kỳ 2 lớp 12); đối với thí sinh ở các trường THPT chưa ký kết hợp tác với Trường Đại học Tôn Đức Thắng và tốt nghiệp THPT năm 2024 (chương trình liên kết đào tạo quốc tế xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2020 đến năm 2024 trừ các ngành liên kết với các trường đại học của Cộng hòa Séc chỉ nhận thí sinh tốt nghiệp THPT 2024) xét tuyển theo kết quả quá trình học tập THPT 6 học kỳ.

leftcenterrightdel

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nhận hồ sơ tuyển bổ sung đợt 2 đến ngày 27/9/2024. Ảnh: Thu Huyền 

Phương thức tuyển sinh thứ 2 của Trường Đại học Tôn Đức Thắng là xét theo kết quả thi THPT năm 2024; phương thức thứ 3 là xét theo kết quả bài thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Trường Đại học Hoa Sen lại tuyển sinh bổ sung theo 4 phương thức: Xét tuyển trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2024; xét tuyển trên học bạ THPT; xét tuyển thẳng vào Trường Đại học Hoa Sen và xét tuyển trên kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận của phóng viên, đợt tuyển sinh bổ sung đại học năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù các trường có nhu cầu tuyển nhiều chỉ tiêu, trong đó có nhiều ngành “hot” nhưng số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung không tương xứng, nên kết quả tuyển bổ sung của một số trường không đạt được như kỳ vọng.

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh năm nay có nhu cầu tuyển bổ sung hệ đại học chính quy 150 chỉ tiêu cho 6 ngành gồm: Bảo hiểm; công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng; công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng chất lượng cao; quản lý xây dựng; công nghệ sinh học và công nghệ sinh học chất lượng cao. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh bổ sung tại trường gặp khó khăn do lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung ít.

leftcenterrightdel

Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh xét tuyển bổ sung 39 ngành. Ảnh: Thu Huyền 

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, trong số các thí sinh trúng tuyển đợt bổ sung năm 2024 của trường, có 25 thí sinh đã xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo khác. Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những thí sinh này sẽ không có tên trong danh sách trúng tuyển đợt bổ sung tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.

Tình trạng giảm nguồn thí sinh tại các đợt xét tuyển bổ sung đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra ở cả khối các trường công lập và các trường ngoài công lập, nhưng phổ biến hơn ở khối các trường đại học ngoài công lập. Thực trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân đến từ việc các ngành tuyển bổ sung không phù hợp với nhu cầu học của thí sinh, hoặc thí sinh sau khi không trúng tuyển đợt 1 thì không tiếp tục tham gia xét tuyển đợt bổ sung mà rẽ hướng sang học nghề, đi du học hoặc trực tiếp tham gia vào thị trường lao động.

Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học năm 2024 được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 1139/QĐ-BGDĐT ngày 15/4/2024, việc xét tuyển các đợt bổ sung được các cơ sở đào tạo triển khai từ tháng 9 đến tháng 12/2024. Chậm nhất là ngày 31/12/2024, các cơ sở đào tạo phải báo cáo về kết quả tuyển sinh năm 2024.

Thu Huyền