Chiều 7/7, tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở GD&ĐT đã báo cáo kết quả nổi bật của năm học 2019-2020 và kế hoạch chuẩn bị năm học mới.

Thông tin về kỳ tuyển sinh vào lớp 10, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, năm nay, Hà Nội có khoảng 104.000 HS xét tốt nghiệp THCS, số đăng ký dự thi là 88.928 HS.

Hà Nội sẽ tổ chức 3.728 phòng thi, tại 172 điểm thi, điều động khoảng 8.700 cán bộ coi thi, cán bộ giám sát và 1.740 phục vụ thi.

Thi tuyển sinh vào lớp 10 đối với trường công lập, thí sinh sẽ thi 3 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Không có chuyện ép phụ huynh ký “đơn tự nguyện không cho con thi  vào lớp 10”

Liên quan đến phân luồng học sinh sau THCS, thời gian qua báo chí đã phản ánh việc, phụ huynh phải “gạt nước mắt” ký vào đơn tự nguyện không cho con thi vào lớp 10 trường công xảy ra tại trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai, ông Phạm Thanh Học - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Thông tin ép con cháu không thi vào lớp 10 là không đúng”.

Sở GD&ĐT cho biết, đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành đã được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chủ yếu năm trong chương trình lớp 9.

Ngày 17/7/2020, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Ngày 18/7/2020, buổi sáng thi môn Toán.

Trả lời câu hỏi của PV về việc có 104 nghìn HS xét tốt nghiệp THCS, nhưng chỉ có gần 89 nghìn HS đăng ký thi lớp 10, vậy số còn lại đi đâu? Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Theo tính toán có khoảng 15 nghìn HS không đăng ký thi vào lớp 10, so với năm học trước đã tăng thêm gần 5.000 HS. Vậy những HS này có nguyện vọng như thế nào?

Thứ nhất, các em đăng ký xét tuyển vào trường ngoài công lập, phương án tuyển sinh của các trường là bằng học bạ THCS.

Thứ 2, có khoảng 7% HS có nguyện vọng dự xét tuyển vào các trung tâm nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX).

Thứ 3, trên địa bàn TP hiện có 38 trường trung cấp chuyên nghiệp có tuyển HS học hết THCS vào đào tạo nghề, đồng thời liên kết giảng dạy văn hóa với các trung tâm GDTX. Khi nhận bằng trung cấp nghề các em vẫn được đăng ký thi xét tốt nghiệp THPT nên số HS còn lại đã đăng ký vào đây.

Trường lớp quá tải giảm rõ rệt

Trả lời báo chí về trường lớp quá tải trên địa bàn quận Hoàng Mai những năm qua, ông Phạm Thanh Học khẳng định, năm nay áp lực ở các trường giảm đi rất nhiều, không đông đúc như mọi năm. Quận Hoàng Mai đã xây thêm 6 trường mới. Do vậy sẽ giảm tải rõ rệt số HS trong trường cũng như sĩ số HS trong 1 lớp.

Ngoài quận Hoàng Mai, quận Hà Đông cũng là điểm sáng trong xây dựng trường lớp. Quận quan tâm xây mới 5 trường công lập (1 trường mầm non, 3 trưởng tiểu học, 1 trường THCS). Bên cạnh đó, quận Hà Đông cũng có thêm 3 trường tư thục.

Như vậy, có trên 62% HS sẽ vào trường công lập (khoảng 65 nghìn HS) chưa tính trường công lập tự chủ tài chính; các trường ngoài công lập có khoảng 20%.

Thông tin thêm về việc này, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở cho biết, TP đã ban hành kế hoạch phân luồng cho HS bậc THCS, THPT. Những năm gần đây, các trường trung cấp nghề, đã phối hợp với các trung tâm GDTX, để HS vừa học nghề vừa được học văn hóa THPT, khi dự thi tốt nghiệp THPT vẫn được đăng ký bình thường, không những vậy các em còn được miễn tiền học nghề.

“Gần 89 nghìn HS thi thì có tới 65 nghìn HS đỗ trường công, số lượng này rất lớn, thí sinh và phụ huynh không quá lo ngại trong kỳ thi này” - ông Đại nói.

Liên quan đến công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Năm nay, Hà Nội có 75.465 học sinh lớp 12 (tăng khoảng 3.000 em so với năm 2019). Dự kiến có khoảng 80.000 thi sinh dự thi (kể cả tự do); dự kiến có 3.336 phòng thi, 143 điểm thi. TP huy động khoảng 8.700 cán bộ coi thi, giám sát phòng thi và khoảng 1.430 bảo vệ, phục vụ kỳ thi.

Đáng lưu ý trong kỳ thi này là có sự vào cuộc của thanh tra Nhà nước. Thanh tra các địa phương sẽ tham gia các đoàn thanh tra theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Các trường đại học, cao đẳng không trực tiếp tham gia vào kỳ thi này.

Hải Hà