Công tác phòng dịch nghiêm túc trong buổi thi đầu tiên

Trực tiếp đi kiểm tra công tác thi và phòng, chống dịch COVID-19 tại một số điểm thi trên địa bàn huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh năm học 2021- 2022 TP Hà Nội đặc biệt nhắc nhở các cán bộ, giáo viên, nhân viên và lực lượng tham gia kỳ thi tập trung chú ý công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Tại điểm thi THCS Nguyên Khê, ông Chử Xuân Dũng lưu ý, Đông Anh là địa phương đang có diễn biến phức tạp về dịch Covid-19 khi những ngày qua liên tục có các ca mắc mới. Do đó, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh huyện cần tập trung chú ý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các điểm thi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, toàn huyện hiện có 1 thí sinh diện F0, 6 thí sinh diện F1, 1 thí sinh diện F2 và 2 thí sinh đang trong khu bị phong tỏa, cách ly. Các trường hợp thí sinh này đã được Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh huyện áp dụng các phương án theo quy định của thành phố. Huyện đã bố trí hơn 300 tình nguyện viên làm công tác phân luồng, nhắc nhở giãn cách tại 10 điểm thi của huyện.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kiểm tra điểm thi Trường THCS Nguyên Khê (huyện Đông Anh). Ảnh: Thống Nhất 

Kỳ thi năm nay, Hà Nội quy định, thí sinh thuộc diện F0, F1 được tuyển đặc cách, F2, thí sinh thuộc diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 áp dụng phương thức xét tuyển. Như vậy, riêng, huyện Đông Anh có 7 thí sinh được đặc cách, 3 thí sinh được xét tuyển.

Để đảm bảo an toàn cho 16 phòng thi và 371 thí sinh, điểm thi THCS Nguyên Khê đã bố trí 6 bàn ngay phía ngoài sân để đo thân nhiệt cho thí sinh, đồng thời giúp các em khai báo y tế bổ sung nếu quên ở nhà. Theo Trưởng điểm thi Nguyễn Văn Đồng, đây là điểm thi được thay thế cho điểm thi Trường THCS An Dương Vương (sát khu vực bị phong tỏa).

Tuy nhiên, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như các kịch bản, phương án phòng, chống dịch đã được nhà trường chuẩn bị đầy đủ trước khi Trưởng điểm thi đến tiếp nhận, đảm bảo tốt về an ninh và thực hiện nghiêm túc "kịch bản kép”, tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế.

Kiểm tra điểm thi Trường THPT Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) và Trường THPT Tiền Phong (huyện Mê Linh), ông Chử Xuân Dũng đã kiểm tra các phòng thi, việc bố trí chỗ ngồi của thí sinh, mở cửa sổ thông thoáng phòng thi…

Về công tác tổ chức coi thi, ông Chử Xuân Dũng đánh giá, đây là buổi thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Qua kiểm tra, có thể nhận định, công tác triển khai tại các điểm thi được thực hiện bài bản, đúng quy định. Các điểm thi đã tổ chức phân luồng thí sinh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Cấu trúc đề thi ổn định

Kết thúc đề thi Ngữ văn nhiều thí sinh ra về với tâm trạng vui vẻ. Đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc 2 phần như mọi năm với việc đọc hiểu 2 loại văn bản và tích hợp yêu cầu viết tương ứng. Số lượng câu hỏi giảm đi phù hợp với thời gian thi được rút ngắn là 90 phút. Điểm của các câu thành phần có thông tin rõ ràng, thuận tiện cho thí sinh có hướng phân bổ thời gian làm bài.

leftcenterrightdel
 Đề thi Ngữ văn vẫn giữ nguyên cấu trúc 2 phần như mọi năm... Ảnh: PV

Thầy Nguyễn Phi Hùng - giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi năm nay rút ngắn thời gian làm bài, tương ứng với đó thì dung lượng đề thi có sự giảm đi. Cụ thể số lượng câu hỏi trong đề thi sẽ giảm xuống còn 5 ý nhỏ thay vì 7 ý như đề thi năm trước.

Đề thi có cấu trúc vẫn giữ ổn định như mọi năm, học sinh sẽ cảm thấy quen thuộc. Điểm mới ở câu nghị luận xã hội, yêu cầu bàn về mối quan hệ giữa tri thức và giá trị con người nhưng câu lệnh được đưa ra dạng câu nghi vấn: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Cách đặt vấn đề như vậy nó sẽ giàu tính gợi mở để cho học sinh có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, được tự do thể hiện quan điểm cá nhân.

Chung quan điểm, cô Đỗ Khánh Phượng - giáo viên Ngữ văn, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) đánh giá cấu trúc đề thi vẫn giống mọi năm chỉ là số câu được rút gọn và yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, đảm bảo kiến thức cơ bản nhưng vẫn có sự phân loại ở phần 2 với câu 1 giúp học sinh có thể thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình để từ đó khẳng định giá trị của tri thức trong cuộc sống.

Ở câu 2, cấu trúc có thể là đoạn văn hoặc bài văn với 2/3 trang giấy. Đây cũng là một câu có sức phân loại bởi nó mang tính phản đề được thể hiện dạng câu hỏi “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Với đề thi này, phổ điểm học sinh có thể đạt 6,5 - 7 điểm.

Hải Hà