Đoàn công tác đã tới kiểm tra tại các điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP Đà Nẵng), Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà), địa điểm in sao đề thi, địa điểm chấm thi tại TP Đà Nẵng.

Giám đốc Sở GDĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết, năm nay, Đà Nẵng có tổng số 13.561 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 787 thí sinh tự do, 12.774 thí sinh đang học lớp 12, đăng ký tại 28 điểm thi. Để chuẩn bị kỳ thi Đà Nẵng đã huy động 2.256 nhân sự tham gia vào các khâu.

Sở GDĐT đã chủ động phối hợp với Công an TP đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại địa điểm in sao đề thi, các điểm thi và địa điểm chấm thi; vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi an toàn, có phương án dự phòng, đề phòng tai nạn giao thông, cháy nổ. Bố trí lực lượng tham gia đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Tăng cường phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong các kỳ thi. Sẵn sàng các phương án dự phòng để xử lý mọi tình huống bất thường có thể xảy ra.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác kiểm tra tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: TT

Đồng thời, phối hợp với Điện lực đảm bảo nguồn điện trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi; phối hợp với Sở Y tế phòng trừ dịch bệnh, sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi.

“Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo Thi TP và các đơn vị liên quan đang hoàn thiện các công việc theo chức năng, với quyết tâm cùng nhau thực hiện nghiêm túc và hiệu quả kỳ thi. Công tác hỗ trợ, tiếp sức mùa thi được đẩy mạnh, quan tâm tới các học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc, các em học sinh khuyết tật, để thí sinh được thuận lợi nhất trong quá trình tham gia kỳ thi”, bà Thuận cho biết.

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của Ban Chỉ đạo Thi TP Đà Nẵng, các thành viên Đoàn Công tác số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia đã có những trao đổi, lưu ý trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi như: Cải thiện cơ sở vật chất; tuyên truyền, phổ biến quy chế cụ thể, rõ ràng; đảm bảo quyền lợi của thí sinh…

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Đỗ Xuân Giang, Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an lưu ý Ban Chỉ đạo Thi TP Đà Nẵng phối hợp sâu sát. Ảnh: TT

Đại diện A03, Bộ Công an, Thiếu tá Đỗ Xuân Giang lưu ý Ban Chỉ đạo Thi TP phối hợp sâu sát giữa ngành Giáo dục và ngành Công an, dự trù những phương án, tình huống phức tạp phát sinh, tiếp tục tập huấn công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.

Đồng thời, đề nghị Sở GDĐT hướng dẫn các thành viên tham gia kỳ thi và thí sinh đặc biệt chú ý trong vấn đề bảo vệ bí mật Nhà nước với đề thi; tuyên truyền, tập huấn nhận biết và phát hiện sử dụng thiết bị công nghệ cao trong phòng thi; đảm bảo an ninh khu vực in sao đề thi...

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Đà Nẵng là địa phương có nhiều thuận lợi, đã có kinh nghiệm nhiều năm qua các kỳ thi, ngày càng đi vào ổn định, kết quả năm sau tốt hơn năm trước. Tuy nhiên, TP vẫn cần phải hết sức cẩn trọng và chu đáo hơn trong kỳ thi năm nay, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu TP tiếp tục tăng cường và quan tâm hơn trong công tác tập huấn thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: TT 

“Điểm căn cốt trong kỳ thi là vấn đề an toàn và bảo mật đề thi. Chỉ xảy ra sai sót ở một trường, một địa phương sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của kỳ thi trong toàn quốc. Vì thế, trong mọi công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi, vấn đề an ninh đề thi cần được coi là nội dung trọng yếu, phải được đặt lên hàng đầu. Những gì đã có trong quy chế phải tuyệt đối thực hiện đúng, nếu thấy có thể làm tốt hơn thì cần phải thực hiện để hỗ trợ tối đa cho thí sinh”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu TP tiếp tục tăng cường và quan tâm hơn trong công tác tập huấn, không chỉ là về quy chế thi, mà tập huấn theo từng nhóm đối tượng, cụ thể từng bộ phận để làm tốt hơn theo từng nhóm.

Với thí sinh, cần tiếp tục phổ biến để thí sinh, phụ huynh thấy được sự nghiêm trọng của việc tuyệt đối tuân thủ quy chế thi. Cần hướng dẫn để các em thấy rõ được việc nếu mang thiết bị trái phép vào phòng thi thì lợi ích với các em rất nhỏ, nhưng hậu quả thì rất lớn. Nếu cố tình làm lộ đề thi THPT quốc gia sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng lưu ý TP Đà Nẵng, cần có biện pháp, phương án dự phòng thiên tai, thời tiết bất thường; tăng cường công tác kiểm tra, chu đáo về mọi mặt để hạn chế rủi ro, đảm bảo cho sự an toàn và hiệu quả của kỳ thi.

Phương Hiếu