Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, quý I/2023, tỉnh đón 4,85 triệu lượt khách, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 283.000 lượt; tổng doanh thu du lịch trên 8.500 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ. Ngành du lịch, dịch vụ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, chiếm tỷ trọng trên 30% trong GRDP của tỉnh.

Trong mùa du lịch này, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ đưa 38 sản phẩm du lịch mới vào khai thác, hoạt động nhằm tạo sự phong phú, đa dạng sản phẩm, hấp dẫn du khách. Các nhóm sản phẩm du lịch mới được đề xuất thuộc 5 địa phương: TP Hạ Long, Móng Cái, huyện Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà.

Điển hình, TP Hạ Long sẽ phát triển tuyến phố đêm, phố đi bộ; núi Bài Thơ; phố đêm du thuyền với dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên vịnh; nghe nhạc trên vịnh Hạ Long…

Bên cạnh đó, TP xây dựng khu trưng bày giới thiệu giá trị địa chất - địa mạo, đa dạng sinh học tại hang Đầu Gỗ; điểm dừng chân, dịch vụ, tham quan du lịch kết hợp mua, bán hải sản, giới thiệu sản phẩm tại vụng Cặp Táo; điểm check-in vịnh Hạ Long gắn với biểu tượng di sản tại cầu vọng cảnh hang Đầu Gỗ.

Cùng với Hạ Long, TP Móng Cái sẽ phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực Việt - Trung; sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm tại nông trại Nhật Vượng và thung lũng tình yêu; phiên chợ vùng cao Pò Hèn…

Để phát triển thế mạnh du lịch biển đảo, Sở Du lịch cũng đã đề xuất công nhận 5 tuyến tham quan trên vịnh Bái Tử Long. Trước mắt, đề xuất công nhận 2 tuyến xuất phát từ Cảng quốc tế Ao Tiên để đưa vào khai thác ngay.

Đặc biệt, sự quay lại của du lịch tàu biển đã và đang góp phần không nhỏ vào mảng khách quốc tế của Quảng Ninh, quảng bá hiệu quả thương hiệu du lịch địa phương trên bản đồ du lịch thế giới.

Một tin vui cho ngành Du lịch, tạo sức bật mạnh mẽ trong thời gian tới chính là sự kiện phía Trung Quốc đã chính thức mở cửa đón khách du lịch trở lại, tiếp tục tạo sự sôi động cho du lịch Quảng Ninh.

Bám sát chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã chủ động xây dựng các phương án đón khách phù hợp; xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Cùng với đó, chủ động phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn, như: Du lịch biên giới, du lịch mua sắm, du lịch biển đảo, hướng tới sản phẩm có thương hiệu, chất lượng...

Không chỉ đưa ra các sản phẩm du lịch mới, vừa qua, tại Hội nghị Phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023, tỉnh đã công bố 4 dòng sản phẩm du lịch: Du lịch biển đảo; du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch sinh thái cộng đồng; du lịch biên giới, nhằm tận dụng thế mạnh về tài nguyên tự nhiên và văn hóa.

Đồng thời, ký kết các thỏa thuận hợp tác với một số địa phương: Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai... Qua đó, truyền thông mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp, người dân, du khách về quyết tâm của tỉnh trong việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 15 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023.

Trong quý II/2023, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đón 3,65 triệu lượt khách, doanh thu gần 8.000 tỷ đồng. Để góp phần cùng với tỉnh hoàn thành mục tiêu, trong dịp nghỉ lễ tới đây, TP Hạ Long sẽ tổ chức nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, thu hút du khách.

Điển hình, TP sẽ tổ chức Tuần Du lịch Hạ Long (từ 29/4 đến 3/5). Trong đó, điểm nhấn là Chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề: “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.

Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch như: Triển lãm ảnh nghệ thuật tại Bảo tàng Quảng Ninh (29/4-3/5); lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn (29-30/4); chương trình ca nhạc và công bố sản phẩm du lịch mới tham quan, ngắm cảnh check in hồ Hải Thịnh (2/5).

Tại Quảng trường 30/10 diễn ra các hoạt động: Liên hoan các nhóm nhảy (29/4); lễ hội thả diều (30/4); phát động Cuộc thi ảnh “Hạ Long - Thành phố Di sản” (30/4); liên hoan văn nghệ và âm nhạc đường phố (30/4); biểu diễn dưỡng sinh (1/5); biểu diễn dân vũ với chủ đề: “Phụ nữ Hạ Long - Vũ điệu bên bờ Di sản” (2/5)…

Trọng Tài