Chủ động kích cầu

Trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh tăng mạnh, ước đạt 3,35 triệu lượt, gấp 2 lần cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 6.500 tỷ đồng.

Nhằm thu hút du khách trong mùa cao điểm sắp tới, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu, phục hồi mạnh mẽ hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa; nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của các địa phương, doanh nghiệp, ngành Du lịch Quảng Ninh đang tập trung thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch mới, độc đáo, có sức cạnh tranh cao. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với phát huy giá trị di sản, kỳ quan thiên nhiên và các vùng biển, đảo của tỉnh.

Là thủ phủ, trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long đang gấp rút triển khai tu sửa, nhằm khai thác tuyến thăm quan núi Bài Thơ gắn với các di tích, điểm thăm quan chùa Long Tiên, đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, nhà chờ phà, cụm Ba Đèo, nhà thờ Hòn Gai, chợ Hạ Long I.

Bên cạnh đó, thiết lập tuyến, kết nối các điểm thăm quan liên thông giữa vịnh Hạ Long với khu vực núi, rừng; phương án xây dựng tuyến phố đêm, phố đi bộ; phát huy tối đa lợi thế, tài nguyên du lịch gắn với tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái…

Cùng với Hạ Long, thị xã Đông Triều đã lên kế hoạch tổ chức 20 sự kiện du lịch xuyên suốt năm gắn với các hoạt động đặc sắc, như: Lễ hội chùa Quỳnh, lễ hội đền An Sinh, hội chợ thương mại OCOP Đông Triều, chuỗi sự kiện “Hành trình về miền di sản - Thánh địa Thiền phái Trúc Lâm”…

Đồng hành cùng các địa phương, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh cũng đang chủ động làm mới các sản phẩm du lịch, tăng cường liên kết trong xây dựng các sản phẩm độc đáo, với mức chi tiêu cao.

Trong đó, các doanh nghiệp khai thác tối đa hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn, phù hợp với thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Các đơn vị triển khai nhiều gói ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu, thu hút du khách. Điển hình, tổ hợp khu vui chơi giải trí Sun World Hạ Long áp dụng mức ưu đãi giảm tới 60%; khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh tung chương trình khuyến mãi “mua 3 trả 2”, tương đương khoảng 1 triệu đồng/khách; khách sạn Best Western Premier Sapphire Hạ Long, mức giá lưu trú giảm khoảng 40%; khu nghỉ dưỡng Premier Village Hạ Long Bay giảm giá chỉ còn 1,46 triệu đồng/khách với nhiều đặc quyền ưu đãi đặc biệt…

Sắp "trình làng" 24 sản phẩm mới

Cùng với việc ưu đãi, kích cầu du lịch, trong tháng 4/2023, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đưa vào khai thác 24 sản phẩm du lịch mới tại 5 địa phương, gồm: Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà.

Các nhóm sản phẩm du lịch mới đề xuất là sản phẩm du lịch biển, đảo, văn hóa, du lịch đêm, du lịch sinh thái, nông nghiệp, thể thao mạo hiểm.

Tại TP Hạ Long sẽ phát triển sản phẩm phố đêm du thuyền, thăm quan núi Bài Thơ, tuyến phố đêm, phố đi bộ, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm, dịch vụ nghe nhạc trên vịnh Hạ Long...

Tại TP Móng Cái, có sản phẩm du lịch ẩm thực Việt - Trung, du lịch sinh thái Thung lũng tình yêu, phiên chợ vùng cao Pò Hèn…

Đặc biệt, Sở Du lịch Quảng Ninh đề xuất công nhận 5 tuyến thăm quan trên vịnh Bái Tử Long; trước mắt, đề xuất công nhận 2 tuyến thăm quan trên vịnh Bái Tử Long xuất phát từ cảng quốc tế Ao Tiên (huyện Vân Đồn) để đưa vào khai thác ngay.

Đối với việc đưa các sản phẩm du lịch mới vào khai thác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh yêu cầu các địa phương cần tiếp tục xây dựng kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 4, sẵn sàng cho mùa du lịch cao điểm.

Riêng 2 tuyến trên vịnh Bái Tử Long, các đơn vị, sở, ngành cần lưu ý đảm bảo các điều kiện về tuyến đường thủy nội địa, cơ sở vật chất kỹ thuật và các điều kiện quản lý theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương, cơ sở kinh doanh du lịch cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất về môi trường kinh doanh du lịch, sản phẩm, chất lượng dịch vụ đón khách trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng nâng chất các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, đa dạng, phong phú, đảm bảo an ninh trật tự… nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Để hiện thực hóa mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách với doanh thu ước đạt 32.400 tỷ đồng trong năm 2023, ngành Du lịch Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch; cùng với đó, tích cực “làm mới” mình, đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, góp phần thu hút khách du lịch trong mùa cao điểm sắp tới.

Trọng Tài