1. Làng gốm Bát Tràng - cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km

Địa chỉ: Xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Làng gốm Bát Tràng ở khu ven sông Hồng, thuộc Gia Lâm, Hà Nội. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa lâu đời của Hà Nội, mà còn là một trong những nguồn cung cấp đồ gốm sứ lớn nhất Việt Nam.

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, làng gốm Bát Tràng ngày nay là địa điểm du lịch rất hấp dẫn ở gần Hà Nội. Đến đây du khách sẽ được tham quan mua sắm tại chợ gốm Bát Tràng, tự tạo ra những sản phẩm gốm dưới sự hướng dẫn của người trong nghề và thưởng thức những món ăn, ẩm thực thú vị.

Du khách có thể đến đây bằng xe cá nhân hoặc xe công cộng. Các tuyến bus 34, 47 để đi Bát Tràng, xe sẽ đưa du khách đến tại cổng làng.

leftcenterrightdel
Làng gốm Bát Tràng lưu giữ trong mình tinh hoa sáng tạo nghệ thuật và nét đẹp lao động của một làng nghề truyền thống. Đây chắc chắn là điểm đến tuyệt vời dành cho bạn và người thân trong dịp nghỉ lễ này

2. Núi Trầm - cách Hà Nội 25km

Địa chỉ: Xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Thủ đô Hà Nội.

Núi Trầm được mệnh danh là “cao nguyên Hà Giang thu nhỏ” của Hà Nội. Núi Trầm lại mang vẻ đẹp hoàn toàn tách biệt với Thủ đô nhộn nhịp, nơi đây sở hữu nét đẹp thanh bình xen lẫn một chút hữu tình, một chút kỳ vĩ vốn có của núi rừng.

Núi Trầm không sở hữu chiều cao quá khủng, nhưng vẫn đủ sức làm du khách trầm trồ với các vách đá dựng đứng hiểm trở, nhiều ngọn núi đá với hình thù kỳ dị.

Giai đoạn tháng 4 - tháng 5 là thời gian lý tưởng khi núi Trầm lúc này có nhiệt độ khá mát mẻ, không quá nắng, ít mưa.

Để đến núi Trầm, du khách có thể lựa chọn phương tiện xe máy hoặc ô tô. Từ Hà Nội đi theo hướng Hà Đông, chạy theo đường Quốc lộ 6 (hướng Hoà Bình), sau khoảng 25km là sẽ đến thị trấn Chúc Sơn, tiếp tục đi thêm 2 - 3 km là đến núi Trầm.

leftcenterrightdel
Núi Trầm từ lâu đã nằm trong danh sách các địa điểm du lịch cuối tuần lý tưởng với nhiều du khách Hà Nội 

3. Thành Cổ Loa - cách Hà Nội khoảng 24km

Địa điểm: xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Cổ Loa là tòa thành có quy mô, cấu trúc lớn và độc đáo nhất trong số các thành cổ ở Việt Nam, trong khu di tích hiện có khoảng 60 di tích cổ, trong đó có 7 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia.

Nơi đây còn đang bảo tồn một hệ thống di sản văn hoá phi vật thể bao gồm các tập tục, lễ hội dân gian đặc sắc, làng nghề truyền thống và văn hoá ẩm thực đặc trưng.

Thành Cổ Loa có ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử, thể hiện sức sáng tạo và trình độ kỹ thuật của người Việt cổ. Với những yếu tố đó, Loa Thành đã trở thành điểm tham quan, du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi đến du lịch Hà Nội.

Du khách có thể đến thăm toà thành cổ này bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. Trong đó, xe bus vẫn là phương tiện được nhiều người lựa chọn. Từ Hà Nội có khá nhiều tuyến xe bus qua Cổ Loa như tuyến 46, 43, 15, 17, 59.

leftcenterrightdel
Thành Cổ Loa ghi dấu trong lòng du khách bởi các công trình kiến trúc độc đáo, được lưu giữ và bảo tồn cho đến tận ngày nay

4. Núi Hàm Lợn - cách Hà Nội khoảng 40km

Địa chỉ: Thuộc dãy núi Độc Tôn, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội

Đây là địa điểm du lịch gần Hà Nội dành cho du khách yêu thích khám phá và trải nghiệm.

Với độ cao khoảng 462m và địa hình đồi núi rừng hoang sơ. Hoạt động chủ yếu của các du khách đến đây là leo núi , ngắm cảnh và cắm trại.

Ở đây còn có hồ suối Bàu trong xanh, mát mẻ với không gian thiên nhiên rộng thoáng cùng không khí trong lành, rất thích hợp để cắm trại hóng gió, ngắm cảnh và ăn uống.

Ngoài các loại phương tiện cá nhân, du khách có thể đến đây bằng xe bus. Có nhiều tuyến xe bus Hà Nội - núi Trầm như tuyến 80, 37, 57. Đến bến Vực Ninh đi thêm 2km là đến.

leftcenterrightdel
 Hồ suối Bàu trong xanh, mát mẻ với không gian thiên nhiên rộng thoáng cùng không khí trong lành

5. Làng cổ Đường Lâm - cách Hà Nội 44km

Địa chỉ: Xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Đến làng cổ Đường Lâm, du khách sẽ được nhìn tận mắt khung cảnh quen thuộc của làng quê Bắc Bộ xưa với cây đa, giếng nước, sân đình, chùa miếu… và 956 ngôi nhà truyền thống.  

Đến Đường Lâm không chỉ tham quan những công trình kiến trúc cổ xưa, khám phá nét văn hóa truyền thống đặc sắc mà du khách còn được thưởng thức vô vàn món ngon độc đáo, mang đậm hương vị làng quê Bắc Bộ Việt Nam.

Cách Thủ đô không quá xa, nên việc di chuyển đến làng cổ Đường Lâm cũng rất thuận tiện, dễ dàng. Có thể đến Đường Lâm bằng phương tiện cá nhân hoặc đi xe bus, các tuyến xe sau: 71, 70, 77.

leftcenterrightdel
Hệ thống đường xá của Đường Lâm rất đặc biệt vì chúng có hình xương cá. Với cấu trúc này, nếu đi từ đình sẽ không bao giờ quay lưng vào cửa Thánh 

6. Bản Xôi - cách trung tâm Thủ đô hơn 40km

Địa chỉ: Làng Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Thủ đô Hà Nội.

Bản Xôi được tạo hoá ban tặng cho một khung cảnh thiên nhiên nên thơ, hữu tình, vẫn còn nguyên vẹn nét hoang sơ, hoài cổ, vẫn yên bình không bị ảnh hưởng nhiều bởi bàn tay của con người.

Bản Xôi xứng đáng có mặt trong lịch trình khám phá Hà Nội của du khách.

Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng nhiều dịch vụ tiện ích và trải nghiệm các hoạt động vui chơi hấp dẫn. Trong khu du lịch có cả nhà hàng ăn uống, khu tổ hợp vui chơi và hệ thống nhà sàn.

Đối với những đoàn đông người, có người lớn tuổi và trẻ em thì ô tô là phương tiện di chuyển phù hợp nhất. Ngược lại, nếu muốn có những trải nghiệm mới lạ hơn, bạn có thể đến khu du lịch bằng xe máy, vừa chủ động lịch trình, tiết kiệm chi phí vừa được ngắm cảnh quan 2 bên đường.

leftcenterrightdel
Với địa hình núi đồi nhấp nhô, hùng vĩ cùng hồ nước êm ả, gió hiu hiu. Đây chính xác là nơi bạn nhất định phải check in khi có dịp ghé đến tham quan Hà Nội 

7. Khu du lịch Đồng Mô - cách Hà Nội khoảng 50km

Địa chỉ: Thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì, thủ đô Hà Nội.

Khu du lịch Đồng Mô có diện tích khoảng 500ha với địa hình được tô điểm bởi hồ Đồng Mô, đảo Phượng, những hàng cây tỏa bóng khắp lối đi.

Phong cảnh nơi đây hoang sơ xinh đẹp. Đến đây, du khách sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, ngắm cảnh sắc thiên nhiên hiền hòa và trải nghiệm các hoạt động thư giãn như câu cá, ngắm hoàng hôn, chèo thuyền kayak trên sông,...

Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội, du khách lái xe khoảng 1 tiếng hơn là đến khu du lịch Đồng Mô. Ngoài ra, có 1 số tuyến xe bus như  44, 70, 71, 71B, 75, 84 để đưa đón du khách.

leftcenterrightdel
Nơi đây sở hữu bầu không khí trong lành, thoáng mát, thích hợp để giải tỏa stress, tái tạo năng lượng sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi 

8. Vườn Quốc gia Ba Vì - cách Hà Nội khoảng 60km

Địa chỉ: Xã Tản Linh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Đã từ lâu, Vườn Quốc gia Ba Vì là địa điểm tham quan, dã ngoại và check in siêu hot gần Hà Nội. Với khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ của núi rừng cùng không khí mát mẻ, trong lành, nơi đây vẫn là địa điểm du lịch lý tưởng thu hút nhiều du khách.

Vườn quốc gia này còn sở hữu thảm động – thực vật vô cùng phong phú, đa dạng; những công trình kiến trúc, điểm du lịch để du khách có thể vào tham quan và vui chơi.

Đê đến Vườn Quốc gia Ba Vì, du khách có thể lựa chọn phương tiện cá nhân; xe khách; xe bus tuyến 20B, 71, 74, 77.

leftcenterrightdel

Với không khí mát mẻ, trong lành cùng thảm thực vật đa dạng, nơi đây là địa điểm “đi trốn” lý tưởng cho du khách

9. Khu du lịch Ao Vua - cách Hà Nội khoảng 70km

Địa chỉ: Xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Với vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng thiên nhiên cùng với khung cảnh thơ mộng hữu tình với núi, thác nước và suối chảy róc rách đêm ngày, nên Ao Vua vẫn là một điểm đến thu hút rất nhiều du khách tới nghỉ dưỡng.

Khi tới đây, du khách nhất định phải tham gia các hoạt động vui chơi như nhà liên hoàn, tàu lượn siêu tốc, trò chơi đĩa bay, tắm thảo mộc,...

Tháng 4, 5 cũng là thời điểm đi du lịch Ao Vua lý tưởng, vì nơi đây có không khí mát mẻ để vui chơi, thư giãn.

Du khách có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc đi xe bus. Các tuyến bus như tuyến 214, 74, 71 sẽ đưa du khách đến Xuân Khanh hay Sơn Tây, từ đó có thể bắt xe ôm hoặc taxi để đến Ao Vua.

leftcenterrightdel
Khu du lịch Ao Vua, Ba Vì là điểm đến đầy thú vị với khuôn viên rộng lớn. Đến đây, du khách sẽ được tham quan và tận hưởng không gian xanh tuyệt đẹp 

10. Tam Đảo - cách Hà Nội khoảng 80km

Tam Đảo là một thị trấn của tỉnh Vĩnh Phúc. Khí hậu ở đây chính là điều thú vị thu hút nhiều du khách ghé thăm. Điểm đặc biệt ở Tam Đảo đó chính là cảnh sắc thiên nhiên mờ ảo ở trên núi cao, khiến cho nơi này lúc nào cũng như được che phủ bởi màn sương mờ.

Tam Đảo sở hữu cảnh quan núi non và nhiều công trình mới kiểu châu Âu, là điểm phượt phù hợp với những du khách muốn tránh xa thành thị.

Nơi đây cũng có nhiều địa chỉ vui chơi, giải trí và du lịch tâm linh ấn tượng: Cầu Mây, Nhà thờ đá Tam Đảo, Thác Bạc… và nhiều món ăn mang đặc trưng của hương vị núi rừng.

Du khách có thể đi từ Hà Nội đến Tam Đảo bằng ô tô, xe máy cá nhân. Xe khách, xe limousine, taxi, các tuyến bus số 58, 07 cũng đưa đón  khách Hà Nội - Tam Đảo.

Chuyến du lịch sẽ càng thú vị hơn nếu bạn chọn đi bằng tàu hoả. Giá vé tàu hỏa Hà Nội - Vĩnh Yên là 70.000 VND cho ghế mềm điều hòa, và tổng thời gian di chuyển sẽ khoảng 1 tiếng 30 phút.

leftcenterrightdel
 Tam Đảo là một địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng ngay gần Hà Nội, nơi đây được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Bắc” với thời tiết mát mẻ, dễ chịu cùng khung cảnh yên bình của vùng rừng núi
Minh Tú