Nhiều góp ý khai thác tiềm năng du lịch

Ngày 22/8, UBND huyện Krông Nô tổ chức hội thảo bàn về giải pháp định hướng “Phát triển sản phẩm du lịch địa phương tại huyện Krông Nô gắn với tiềm năng, thế mạnh của vùng lõi công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông”.

Công viên địa chất Đắk Nông đã được UNESCO vinh danh là công viên địa chất toàn cầu vào tháng 7/2020 và được tái thẩm định năm 2023. Danh hiệu này đã mở ra nhiều cơ hội để phát triển du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trụ cột, trọng điểm của tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
 Núi lửa Nâm Kar, ở xã Quảng Phú, huyện Krông Nô. Ảnh: CTV

Trong đó, huyện Krông Nô là vùng lõi của công viên địa chất với sự độc đáo về địa chất, địa mạo, cổ sinh vật học, bao gồm hệ thống hang động, các miệng núi lửa có nhiều nét độc đáo về địa chất, tự nhiên và dấu tích hoạt động của người tiền sử. Đây là dư địa để phát triển ngành công nghiệp không khói.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến và khuyến nghị về các giải pháp phát triển du lịch, sản phẩm du lịch gắn với công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông và nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các vị đại biểu tham dự.

Ông Ngô Xuân Hà - Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, các ý kiến tại hội thảo là cơ sở quan trọng để huyện tham khảo, triển khai việc phát triển du lịch, các mô hình, sản phẩm du lịch phù hợp với đặc trưng của huyện, với vùng lõi công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Kế hoạch khai thác tiềm năng công viên địa chất toàn cầu

Theo lãnh đạo UBND huyện Krông Nô, hội thảo là tiền đề và cơ sở để huyện tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện quan trọng khác trong thời gian tới nhằm phát triển kinh tế, xã hội, phát triển du lịch, sản phẩm du lịch gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị của công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, đồng thời là cơ sở để huyện tham khảo, xây dựng, đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ để xây dựng nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX nhiệm kỳ 2025 - 2030.

UBND huyện Krông Nô đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ tích hợp vào quy hoạch tỉnh và kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh; tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; triển khai có hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành.

Sẽ tiếp tục làm việc, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, hợp tác xã về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch; tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị tổng thể các loại hình di sản, trong đó các di sản địa chất đóng vai trò chủ đạo.

Nghiên cứu khoa học, tuyên truyền, quảng bá, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và phát huy giá trị tổng thể các loại hình di sản; và thúc đẩy các cơ hội sinh kế mới, bền vững, hài hòa với bảo tồn di sản như du lịch và các hoạt động kinh tế phụ trợ khác.

Làm việc với các sở, ngành liên quan để bàn cụ thể các giải pháp để khai thác các hoạt động du lịch tạm thời đối với một số hang động trên địa bàn huyện như: Hang C3 & C4, C6.1, C7, C8, C9, P8 và miệng núi lửa Nâm Blang theo khuyến nghị của các chuyên gia. Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn (chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới theo giai đoạn); du lịch cộng đồng.

Tiếp tục đề xuất và làm việc với các sở, ngành, các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên kết khai thác du lịch, kết nối các tuyến, điểm di sản vùng công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông giữa các địa phương trong tỉnh; liên kết liên vùng, giữa một số địa phương của các tỉnh bạn; liên kết giữa các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc kết nối tour, tuyến, trong việc thu hút du khách…

Tại hội thảo, ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, với định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, việc phát triển sản phẩm du lịch là con đường ngắn nhất để huyện Krông Nô nói riêng và Đắk Nông nói chung tạo nên thương hiệu và tự khẳng định mình trên bản đồ du lịch.

“Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện Krông Nô, tôi đề nghị các sở, ngành có liên quan ghi nhận, tiếp thu và phối hợp với địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, để phát huy tiềm năng du lịch vùng lõi công viên địa chất”, ông Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Vũ Linh