Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh nhấn mạnh: Nghệ An với danh xưng hơn 990 năm, tự hào là vùng đất "phên dậu", "trọng trấn" của quốc gia, nơi có bề dày truyền thống yêu nước, vang vọng hào khí cách mạng, nơi hội tụ nhiều giá trị lịch sử - văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. 

Tại đêm khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã trao Quyết định số 3431/QĐ-BVHTTDL ngày 10/11/2023 về công nhận Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội đền Yên Lương, phường Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò.

Đây là lễ hội dân gian gắn với tín ngưỡng thờ Tứ Vị Thánh Nương và các vị phúc thần của cư dân ven biển, là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất của Nghệ An.

Những năm qua, đặc biệt là sau khi thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành Du lịch Nghệ An đã có những bước chuyển mình và đạt được những kết quả quan trọng.

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 là dịp để tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá những giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của mình tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là hoạt động cụ thể, thiết thực, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Nghệ An cùng cả nước tạo dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn văn minh và gìn giữ những giá trị truyền thống đặc sắc của địa phương; thể hiện sự quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo, góp phần đưa quê hương Nghệ An phát triển nhanh, bền vững.

Trải qua 117 năm hình thành địa danh du lịch và 30 năm xây dựng phát triển (1994 -2024), thị xã Cửa Lò đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, mang dáng vóc của thành phố du lịch biển sầm uất, một địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng, hấp dẫn.

Với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng toả sáng", một lần nữa thể hiện tình cảm chân thành và tấm lòng hiếu khách của người dân thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An với du khách muôn phương; vừa thể hiện khát vọng cháy bỏng về một Cửa Lò trong tương lai gần mang tầm vóc mới, diện mạo mới, hiện đại giữa thiên nhiên tươi đẹp, xứng với bao nỗ lực đổi thay của các thế hệ cán bộ và nhân dân nơi đây trong suốt chặng đường 30 năm qua.

leftcenterrightdel
Trao chứng nhận Di sản Văn hoá phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội đền Yên Lương. Ảnh: XT

 Ngay sau tiếng trống khai hội của Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu, là thời khắc chính thức mở màn cho du lịch Cửa Lò năm 2024, đại biểu và du khách được chứng kiến chương trình nghệ thuật đặc biệt được dàn dựng công phu và hoành tráng. Đây được xem là một điểm nhấn đặc sắc mở đầu chuỗi các hoạt động văn hóa phong phú, hấp dẫn thể hiện nét đặc trưng riêng của phố biển Cửa Lò chào đón mùa du lịch 2024.

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Nghĩa Hiếu đánh trống khai hội du lịch Cửa Lò 2024. Ảnh: XT

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Du lịch biển Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò -  Khát vọng toả sáng” gồm có 3 phần: "Về với Nghệ An", "Sắc mới Cửa Lò" và "Cửa Lò -  Khát vọng toả sáng".

Chương trình nghệ thuật mang màu sắc văn hoá biển cả, tập trung khắc hoạ và tôn vinh truyền thống văn hoá, lịch sử, nhịp sống của ngư dân Cửa Lò qua các lễ hội truyền thống và khẳng định sự vươn mình, đổi thay mạnh mẽ của đô thị du lịch biển Cửa Lò qua 30 năm xây dựng và phát triển.

Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham gia của các ca sỹ, diễn viên múa, vũ đoàn nổi tiếng và các em học sinh trên địa bàn. Đặc biệt có sự tham gia của gần 200 người dân phường Nghi Thuỷ tái hiện hoạt cảnh Lễ hội đền Yên Lương sẽ đem đến cho khán giả, du khách những trải nghiệm hết sức ấn tượng, không gian lễ hội và âm nhạc rực rỡ sắc màu.

leftcenterrightdel
 Màn bắn pháo hoa thu hút sự chú ý của người dân và du khách. Ảnh: TS
leftcenterrightdel
 Mùa du lịch mới ở Cửa Lò đã chính thức khai trương, hứa hẹn nhiều thành công trong hoạt động du lịch. Ảnh: CL24H

Trong đêm khai mạc với sự xuất hiện của các màn trình diễn drone, tạo hình nghệ thuật bằng máy bay không người lái, đã tái hiện các hình ảnh tiêu biểu của Cửa Lò như: Đền Yên Lương, cầu Cửa Hội, cáp treo ra đảo Song Ngư, Hoa Cúc biển… kết hợp sân khấu động với màn hình LED quy mô lớn, các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, đạo cụ,.. Qua đó, vẻ đẹp của mảnh đất và con người Cửa Lò nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung được giới thiệu một cách sống động, để lại nhiều xúc cảm.

Xuân Thống