Sau thời gian gián đoạn do tác động của đại dịch Covid-19, bước sang năm 2023, hàng loạt lễ hội truyền thống, sự kiện văn hóa giàu bản sắc đã được tổ chức trong không khí phấn khởi, sôi nổi khắp các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Quá trình triển khai, các địa phương, ban quản lý các lễ hội đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác tổ chức, bảo đảm trang trọng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục. Những tệ nạn, sự cố, biến tướng... có chiều hướng giảm mạnh; góp phần đưa hoạt động lễ hội đầu năm trở về với những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp vốn có.

Điển hình như tại Lễ hội xuân Yên Tử (TP Uông Bí), đây là lễ hội có quy mô quốc gia, thời gian kéo dài trong 3 tháng đầu năm. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt người đến tham quan và chiêm bái.

Trước lễ hội, UBND TP Uông Bí đã yêu cầu Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cùng các đơn vị liên quan sẵn sàng phương án, lực lượng để chỉnh trang nhiều tuyến đường hành hương; hệ thống biển báo giới thiệu về di tích và chỉ dẫn về hướng đi cho du khách theo tiêu chuẩn quốc tế; chú trọng tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt việc thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá cả, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Cùng với đó, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tham gia lễ hội, Công an TP Uông Bí đã chủ động xây dựng kế hoạch, chủ trì phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai nhiều biện pháp công tác nghiệp vụ để duy trì an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; đồng thời, bố trí 2 xe chữa cháy và cán bộ chiến sỹ túc trực để phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) khi có tình huống xảy ra.

Các cán bộ được phân công nhiệm vụ đã bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt, xử lý vi phạm, nhất là hành vi trộm cắp, móc túi tại các nơi tập trung đông người, nơi thờ tự; các hiện tượng mê tín dị đoan, xem bói, xóc thẻ, cờ bạc... tại Yên Tử đến nay cơ bản không diễn ra; dịch vụ, hàng quán được kiểm soát, quản lý chặt chẽ.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Tiên Yên kiểm tra công tác PCCC tại Lễ hội đình Đồng Đình xuân Quý Mão 2023. Ảnh: TTTT

Tương tự như TP Uông Bí, với gần 130 di tích và danh thắng, thị xã Đông Triều là trung tâm văn hóa tâm linh thu hút hàng triệu lượt khách hành hương, chiêm bái mỗi dịp đầu năm.

Trước thực tế đó, trong dịp này, Công an thị xã Đông Triều đã tăng cường phối hợp với các đơn vị siết chặt quản lý về PCCC tại tất cả các di tích, đền, chùa trên địa bàn.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH cũng tăng cường đôn đốc, nhắc nhở trực tiếp, hỗ trợ các cơ sở tiến hành kiểm tra, sửa chữa, bổ sung các phương tiện PCCC; thực hiện nghiêm các quy định an toàn trong sử dụng điện, đốt hương.

Đồng thời, ban quản lý các di tích, cơ sở tín ngưỡng cũng được hướng dẫn để xây dựng nội quy, quy định, hướng dẫn người dân, du khách có ý thức thực hiện an ninh trật tự, PCCC. Mục đích nhằm nâng cao ý thức từ mỗi người dân, tránh để xảy ra sự cố do chủ quan, thiếu hiểu biết.

Cùng với Uông Bí, Đông Triều, tại các địa phương có nhiều hoạt động lễ hội thu hút đông du khách như: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn... lực lượng chức năng đã phối hợp hướng dẫn các đơn vị, địa phương chuẩn bị tổ chức lễ hội đảm bảo đúng quy định, thuần phong mỹ tục; kiểm tra chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm; phối hợp với ban quản lý các khu di tích kiểm soát an ninh qua hệ thống camera đặt tại các khu du lịch...

Để đảm bảo cho người dân tham gia lễ hội an toàn, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ biện pháp công tác, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn khu vực tổ chức lễ hội.

Mới đây, Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh Quảng Ninh) đã chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành lập 1 tổ công tác kiểm tra, nắm tình hình lễ hội trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện, nhắc nhở một số vi phạm trong phạm vi hoạt động lễ hội tại khuôn viên cơ sở tôn giáo…

Với sự nỗ lực, tập trung cao độ của các lực lượng chức năng, cùng sự phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành, địa phương, công tác đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách đã và đang được Quảng Ninh thực hiện hiệu quả; qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch và nét đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.

Bài 3: Đưa sản phẩm du lịch đến gần hơn với du khách

Trọng Tài