Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 5/10 đến hết ngày 6/10, Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm soát y tế và giám sát, dẫn 11 đoàn người đi xe mô tô từ các tỉnh miền Nam để về các tỉnh phía Bắc.

Phòng CSGT đã giao các Đội CSGT số 2, 3, 5, 11… phối hợp cùng Đội CSGT số 8 tại chốt kiểm dịch số 1 khu vực Cầu Giẽ hướng dẫn đưa người và phương tiện tới điểm cầu Trung Hà về các tỉnh Tây Bắc và theo hướng quốc lộ 1A về các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc.

Mỗi đoàn khoảng 250 người qua địa phận Hà Nội, trong đó có: 10 đoàn từ chốt Cầu Giẽ, huyện Phú Xuyên đi theo hướng quốc lộ 1A cũ - đường Vành đai 3 (bên dưới) - quốc lộ 32 ra hướng cầu Trung Hà để sang tỉnh Phú Thọ; 1 đoàn từ chốt Cầu Giẽ đi theo hướng quốc lộ 1A cũ - địa bàn quận Hoàng Mai - cầu Thanh Trì - huyện Gia Lâm để sang hướng tỉnh Bắc Ninh.

Trung tá Nguyễn Hoài Phương, Đội trưởng Đội CSGT số 8 Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin: Từ 19 giờ ngày 6/10 bắt đầu tiếp nhận đoàn 157 người. Tiếp đến 21 giờ cùng ngày, tiếp đón đoàn gồm 383 người. Đến 0 giờ 15 phút ngày 7/10 tiếp nhận đoàn gồm 80 phương tiện được Công an tỉnh Hà Nam dẫn và chuyển giao khi vào đến địa bàn Hà Nội. Sau khi dừng nghỉ, người dân được mời uống nước, bánh mì, đổ xăng và làm các thủ tục khai báo y tế để tiếp tục di chuyển.

"Những người có dấu hiệu mệt mỏi đều được hướng dẫn lên xe buýt, có xe dẫn đoàn qua địa bàn Hà Nội để hội với người thân tại điểm cuối của Hà Nội tiếp giáp với các tỉnh bạn” - Trung tá Nguyễn Hoài Phương cho biết.

Thiếu tá Chử Anh Sơn, Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: Từ 0 giờ 15 phút đến khoảng 2 giờ 30 phút ngày 7/10, lực lượng chức năng tiếp nhận dẫn đoàn gồm 8 xe buýt và nhiều xe máy đến khu vực cầu Trung Hà an toàn, bàn giao cho Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục dẫn đoàn.

Theo ghi nhận của phóng viên vào khoảng 3 giờ 30 ngày 7/10 là lúc cao điểm khi chốt kiểm soát dịch số 1 nhận được thông tin có đoàn xe 600 người gồm cả ô tô và xe máy bắt đầu di chuyển từ địa bàn tỉnh Thanh Hóa về, tổ trực chốt đã nhanh chóng điều động thêm cán bộ y tế, người và phương tiện sẵn sàng đón tiếp.

Đúng 5 giờ 10 phút, CSGT tỉnh Hà Nam dẫn hàng chục xe tải biển kiểm soát tỉnh Ninh Bình chở theo nhiều người và xe máy phía sau thùng xe. Phía Công an TP Hà Nội chuẩn bị gần 20 xe buýt tiếp đón số lượng người và phương tiện này. Qua thống kê, đa số bà con đều là lao động di chuyển về các tỉnh Tây Bắc. Đoàn người được hướng dẫn di chuyển về hướng cầu Vĩnh Thịnh, thị xã Sơn Tây đi sang tỉnh Phú Thọ.

Anh Mùi Văn Tín (SN 2001, quê quán Sơn La) cho biết: Nhóm người dân cùng quê gồm 80 xe máy, hơn 100 người đã di chuyển từ Bình Dương ra Hà Nội suốt 3 ngày qua. Khi đến địa bàn Hà Nội vào rạng sáng 7/10, người dân đã nhận được sự động viên kịp thời từ lực lượng công an, bộ đội, cán bộ y tế tại chốt, có thời gian để kiểm tra xe và lấy lại sức khỏe sau chặng đường dài.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường, Đội phó Đội CSGT số 8 cho biết, việc đón tiếp diễn ra khoa học khi xe máy và ô tô được phân luồng riêng, không gây ùn tắc. Các đội CSGT phối hợp sẵn sàng hướng dẫn đoàn theo từng tốp, di chuyển qua địa bàn thành phố trước khi trời sáng.

Với những đoàn xe với hàng trăm người di chuyển chậm nên xe dẫn và khóa đoàn phải chạy tốc độ vừa phải; trong quá trình di chuyển cũng phải quan sát không để ai bị bỏ lại phía sau.

Dự kiến trong những ngày tới sẽ còn nhiều người di chuyển trên quốc lộ 1A từ các tỉnh phía Nam qua Hà Nội để về quê sẽ còn tăng cao. Trao đổi với phóng viên, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã chủ động lên phương án kế hoạch phân công cán bộ, chiến sĩ theo các ca trực, phối hợp chặt cùng Tổng công ty Vận tải Hà Nội điều hành xe buýt đưa người dân về quê an toàn. Các chốt chủ động lương thực, nước uống, xăng dầu… hỗ trợ người dân di chuyển an toàn.

Q.Đông