Những món quà đời thường nhưng trân quý

Nhiều ngày nay, đồng hành cùng Chính phủ trong phòng, chống đại dịch Covid-19 là sự đồng lòng của đông đảo quần chúng nhân dân. Các thông tin về những quán cơm, cây ATM gạo miễn phí; những địa điểm tặng quà, tặng khẩu trang, nước rửa tay; những cá nhân, doanh nghiệp giúp đỡ cho người nghèo, người lang thang, người tạm thời mất việc làm gặp khó khăn... tràn ngập trên mạng xã hội.

Trên cả nước, những câu chuyện, tình cảm nhường cơm sẻ áo được lan tỏa mạnh mẽ. Từ các em học sinh đến cụ bà bán rau, đến những người cao tuổi, mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, những cụ tóc đã bạc, lưng đã còng... đã để lại hình ảnh đẹp trong mỗi chúng ta. 

Đó là hình ảnh cụ Nguyễn Thị Tửu, 101 tuổi, trú tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh. Cụ đã mua 2 tấn gạo bằng số tiền tiết kiệm, tích góp lâu nay ủng hộ cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để phân chia, cấp phát đến những cơ sở cách ly phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, với tình cảm chân thành và mong muốn đất nước sớm vượt qua đại dịch.

leftcenterrightdel
Cụ Nguyễn Thị Tửu, 101 tuổi, ủng hộ 2 tấn gạo chống dịch Covid-19. Ảnh: baohatinh 
 

Là hình ảnh người mẹ liệt sĩ kề tuổi 90 Nguyễn Thị Ba, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh lưng đã còng mang 5kg gạo đến khu vực cách ly để ủng hộ địa phương trong phòng, chống dịch.

Hay cụ Nguyễn Văn Thái, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đạp xe chở theo 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng tặng cho người dân cách ly của xã, nơi có 60 con em Thạch Hà từ nước ngoài về đang cách ly tập trung.

Cụ Nguyễn Thị Nhuận, xã Đông Phú, huyện Yên Dũng, Bắc Giang ủng hộ 1 triệu đồng chống dịch từ tiền bán rau hằng ngày, với mong muốn ủng hộ tiền cho những nơi đang thiếu thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh.

Rồi cụ Đỗ Thị Mơ (84 tuổi, ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) trước đạp xe lên xã xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, đã làm lay động hàng triệu trái tim cả nước, nay lại ủng hộ 2 triệu đồng chống dịch Covid-19.

Hay chị Đoàn Thùy Dương, 46 tuổi ở Bình Dương đã miễn tiền thuê cho 80 phòng trọ trong 2 tháng…

leftcenterrightdel
 Tinh thần “lá lành đúm lá rách” được khơi dậy trong khó khăn. Ảnh: TH
 

Song hành cùng các ông, các bà, các mẹ, nhiều người trẻ, người có hoàn cảnh khó khăn cũng gửi gắm đến “tuyến đầu” chống dịch những món quà không thể ý nghĩa hơn. Đó là chị Đặng Thanh Hằng, người bán hàng online ở phố Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã mang đến 2.000 chiếc khẩu trang với mong muốn thông qua Mặt trận gửi đến các y, bác sĩ đang ngày đêm căng mình chống dịch.

Rồi anh Từ Hữu Thuận, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, thuộc diện cận nghèo của địa phương đã chở 1.000 quả trứng vịt đến ủng hộ khu cách ly trên địa bàn với mong muốn chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Món quà về vật chất có thể không quá lớn, nhưng đó là cả tấm lòng đáng trân quý, là nguồn cổ vũ, khích lệ tinh thần trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Việc làm nhỏ, tấm lòng lớn

Tinh thần nhường cơm sẻ áo còn lan tỏa đến những em nhỏ, với khẩu hiệu “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Từ những việc làm nhỏ nhất, các em cũng đã góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi Covid -19.

Hai học sinh lớp 9 là em Trần Đức Phương và Bùi Lê Thảo Vy ở huyện Phú Riềng, Bình Phước theo lời kêu gọi "Toàn dân tham gia phòng chống dịch Covid-19” đã đập heo đất ủng hộ 200 triệu đồng chống Covid-19.

leftcenterrightdel
 Việc nhỏ nhưng tấm lòng lớn của hai em Trần Đức Phương và Bùi Lê Thảo Vy. Ảnh: baobinhphuoc
 

Cậu bé Lê Minh Tuệ, lớp 2H, Trường Tiểu học Nguyễn Khả Trạc, TP Hà Nội được mẹ đưa đến Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ số tiền tiết kiệm 467 nghìn đồng dành dụm từ ngày học mẫu giáo.

Là em Tô Minh Quân, lớp 2, trú tại thôn Thác Bưởi 1, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã dùng gần 2 triệu đồng tiền tiết kiệm của mình để mua sữa tặng cho các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn xã Tiên Lãng. Quân đã mua 13 thùng sữa, trao tận tay cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại 13 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Tiên Lãng.

Hay các em Trần Phúc Nguyên, Trần Nhã Uyên, Trần Hoàng Bách, Trường THCS Chu Văn An (Hà Nội) và cháu Trần Hoàng An đã đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ 50 triệu đồng…

Còn hàng ngàn tấm lòng vàng của các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà không thể kể hết tên, nhưng có thể thấy rằng, khi dịch bệnh, thiên tai hoành hành, người dân không ngại cùng chung tay với cả nước vượt qua khó khăn.

Và, hơn lúc nào hết, tinh thần “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam được khơi dậy. Đó là những tấm lòng cao cả sẵn sàng cống hiến, ủng hộ tất cả những gì mình có cho cộng đồng.

Bảo Anh