Ngày 27/7, tại phiên họp thường kỳ tháng 7, UBND tỉnh Nghệ An thống nhất báo cáo Ban Chỉ đạo 2 phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh. 

Theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Quyết định số 52 và Quyết định số 827 của Thủ tướng Chính phủ, việc mở rộng TP Vinh và thành lập các phường thuộc TP Vinh là phù hợp với các định hướng, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Qua đó, xây dựng TP Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ về tài chính, thương mại du lịch, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao giáo dục - đào tạo; cùng với Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh; trở thành thành phố hiện đại, văn minh và giàu mạnh.

Trước đó, tỉnh đưa ra để xem xét 5 phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh.

UBND tỉnh thống nhất đánh giá, phương án 2 (sau sáp nhập, diện tích tự nhiên của TP Vinh là 245,02 km2, dân số khoảng 529.045 người, số đơn vị hành chính có 47) và phương án 3 (sau sáp nhập, diện tích tự nhiên của TP Vinh là 205,18 km2, dân số khoảng 482.336 người, số đơn vị hành chính có 41) là phù hợp tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau khi mở rộng sẽ thành lập thêm một số phường từ các xã để đạt tiêu chí đô thị theo quy định.

leftcenterrightdel
Trụ sở cơ quan hành chính TP Vinh trước khi điều chỉnh, sáp nhập đặt tại đường Lê Mao. Ảnh: Xuân Thống 

Sau thảo luận, UBND tỉnh thống nhất báo cáo Ban Chỉ đạo 2 phương án về mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh. Trong đó, đề xuất phương án 3, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Cửa Lò và 9 xã của huyện Nghi Lộc, gồm: Khánh Hợp, Nghi Thịnh, Nghi Trường, Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Vạn về TP Vinh quản lý.

Xuân Thống