Bức tranh ánh sáng đã kể lại câu chuyện về Thái Bình - về những dấu ấn lịch sử, về những thành tựu và tương lai hứa hẹn của TP Thái Bình.

leftcenterrightdel
 

Tự hào là vùng đất thiêng bên dòng sông Trà Lý, với tên gọi “Bố Hải Khẩu” - nơi hội tụ khí thiêng sông nước, phong thủy giao hòa, đất đai màu mỡ là tiền đề để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.

leftcenterrightdel
 

Nằm ở một vị trí trọng yếu nhất của miền cửa biển đầu sông, thế kỷ thứ VI, vùng đất này đã được Lý Bí chọn là căn cứ đầu tiên để lật đổ ách thống trị, lập nên Nhà nước Vạn Xuân; thế kỷ X, Đinh Bộ Lĩnh đã tìm về và mượn thế nương tựa sứ quân Trần Lãm, thống nhất giang sơn, dựng nghiệp đế vương…

leftcenterrightdel
 

Đây cũng là nơi đất đai màu mỡ là tiền đề để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, là nơi vua Lý Thái Tông và vua Lý Thánh Tông đã cày ruộng tịch điền để khơi dậy các chính sách khuyến nông.

leftcenterrightdel
 

Cầu Bo - cây cầu kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Bên sông Trà Lý, dấu tích còn lại của cây cầu Bo lịch sử được Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ XX vẫn còn đó. Trong ký ức của người dân, đây là cây cầu hiện đại và đẹp nhất Thái Bình thời đó.

Là cây cầu duy nhất lúc bấy giờ bắc qua sông Trà Lý, cầu Bo có vị trí chiến lược về giao thông. Vì vậy, khi thực dân Pháp rút quân đã chủ động cho nổ mìn đánh sập cầu Bo vào 17 giờ ngày 30/6/1954. Khi thị xã giải phóng, quân và dân đã sửa chữa lại cầu. Cầu Bo mới được xây dựng gần cây cầu cũ, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về giao thông mà còn là điểm nhấn trong không gian đô thị TP Thái Bình.

leftcenterrightdel
 

Chợ Bo là nơi chứng kiến bao thăng trầm của thị xã Thái Bình xưa, TP Thái Bình nay. Chợ Bo cũ họp từ những năm 80 của thế kỷ trước; chợ được xây dựng lại và đi vào hoạt động từ năm 2004. Đây là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng thị xã và công bố Nghị định của Chính phủ thành lập TP Thái Bình.

leftcenterrightdel
 

Thái Bình vinh dự được 5 lần đón Bác về thăm, trong đó có 2 lần Bác về thị xã Thái Bình (nay là TP Thái Bình)… Vinh dự, tự hào hôm nay, TP Thái Bình có Đền thờ Bác Hồ và Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam tọa lạc tại Quảng trường Thái Bình, phường Hoàng Diệu.

leftcenterrightdel
 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thị ủy, Nhân dân thị xã Thái Bình đã chủ động tổ chức kháng chiến toàn diện, với tinh thần “tất cả để kháng chiến”, Đảng bộ, quân và dân thị xã đã bền gan quyết chí, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, lập nhiều chiến công, phá nhiều đồn, bốt; bẻ gãy nhiều trận càn; làm tốt công tác địch vận, khiến hàng ngũ địch tan rã…

Sau hơn 4 năm chiến đấu không quản hy sinh, gian khổ với ý chí quật cường, bất khuất trước kẻ thù, ngày 30/6/1954, Đảng bộ và Nhân dân thị xã đã quét sạch bóng quân thù, thị xã Thái Bình được giải phóng hoàn toàn.

Trong chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Thái Bình tiếp tục cùng cả nước thực hiện xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…

Với khát vọng “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, Nhân dân thị xã đã tiễn đưa trên 14.000 người con thân yêu lên đường bảo vệ Tổ quốc. Kết thúc chiến tranh có 1.960 anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước; 1.659 đồng chí thương binh đã để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường.

Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã, nay là TP Thái Bình vinh dự được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: “Quân dân một lòng tiêu diệt quân địch”; 47 bà mẹ được phong tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. TP Thái Bình hôm nay vinh dự là nơi đặt Đền thờ Mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Thái Bình.

leftcenterrightdel
 

Theo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng TP Thái Bình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định mục tiêu xây dựng TP Thái Bình đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025. Đến năm 2030, diện tích toàn đô thị khoảng 131,87km2; quy mô dân số toàn đô thị khoảng 566.000 người; tỷ lệ dân số nội thị khoảng 85,6%...

leftcenterrightdel
 

Biểu tượng Rồng Việt bay lên thể hiện khát vọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang TP Thái Bình tiếp tục đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng TP Thái Bình phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng…

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển TP Thái Bình là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP; là dịp để ôn lại, khơi dậy và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang và những thành tựu đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển. Đồng thời, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, hình ảnh, thế mạnh của tỉnh, TP…

Trọng Tài