Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kỳ 2: Tác hại khi uống trà quá nhiều

Thứ tư, 20/09/2023 - 20:00

(Thanh tra) - Từ phân tích kỳ trước, chúng ta phần nào biết được uống trà có tốt không. Trong bài viết này, sẽ tiếp tục phân tích một vài tác hại của việc uống trà không đúng cách.

Ảnh minh họa: https://www.traviet.com/

1. Khiến cơ thể kém hấp thụ sắt

Trong thành phần của trà thường chứa tanin. Dạng hợp chất này dễ phản ứng cùng sắt, vô tình làm cho cơ thể hấp thụ sắt chậm hơn. Đây là lý do giải thích tại sao người dùng trà nhiều lại hay bị thiếu sắt, chỉ số hồng cầu giảm thấp.

Nếu muốn đảm bảo cơ thể duy trì khả năng hấp thụ sắt, chỉ nên uống trà với liều lượng vừa phải. Theo đó, mỗi ngày không uống trên 700ml nước trà.

2. Khiến tâm trạng bồn chồn, lo âu

Thành phần chủ đạo trong trà là caffeine, hợp chất có khả năng kích thích hệ thần kinh, duy trì mức độ tỉnh táo. Vậy nhưng, nếu bổ sung hàm lượng lớn caffeine, cơ thể lại dễ rơi vào tình trạng bồn chồn, lo âu.

Trà mạn ( trà khô) chứa lượng cafein lớn hơn trà xanh. Ngoài ra, lượng cafein có xu hướng tăng lên nếu bã trà ngâm nước quá lâu.

Vậy, nếu muốn giảm lượng caffeine hấp thụ vào cơ thể, nên dùng trà xanh thay vì trà mạn. Đồng thời, không ngâm bã trà lâu trong nước.

3. Khiến cơ thể mất ngủ

Caffeine từ trà xâm nhập vào cơ thể chính là nguyên nhân khiến hầu hết người dùng trà bị mất ngủ. Bởi caffeine có khả năng ngăn chặn hoạt động tạo mới melatonin, loại hormone này giữ vai trò quan trọng trong điều hòa, duy trì giấc ngủ ngon.

Tình trạng mất ngủ dài ngày là nguyên nhân khiến cơ thể suy giảm tập trung, kém minh mẫn, trầm cảm, mất kiểm soát cân nặng, thần kinh suy nhược.

Thực tế, caffeine xâm nhập vào cơ thể chỉ có thể được chuyển hoá sau khoảng 6 tiếng. Chính vì thế, cần tránh uống trà sau thời điểm 3 giờ chiều.

4. Gây hiện tượng nôn ói

Nhiều người dùng cho biết, họ hay cảm thấy buồn nôn sau khi uống trà. Đặc biệt, cảm giác buồn nôn rõ nét hơn nếu uống trà trong lúc bụng đói.

Thành phần tanin trong các loại trà tác động mạnh vào mô tiêu hóa. Đây là nguyên nhân làm xuất hiện triệu chứng khó chịu như đau dạ dày, nôn ói, cơ thể nôn nao.

Muốn tránh tình trạng nôn ói khi dùng trà, tuyệt đối không uống bất kỳ loại trà nào nếu bụng đang đói.

5. Gây tình trạng ợ nóng

Cơ thể hấp thụ quá mức hàm lượng caffeine, đó là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ợ nóng.

Ngoài ra, caffeine sau khi xâm nhập vào cơ thể còn khiến tình trạng trào ngược axit diễn biến tiêu cực hơn. Bởi lúc này, cơn co thắt trong dạ dày xuất hiện với tần suất thường xuyên. Đồng thời, thực quản lại trong trạng thái thả lỏng khiến dịch tiết dạ dày dễ bị đẩy lên phía trên.

Mặt khác, hàm lượng cao caffeine còn là nguyên nhân khiến nồng độ axit trong dạ dày tăng lên. Từ đó làm tăng nguy cơ xuất hiện tình trạng ợ nóng.

6. Tăng nguy cơ sảy thai

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu uống quá nhiều trà dễ làm tăng nguy cơ sảy thai. Bởi thành phần caffeine trong trà thường làm chị em khó ngủ, tăng căng thẳng không tốt cho cả cơ thể mẹ và thai nhi.

7. Gây đau đầu thường xuyên

Tiêu thụ caffeine trong ngưỡng an toàn là cách hiệu quả giúp cơ thể tỉnh táo. Thế nhưng nếu lạm dụng quá đà, caffeine lại phản tác dụng, khiến cơn đau đầu xuất hiện một cách thường xuyên hơn.

Trường hợp nhận thấy cơn đau đầu xuất hiện với tần suất dày hơn mỗi khi dùng trà, bạn nên tạm dừng uống trà và thay thế bằng loại thức uống khác.

8. Cơ thể thường xuyên bị hoa mắt 

Hoa mắt chóng mặt là triệu chứng hay gặp ở người người uống trà nhiều. Tình trạng hoa mắt chóng mặt hay xuất hiện nếu mỗi ngày uống trên 1.4 lít trà. Lúc này, lượng caffeine trong cơ thể tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

9. Cơ thể bị phụ thuộc vào caffeine nhiều hơn

Caffeine nói chung tương tự một chất gây nghiện, khiến cơ thể dễ bị lệ thuộc. Tuy rằng tác động không nghiêm trọng như một số chất gây nghiện mạnh khác nhưng caffeine vẫn khiến cơ thể gặp phải nhiều vấn đề. Chẳng hạn như mất ngủ, nhịp tim đập nhanh, đau đầu…

Tình trạng cơ thể bị lệ thuộc vào caffeine trong trà chủ yếu xảy ra ở nhóm người dùng trà suốt ngày. Muốn không bị lệ thuộc quá vào caffeine, hãy uống trà một cách có chuẩn mực, không dùng trà thay thế hoàn toàn nước uống trong ngày.

ThS Nguyễn Hữu Tú

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hạn chế thiệt hại từ cơn bão số 3 nhờ chủ động ứng phó

Hạn chế thiệt hại từ cơn bão số 3 nhờ chủ động ứng phó

(Thanh tra) - Theo Báo cáo của UBND TP Hà Nội về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa, lũ sau bão trên địa bàn thành phố cho biết đã hạn chế thấp nhất hậu quả thiên tai nhờ việc chủ động ứng phó của các cấp, các ngành.

08:24 19/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm