Đề nghị quy định rõ ai được ra đường

Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết: Số ca mắc Covid-19 tính từ 18 giờ ngày 15/9 đến đến 12 giờ ngày 16/9 là 13 ca, trong đó 12 ca ở khu cách ly, 1 khu vực phong tỏa. Hiện nay, toàn TP còn 65 điểm phong tỏa.

Về công tác xét nghiệm, TP đã lấy được hơn 4,1 triệu mẫu xét nghiệm, phát hiện 23 ca dương tính.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP cho biết, đến nay, Công an TP vẫn tiếp tục cấp giấy đi đường cho 354.453 cá nhân và 401.953 giấy đi chợ.

Các chốt kiểm soát xử phạt 168 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch với số tiền hơn 200 triệu đồng. Đồng thời tiếp tục duy trì 12 tổ cơ động trên địa bàn TP.

Về việc cho phép mở một số cơ sở kinh doanh tại 19 quận, huyện, đại diện Công an TP đề xuất, tiếp tục cấp giấy đi đường theo các nhóm đã được phê duyệt.

Đặc biệt, đề nghị xác định rõ khu vực từng vùng để Công an TP làm căn cứ kiểm soát di chuyển. Tiếp tục duy trì 67 chốt trực ra vào các cửa ngõ lớn của TP.

“Công an TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các quận, huyện, thị xã xác định rõ diện đối tượng người, phương tiện được phép ra đường; cơ chế kiểm soát của từng vùng và liên vùng như thế nào cho hiệu quả”, Đại tá Nguyễn Hồng Ky kiến nghị.

Liên quan các vướng mắc mà Công an TP phản ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất việc Công an TP vẫn tiếp tục cấp giấy đi đường, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để quản lý theo dữ liệu dân cư, hoàn thiện phần mềm quản lý công dân để kiểm soát hiệu quả hơn nữa.

“Với 67 chốt kiểm soát ra vào TP, mục tiêu đặt ra và vẫn phải quản lý chặt vì nếu chúng ta nới lỏng dịch bệnh rất dễ xâm nhập. Đề nghị Công an TP có phương án cụ thể về việc triển khai sắp tới”, Phó Chủ tịch TP đề nghị.

Nới lỏng từng bước

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, theo chỉ đạo mới nhất của TP, Hoàn Kiếm không nằm trong danh mục các quận, huyện được nới lỏng do có mắc mới ngoài cộng đồng trong ngày 6/9.

Quận đang chuẩn bị kỹ các công tác để có thể cho phép một số hoạt động kinh doanh trở lại và mong muốn TP sớm chỉ đạo thời gian áp dụng việc nới lỏng ở Hoàn Kiếm.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP trả lời: “Vùng nguy cơ cao, rất cao thì khoanh lại. Vùng an toàn thì tạo điều kiện. Quận cần đánh giá tình hình dịch tễ cụ thể, báo cáo đề xuất UBND TP xem xét”.

Vẫn là địa bàn “đỏ” với nguy cơ cao nhất của Hà Nội, đại diện quận Thanh Xuân cho biết, trong ngày 16/9, trên địa bàn quận có 7 trường hợp F0 đều ở khu giãn dân Thạch Thất.

Quận đã hoàn thành việc xét nghiệm 100% dân số. Ngày 17/9, quận sẽ có báo cáo TP các giải pháp để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh từ nay đến 21/9 và sau đó.

“Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa… vẫn đang ở vùng đỏ, vùng cam nên 3 đơn vị cần có phương án, giải pháp cụ thể hơn để sớm chuyển sang trạng thái bình thường mới để phục hồi”, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đã họp bàn rất cụ thể, để chỉ đạo rõ các nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay và sau 21/9.

TP sẽ có biện pháp, giải pháp để tiếp tục khống chế dịch bệnh tốt, nới lỏng các hoạt động theo từng bước. Thực tế, biểu đồ dịch bệnh của Thủ đô những ngày qua đang có số ca nhiễm mới giảm mạnh, TP đang tiến tới khống chế dịch bệnh hiệu quả.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: Thường trực Thành ủy có chỉ đạo điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch theo hướng sẽ không phong tỏa quy mô lớn, chỉ thực hiện quy mô nhỏ nhất ở các điểm phong tỏa để vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa tạo điều kiện tối đa để người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Hải Hà