Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã Thuỵ Hưng cho biết, dự án thi công và thanh toán xong từ thời điểm năm 2014, trước khi ông làm Chủ tịch.

Về kinh phí chi trả cho dự án, theo ông Hiện, một phần từ ngân sách địa phương, một phần từ tiền đấu giá đất từ những năm 2011, 2012.

Cũng theo ông Hiện, thời điểm năm 2014 khi triển khai dự án, ông Lại Huy Khôi, Phó Bí thư Đảng ủy xã làm Chủ tịch UBND xã nên nắm rõ nhất về việc thu chi để thanh quyết toán cho dự án. Do đó, ông Hiện đề nghị PV làm việc với ông Khôi.

leftcenterrightdel
  Ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã Thuỵ Hưng. Ảnh: Nguyễn Hải  

Trao đổi với PV, ông Lại Huy Khôi cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, trong đó 2 tỷ là nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, hơn 3 tỷ còn lại là tiền tiết kiệm ngân sách địa phương và tiền đấu giá đất.

Đáng nói là, phải kéo dài gần 10 năm, đến năm 2024, UBND xã mới chi trả xong khoản nợ từ dự án này.

Theo ông Khôi, từ năm 2014 quy hoạch đến năm 2019 mới đấu giá đất xong để lấy tiền trả cho dự án xây dựng nhà văn hóa.

Như vậy, câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Thụy Hưng và Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Lại Huy Khôi có sự không thống nhất về nguồn vốn đầu tư, thời gian thanh quyết toán cho nhà thầu.

leftcenterrightdel
 Ông Lại Huy Khôi, Phó Bí thư Đảng ủy xã, nguyên Chủ tịch UBND xã Thuỵ Hưng

Theo tài liệu, ngày 23/5/2014, UBND xã Thụy Hưng có Tờ trình số 46/TTr-UBND về việc thẩm tra bản vẽ thiết kế, dự toán hạng mục nhà văn hóa xã Thụy Hưng. Tổng dự toán là hơn 5,4 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước là 1,1 tỷ đồng, ngân sách xã là hơn 4,3 tỷ đồng.

Có thể thấy, tổng dự toán trong tờ trình của UBND xã Thụy Hưng và thông tin mà cán bộ xã Thụy Hưng đưa ra có sự chênh lệch về nguồn tiền để triển khai dự án, thời gian thanh quyết toán cho dự án. Thế nên, người dân đang có nhiều thắc mắc về việc ngân sách xã được sử dụng như thế nào, việc bán đất công ra sao để lấy tiền chi trả cho dự án.

Những điều này rất cần UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Thái Thụy chỉ đạo làm rõ, tránh dư luận xấu trong Nhân dân.

Nguyễn Hải