Chỉ còn không đầy một tuần nữa, học sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè 2024. Đây là thời gian để các em tham gia các hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi, khám phá xung quanh.

Nhưng làm thế nào để học sinh có một mùa hè an toàn, bổ ích trở thành vấn đề thực sự đáng quan tâm của các bậc phụ huynh và toàn xã hội, bởi nguy cơ tai nạn, thương tích và đuối nước ở trẻ em trong mỗi dịp hè trong những năm gần đây còn xảy ra rất nhiều, điều này khiến cho các bậc phụ huynh không khỏi những băn khoăn, lo lắng.

Cho trẻ em một môi trường sống an toàn, lành mạnh

Chị Trần Kim Phương ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, để các con thực sự có một mùa hè bổ ích, an toàn thì cần phải tạo cho trẻ em một môi trường sống an toàn, lành mạnh. Từ phía phụ huynh, rất mong muốn các cơ quan chức năng phối hợp với nhà trường và gia đình cùng tổ chức trao đổi, hướng dẫn, phổ biến các kĩ năng phòng tránh đối với các tình huống có nguy cơ cao gây tai nạn, thương tích ở trẻ em.

Theo chị Phương, ngay trong tuần cuối nghỉ hè, các trường học nên tổ chức nhiều giờ hơn để cho các con trải nghiệm các tình huống như: Khi bạn bị đuối nước thì phải xử lý ra sao, gặp đám cháy thì phải tìm cách thoát hiểm như thế nào; tình huống khi tham gia giao thông, tình huống tai nạn điện... nhằm đưa ra các giải pháp để các con nâng cao hiểu biết thực tế khi bản thân và bạn bè gặp phải.

Chị Trịnh Thị Trang ở Long Biên, Hà Nội chia sẻ, mùa hè là lúc trẻ có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thường lười vận động, nhiều bé mải chơi game và xem ti vi, rất dễ dẫn đến tăng cân không kiểm soát.

leftcenterrightdel
 Hầu hết trẻ em đều thích chơi bóng rổ. Đó là một môn thể thao năng động. Ảnh: Thanh Thanh

Chị Trang cho biết, gia đình chị sẽ cho bé trai 14 tuổi tham gia học võ, học bóng rổ để giúp con phòng ngừa bệnh béo phì, giúp cơ bắp và xương khớp chắc khỏe hơn. Gia đình cũng sẽ đăng kí cho con gái 5 tuổi tham gia câu lạc bộ bơi trong khu, bởi theo chị Trang tỷ lệ đuối nước ở Việt Nam còn rất nhiều, mặc dù trẻ không mấy khi đi biển hoặc ra sông, hồ, ao, suối… Học bơi luôn là một kỹ năng sinh tồn mà đứa trẻ nào cũng nên học.

Ngoài ra chị Trang cũng sẽ cho các con tham gia các lớp học vẽ, học múa, học nhảy để các con sẽ có cơ hội nhận thức về bản thân, kỹ năng của mình, có thể kiểm soát cơ thể, cởi mở và sống tự tin hơn trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thu Hằng ở Cầu Giấy, Hà Nội lại sắp xếp đưa hai con về quê thăm ông bà hoặc đưa các con đi du lịch để các con được tham gia các hoạt động ngoài trời, từ đó cùng các con lưu giữ những kỷ niệm đẹp không chỉ để gia đình thêm gắn kết, mà còn giúp các con năng động, khỏe mạnh hơn.

Những bộ môn kỹ năng sẽ giúp cho trẻ tự tin hơn

MC Bùi Hoàng Yến, CEO Công ty Cổ phần Yo Group Event, Media với một thế mạnh là đào tạo MC nhí và thuyết trình nhí, thường xuyên triển khai nhiều hoạt động cho học sinh sau nghỉ hè.

MC Hoàng Yến cho rằng, để học sinh có một kì nghỉ hè an toàn, bổ ích, các bố mẹ cũng nên tham khảo và quan tâm để các con tham gia trải nghiệm những bộ môn kỹ năng mềm như: MC, múa, ca hát, nhảy, kỹ năng sống…

Theo quan điểm của MC Hoàng Yến, những bộ môn kỹ năng sẽ giúp cho trẻ tự tin hơn, có được những giờ học thoải mái vui vẻ so với những giờ học căng thẳng khi học văn hoá ở trường.

leftcenterrightdel
MC Hoàng Yến trao đổi với nhóm học viên tại khóa học thuyết trình nhí. Ảnh: T.T

Trong những năm gần đây, các bộ môn năng khiếu được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Qua chia sẻ của nhiều phụ huynh khi được tham gia học những môn năng khiếu như hội họa, âm nhạc, nhảy múa, diễn xuất, chơi nhạc cụ...  các con sẽ có những trải nghiệm nghệ thuật thú vị, bồi đắp tư duy thẩm mỹ và giúp các con có thêm niềm vui sau những giờ học chính khoá.

Đặc biệt, các lớp học năng khiếu vào hè được tổ chức sẽ giúp học sinh có thêm sự tự tin, nhanh nhẹn, hoạt bát. Đó là điều mà bậc phụ huynh nào cũng rất quan tâm. Với MC Hoàng Yến, khi trực tiếp đào tạo và giảng dạy về MC nhí, thuyết trình nhí, các bé tham gia khoá học đều rất hứng thú và thể hiện sự yêu thích. Nên những bộ môn năng khiếu sẽ góp phần làm cho trẻ có được một mùa hè ý nghĩa, bổ ích và không kém phần thú vị. 

Bộ GD&ĐT cho biết, mùa nghỉ hè 2023, trong kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh, một số sở GD&ĐT như: Hà Nội, Hải Phòng... đã có yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào; không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp.

Đòi hỏi sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh; khi tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn thương tích thường gặp và trau dồi kĩ năng sống các em học sinh, bà Ngô Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Nam Đế cho rằng: “Bằng các hình thức sinh động, với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với tâm lý lứa tuổi và gắn với đặc điểm của từng khu vực.

Trước mỗi kì nghỉ hè, nhà trường đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục cho các em như: Hội nghị truyền thông Xây dựng tình bạn đẹp; Phòng chống bạo lực học đường; Chuyên đề phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; Tập huấn phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; Tập huấn phòng, chống đuối nước... để các em đã có những kĩ năng cơ bản tối thiểu để phòng chống rủi ro và bảo vệ cho chính bản thân các em”.

Bà Thúy cũng nhấn mạnh, hè là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng sau một năm học tập đầy căng thẳng, vất vả. Chính vì vậy, làm thế nào để các em có được kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn đòi hỏi sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội.

"Với mong muốn các em có một kì nghỉ hè vui khỏe, an toàn, bổ ích, cuối năm học, nhà trường còn phối hợp với đoàn phường bàn giao học sinh về địa phương sinh hoạt hè. Bên cạnh đó, nhà trường cử giáo viên chi đoàn trường trực tiếp tham gia sinh hoạt hè với thiếu nhi", bà Thúy cho biết thêm.

Thanh Thanh