Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Toyota VN xử lý xe bị lỗi

Thứ sáu, 08/04/2011 - 10:21

Thông tin từ Cục Đăng kiểm VN cho biết cục này đã nhận được văn bản của Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) về việc xử lý xe bị lỗi.

Kiểm tra xe Innova tại một gara trên đường Đào Duy Anh, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh

Văn bản do phó tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương ký, cho biết TMV quyết định sẽ kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các xe Innova nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bulông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết, siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.

Chờ kế hoạch cụ thể

Tuy nhiên đến chiều tối qua, TMV vẫn chưa công bố thông tin cụ thể về danh sách xe có thể bị lỗi, kế hoạch, địa điểm cũng như phương thức kiểm tra, khắc phục các xe bị lỗi.

Ông Đỗ Hữu Đức, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho biết: “Thông qua sự việc này, chúng tôi nhận thấy đây là một động thái tích cực bước đầu của TMV, thể hiện được một phần trách nhiệm của TMV đối với các sản phẩm của mình và người tiêu dùng. Tuy nhiên, TMV cần nhanh chóng công bố danh sách, kế hoạch, địa điểm, phương thức tiến hành... để người sử dụng xe biết rõ, yên tâm phối hợp thực hiện và để Cục Đăng kiểm VN theo dõi việc thực hiện”.

Cũng theo ông Đức, việc thông báo kiểm tra và xử lý như trên là động thái tích cực của TMV nhưng Cục Đăng kiểm VN vẫn yêu cầu TMV có trách nhiệm tiếp tục báo cáo và cung cấp tài liệu liên quan tới các lỗi kỹ thuật. Trên cơ sở xem xét, đánh giá nội dung báo cáo, các tài liệu, chứng cứ, kết quả kiểm tra thực tế... cục sẽ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.

Cơ sở ngoài nhà máy khó sửa được

Xe Camry cũng bị lỗi

Theo nguồn tin của PV vào chiều tối 7-4 TMV tiếp tục có một văn bản khác gửi Cục Đăng kiểm VN thông báo công ty này cũng sẽ triển khai kiểm tra xử lý lỗi bulông bắt đòn treo dưới phía trước xe Camry 3.5 và Camry 2.4 của TMV sản xuất, lắp ráp do bị biến dạng. Số xe Camry bị lỗi bulông này được xác định sản xuất trong thời gian từ 28-1 đến 23-3-2011. Nguyên nhân bulông bị biến dạng là do bị siết quá lực.

Trao đổi với PV, kỹ sư Lê Văn Tạch - người tố giác các sai phạm trong sản xuất xe của TMV - cho biết trong ba lỗi thì hai lỗi áp suất dầu phanh của xilanh phanh bánh sau quá tiêu chuẩn và siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn là khó khắc phục và mất nhiều thời gian nhất.
 

Theo ông Tạch, để khắc phục hai lỗi này phải có thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn. Hiện nay các gara, cơ sở bảo dưỡng ngoài nhà máy TMV chắc chắn không sửa được hai lỗi trên. Nếu các cơ sở bảo dưỡng ngoài nhà máy này muốn khắc phục thì phải lắp đặt đồ gá (thiết bị sản xuất) và đào tạo cho công nhân biết cách làm mới tiến hành được. “Phải hướng dẫn kỹ bởi vì ngay cả công nhân trong nhà máy TMV vẫn còn làm sai” - ông Tạch cho biết.

Cụ thể, theo ông Tạch, nếu siết bulông camber đúng tiêu chuẩn phải sử dụng đồ gá nén xuống đúng chiều cao tiêu chuẩn theo bản vẽ kỹ thuật rồi mới siết. Bulông camber này ảnh hưởng tới cả góc nghiêng của bánh xe nên mất rất nhiều thời gian để chỉnh sửa. Nếu kiểm tra, chỉnh lại thì mất bốn giờ cho một xe bị lỗi. Còn việc điều chỉnh áp suất dầu phanh của xilanh phanh bánh sau cũng phải được tiến hành trong trạng thái chiều cao tiêu chuẩn rồi đặt đồ gá vào để điều chỉnh.

Ông Tạch cho biết: “Nếu đúng quy trình như thế thì mất rất nhiều thời gian, một đội kỹ thuật chỉ sửa được hai xe một ngày cho cả hai lỗi bulông camber và áp suất dầu phanh bánh sau”.

Theo kỹ sư Tạch, nguyên nhân chính của các lỗi trên cơ bản do thiết bị nhà máy TMV quá lạc hậu, do đó không thể áp dụng được việc lắp đặt theo hướng dẫn của bản vẽ kỹ thuật nên phải làm khác đi. “Để khắc phục lỗi liên quan đến áp suất dầu phanh, phía Toyota Nhật Bản đã có tính toán cho đồ gá tương ứng với điều kiện dây chuyền sản xuất của TMV. Nhưng về tới TMV, kỹ sư người Việt của nhà máy lại hiểu sai và làm đồ gá sai nên hàng loạt xe bị lỗi. Còn lỗi siết bulông camber là do làm sai quy trình so với quy định” - ông Tạch nhận định.

Về việc lãnh đạo TMV khẳng định xe Fortuner không bị lỗi do sử dụng đồ gá khác với đồ gá dùng cho lắp đặt thiết bị của xe Innova bị biến dạng, ông Tạch cho biết thiết bị của xe Fortuner cũng được lắp đặt trên đồ gá có tiêu chuẩn giống với đồ gá dành cho xe Innova nên xe Fortuner vẫn có khả năng bị lỗi.

Xem như TMV đang chuẩn bị triệu hồi xe bị lỗi

Theo một lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, việc TMV báo cáo cục này về quyết định sẽ kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các sản phẩm Innova nằm trong phạm vi có thể có các lỗi kỹ thuật được xem như TMV đang chuẩn bị triệu hồi xe bị lỗi để sửa chữa. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm, danh sách xe bị lỗi... thuộc diện triệu hồi vẫn chưa được TMV đưa ra cụ thể và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Triệu hồi được dùng trong trường hợp một nhà sản xuất kêu gọi khách hàng mang sản phẩm đến các cửa hàng, trung tâm của nhà sản xuất đó để được khắc phục lỗi miễn phí. Việc này khác với thu hồi (thu lại và không hoàn trả sản phẩm). Xét về quan hệ khách hàng với nhà sản xuất, việc triệu hồi sản phẩm thể hiện cam kết đảm bảo lợi ích chính đáng của khách hàng từ phía nhà sản xuất, sản phẩm của khách hàng sẽ được chính nhà sản xuất can thiệp và khắc phục lỗi.

Khi nhà sản xuất thông báo lệnh triệu hồi trên phương tiện thông tin đại chúng, với thông tin cụ thể về mẫu xe, đời xe, phiên bản, số khung, số máy, nguồn gốc (nhà máy sản xuất)... khách hàng cần kiểm tra xe của mình có nằm trong diện bị triệu hồi hay không. Tuy nhiên, thực tế nhà sản xuất thường thông báo cho khách hàng biết nếu như chiếc xe của khách hàng nằm trong diện triệu hồi.
 
TTO

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: 125 đơn vị nợ bảo hiểm gần 11 tỷ đồng

Cao Bằng: 125 đơn vị nợ bảo hiểm gần 11 tỷ đồng

(Thanh tra) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh có 125 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 10,909 tỷ đồng.

Trung Hà

15:05 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm