Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nghịch lý về ùn tắc giao thông

Thứ năm, 06/10/2011 - 09:15

(Thanh tra)- Trước hết, ai cũng biết là do không đồng bộ trong các giải pháp. Đến nay càng phỏng vấn, càng xin ý kiến trao đổi, càng rối. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xin được toàn quyền để quyết, nhưng xem chừng rất khó. Khó vì tiền chưa có. Khó vì mắc mớ trong đền bù giải phóng mặt bằng. Khó nữa vì phường, xã sai nhiều nhưng cứ đổ lỗi cho trên. Rồi… văn hóa giao thông, rồi hệ thống giao thông công cộng...

Xin được dẫn chứng: Dân số tăng gấp hai, gấp ba lần do mở trường, mở bệnh viện, công ty đủ loại.. ở mỗi TP, Thủ đô. Vì sao? Đó là nơi thu hút nhân tài, vật lực; là tinh hoa về điều kiện sống và làm việc. Sức hút và sự lan tỏa theo cấp số cộng. Ra trường, là cầm bằng xin bằng được ở TP, Thủ đô. Gánh theo họ là vợ, con, cha mẹ, người thân, người giúp việc... Người ta khoe đã chuyển được Bộ này, trường kia, nhà máy nọ, nhưng lại xây trên khu đất ấy nhiều chung cư siêu cao tầng với sức chứa gấp 5, gấp 7 lần số người làm việc cũ. Vậy là chưa tắc đường, thì nay đã tắc đường. Mật độ dân số tăng, nhiều hệ thống dịch vụ cũng quá tải: Điện, nước, trường học các loại, chợ, bệnh viện không thể đáp ứng. Nói gì đến giao thông!

Điều kiện kinh tế nước ta, trong đó có giao thông không thể theo kịp nhịp độ phát triển thần kỳ này về dân số! Đừng tranh cãi nhiều về tắc đường. Nhiều vị lãnh đạo rất tâm huyết với Nghị định 37/CP về đường thông, hè thoáng... nhưng rồi đâu lại vào đó. Vì đất chật, người đông. Xén hè, mở rộng đường nhiều lần, bắt giữ vi phạm nhiều lần. Nhưng rồi, vẫn không có chỗ đi bộ. Ngay những khu đô thị mới mở với những đại lộ, vỉa hè thênh thang, vườn hoa lộng lẫy, những khu biệt thự choáng ngợp, những tòa nhà cao ngất... thì xung quanh đã bắt đầu cơi nới, bày bán đủ các loại hàng tạp nham, dịch vụ quán xá. Và người, xe ngày đêm đông như hội. Hãy chỉ cho du khách xem một nơi thoáng đãng, tĩnh lặng, giao thông thuận lợi nơi TP lớn, ở ta? Xem chừng rất khó.

Nay ta mới tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng là chậm. Nhưng nếu quyết tâm, đồng lòng vì hiện tại và tương lai thì tin chắc sẽ làm được.  Phải vì dân, lấy dân làm gốc thì chắc chắn việc mở đường, giải tỏa, bung rộng các nút giao thông, tái định cư, tuân theo quy hoạch, làm theo thiết kế, mua đủ các phương tiện giao thông công cộng, có giá xe ưu đãi. Từ đó, sẽ từng bước hạn chế phương tiện cá nhân cùng với việc giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Ùn tắc sẽ lui dần. Đó là “công trình” không chỉ của bộ, ngành, TP, Chính phủ mà của mỗi một người dân.


Hoàng Trí

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.

Trần Kiên

20:41 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm