Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 23/12/2011 - 17:12
(Thanh tra) - Sáng 23/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết Dự án “Bảo vệ trẻ em - Tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực”, do Bộ GD&ĐT phối hợp với Tổ chức Plan thực hiện trên 7 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Quang cảnh hội nghị
"Giáo viên mẫu mực, học sinh tích cực" là kết quả thu được sau 2 năm thực hiện thí điểm dự án này.
Việt Nam là một trong những nước đầu tiên của châu Á tham gia ký kết Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Các hành vi trừng phạt thân thể và xúc phạm tinh thần đối với trẻ em Việt Nam đều bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn còn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng “yêu cho roi cho vọt”, trong đó cũng có nhiều giáo viên chưa được trang bị cũng như chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, vai trò của phương pháp kỷ luật tích cực trong giáo dục.
Trong 2 năm triển khai (2009 - 2011), dự án thí điểm đã có những đóng góp đáng kể vào việc tăng cường kiến thức kỹ năng giáo dục phương pháp kỷ luật tích cực cho giáo viên, sinh viên sư phạm, các bậc phụ huynh trong việc thực hiện các quy định trong nhà trường nhằm xây dựng môi trường thân thiện, không bạo lực, quan hệ giữa thầy cô và học sinh được gần gũi, tích cực hơn.
Ông Sven Coppens, Giám đốc Dự án Tổ chức Plan tại Việt Nam cho biết: "Chỉ 2 năm ngắn ngủi thực hiện thí điểm dự án này tại 7 tỉnh phía Bắc của Việt Nam đã cho thấy, nhận thức của cộng đồng được cải thiện đáng kể. Cụ thể, đã làm thay đổi rõ nét hành động của phụ huynh, giáo viên đối với các em học sinh. Tháng 11 vừa qua, chúng tôi có làm một cuộc khảo sát cho thấy hơn 92,6% giáo viên, 95% phụ huynh tham gia khảo sát đều cho rằng, phương pháp kỷ luật tích cực rất phù hợp với giáo dục học sinh và phương pháp này nên phổ biến rộng rãi trong cả nước, không nên dùng phương pháp truyền thống là đánh học sinh, dọa nạt các em như trước đây vẫn thường dùng".
Thầy Hoàng Xuân Bính, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Bán, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ chia sẻ: "Là một huyện miền núi, từ trước đến nay hầu hết các giáo viên vẫn quan niệm “thuốc đắng dã tật”, học trò hư phải dùng roi vọt để dạy bảo. Từ khi thực hiện thí điểm phương pháp kỷ luật này vào nhà trường, học sinh ngoan ngoãn nhận lỗi và nghe theo giáo viên một cách vui vẻ. Chúng tôi cũng thoải mái hơn khi trao đổi với các con về mọi vấn đề. Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp này đòi hỏi thầy cô giáo phải biết kiên nhẫn trong việc phân tích cho học sinh biết cái sai của mình và hướng các em tự giác nhận sai và tự sửa chữa. Do đó rất cần có thời gian để giáo viên và học sinh thích nghi và làm quen với phương pháp mới này".
Q.Minh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.
Nam Dũng
14:11 15/12/2024(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024Bùi Bình
20:22 13/12/2024Văn Thanh
20:09 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Thái Hải
19:48 13/12/2024Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà