Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ GTVT chính thức kết luận vụ "đường trăm tỷ" xuống cấp

Thứ tư, 07/12/2011 - 09:40

Bộ GTVT đã chính thức kết luận về nguyên nhân khiến tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh xuống cấp, gây bức xúc trong nhân dân. Hàng loạt sai phạm của đơn vị tham mưu, chủ đầu tư, các nhà thầu, trách nhiệm của các cơ quan hữu quan cũng được Bộ GTVT công bố.

Hầu hết các phương án sửa chữa mặt đường hư hỏng, bóc tách của chủ đầu tư đều thất bại.

Giật mình chất lượng thi côngTheo kết luận số 7923/KL-BGTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức ký ngày 28/11/2011, tổng diện tích mặt đường bị hư hỏng trên suốt chiều dài 16,3km của tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh là 67.092m2/226/093m2, chiếm 29,67%, trong đó nứt, lún mặt đường chiếm 25%.Tổng hợp Kết luận của Bộ GTVT cho thấy, ngoài lưu lượng xe có tải trọng lớn, ảnh hưởng của lũ lụt, thì năng lực yếu kém của nhà thầu chính, phụ; sự thiếu giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư (Tập đoàn Sông Đà) và các cơ quan chức trách khác dẫn đến chất lượng thi công công trình không đảm bảo, nhanh chóng xuống cấp.Cụ thể, theo Bộ GTVT, sau khi được Tập đoàn Sông Đà (chủ đầu tư) chỉ định thi công 2 đơn vị trực thuộc tập đoàn là Công ty Sông Đà 25 (Thanh Hóa, thi công 40% khối lượng) và Công ty Sông Đà 27 (Hà Tĩnh, thi công 60% khối lượng) đã hợp đồng thuê 9 nhà thầu phụ chưa từng thi công một công trình tương tự nào.Tổng diện tích mặt đường bị hư hỏng trên suốt chiều dài 16,3km của tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh là 67.092m2/226/093m2, chiếm 29,67% Việc nhà thầu thiếu kinh nghiệm, năng lực hạn chế và thiếu giám sát của chủ đầu tư đã khiến hàng loạt hạng mục của tuyến đường không đạt chất lượng về độ chặt nền đường K95, K98; độ chặt taluy nền đường gia cố và không gia cố; độ chặt và chiều dày lớp base và lớp subbase; độ chặt, chiều dày, thành phần hạt, hàm lượng nhựa cấp phối lớp bê tông nhựa hạt trung cũng như hạt mịn; độ chặt đắp đất mang cống… như thiết kế được phê duyệt. Bộ GTVT khẳng định, do một loạt các vấn đề như: doanh thu thu phí đạt được cao hơn dự tính, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh, tiến độ và thời điểm giải ngân khác với phương án trong hợp đồng… nên Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN tính toán, điều chỉnh lại thời gian thu phí hoàn vốn của chủ đầu tư vốn phê duyệt là 14 năm 8 tháng tại Quyết định số 2582/QĐ-BGTVT ngày 20/8/2007. Một khi được điều chỉnh chắc chắn thời gian thu phí hoàn vốn của chủ đầu tư sẽ được rút ngắn. Chưa hết, nhiều vật liệu đã không được chủ đầu tư kiểm soát đầy đủ trước khi đưa vào thi công. Cụ thể, vật liệu base, subbase không có biên bản tiến hành thí nghiệm tần suất tại mỏ vật liệu; thí nghiệm tần suất tại hiện trường thiếu các chỉ tiêu CBR, độ mài mòn LA; sản xuất bê tông nhựa tại trạm trộn không có biên bản thực hiện việc kiểm tra, giám sát theo 22 TCN 248-98; không có biên bản rải thử các lớp CPĐD (cấp phối đá dăm) và BTN trước khi thi công toàn tuyến; vật liệu sử dụng để đắp sau mố cầu và hai bên cống chui không đúng chủng loại được quy định tại chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, sử dụng thép thi công công trình không đạt yêu cầu kỹ thuật…Kết luận của Bộ GTVT cũng chỉ rõ một sai phạm khác của chủ đầu tư là công trình đưa vào khai thác 2 năm 7 tháng nhưng dự án chưa tập hợp đầy đủ hồ sơ, chưa lập quyết toán, chưa có báo cáo kiểm toán dự án để phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; hàng loạt hạng mục chưa thi công…Để tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh xuống cấp, dở dang như hiện nay, Bộ GTVT cũng nêu rõ trách nhiệm của Công ty CPTVXD 533, Tổng cục ĐBVN, các cơ quan tham mưu của Bộ do đã để xẩy ra những sai sót trong tham mưu lập dự án, lập hợp đồng, lập tổng mức đầu tư điều chỉnh, thẩm định và phê duyệt tổng dự toán và tổng dự toán điều chỉnh.Chỉ đạo xử lý nghiêm nhà đầu tưNgoài việc giao chủ đầu tư Tập đoàn Sông Đà này phải khắc phục ngay những hạng mục hư hỏng, xuống cấp, ngay trong quý II năm 2012, bố trí đủ vốn đề triển khai dự án đúng với cam kết như trong hợp đồng đã ký trước đó, kết luận của Bộ GTVT khẳng định, sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm nhà đầu tư này do triển khai dự án không đúng tiến độ (hàng loạt hạng mục chưa thi công), chất lượng không đảm bảo như cam kết của hợp đồng BOT, BT đã ký trước đó. Bản kết luận của Bộ GTVT chỉ ra nhiều sai phạm trong việc thi công dự án đường tránh TP Hà Tĩnh Bộ GTVT cũng yêu cầu Tập đoàn Sông Đà phải phải làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với cá nhân, tập thể, các đơn vị có sai sót, sai phạm trong quản lý và thực hiện dự án.Để có căn cứ xử lý, Bộ GTVT giao Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chủ trì tham mưu cho Bộ đưa ra hình các thức xử lý khách quan, đúng với quy định hiện hành của luật đầu tư xây dựng.Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, dư luận đang rất mong chờ tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh sớm được sửa chữa, khắc phục, để dự án được khai thác đúng với thiết kế.

Giật mình chất lượng thi côngTheo kết luận số 7923/KL-BGTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức ký ngày 28/11/2011, tổng diện tích mặt đường bị hư hỏng trên suốt chiều dài 16,3km của tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh là 67.092m2/226/093m2, chiếm 29,67%, trong đó nứt, lún mặt đường chiếm 25%.Tổng hợp Kết luận của Bộ GTVT cho thấy, ngoài lưu lượng xe có tải trọng lớn, ảnh hưởng của lũ lụt, thì năng lực yếu kém của nhà thầu chính, phụ; sự thiếu giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư (Tập đoàn Sông Đà) và các cơ quan chức trách khác dẫn đến chất lượng thi công công trình không đảm bảo, nhanh chóng xuống cấp.Cụ thể, theo Bộ GTVT, sau khi được Tập đoàn Sông Đà (chủ đầu tư) chỉ định thi công 2 đơn vị trực thuộc tập đoàn là Công ty Sông Đà 25 (Thanh Hóa, thi công 40% khối lượng) và Công ty Sông Đà 27 (Hà Tĩnh, thi công 60% khối lượng) đã hợp đồng thuê 9 nhà thầu phụ chưa từng thi công một công trình tương tự nào.Tổng diện tích mặt đường bị hư hỏng trên suốt chiều dài 16,3km của tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh là 67.092m2/226/093m2, chiếm 29,67% Việc nhà thầu thiếu kinh nghiệm, năng lực hạn chế và thiếu giám sát của chủ đầu tư đã khiến hàng loạt hạng mục của tuyến đường không đạt chất lượng về độ chặt nền đường K95, K98; độ chặt taluy nền đường gia cố và không gia cố; độ chặt và chiều dày lớp base và lớp subbase; độ chặt, chiều dày, thành phần hạt, hàm lượng nhựa cấp phối lớp bê tông nhựa hạt trung cũng như hạt mịn; độ chặt đắp đất mang cống… như thiết kế được phê duyệt. Bộ GTVT khẳng định, do một loạt các vấn đề như: doanh thu thu phí đạt được cao hơn dự tính, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh, tiến độ và thời điểm giải ngân khác với phương án trong hợp đồng… nên Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN tính toán, điều chỉnh lại thời gian thu phí hoàn vốn của chủ đầu tư vốn phê duyệt là 14 năm 8 tháng tại Quyết định số 2582/QĐ-BGTVT ngày 20/8/2007. Một khi được điều chỉnh chắc chắn thời gian thu phí hoàn vốn của chủ đầu tư sẽ được rút ngắn. Chưa hết, nhiều vật liệu đã không được chủ đầu tư kiểm soát đầy đủ trước khi đưa vào thi công. Cụ thể, vật liệu base, subbase không có biên bản tiến hành thí nghiệm tần suất tại mỏ vật liệu; thí nghiệm tần suất tại hiện trường thiếu các chỉ tiêu CBR, độ mài mòn LA; sản xuất bê tông nhựa tại trạm trộn không có biên bản thực hiện việc kiểm tra, giám sát theo 22 TCN 248-98; không có biên bản rải thử các lớp CPĐD (cấp phối đá dăm) và BTN trước khi thi công toàn tuyến; vật liệu sử dụng để đắp sau mố cầu và hai bên cống chui không đúng chủng loại được quy định tại chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, sử dụng thép thi công công trình không đạt yêu cầu kỹ thuật…Kết luận của Bộ GTVT cũng chỉ rõ một sai phạm khác của chủ đầu tư là công trình đưa vào khai thác 2 năm 7 tháng nhưng dự án chưa tập hợp đầy đủ hồ sơ, chưa lập quyết toán, chưa có báo cáo kiểm toán dự án để phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; hàng loạt hạng mục chưa thi công…Để tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh xuống cấp, dở dang như hiện nay, Bộ GTVT cũng nêu rõ trách nhiệm của Công ty CPTVXD 533, Tổng cục ĐBVN, các cơ quan tham mưu của Bộ do đã để xẩy ra những sai sót trong tham mưu lập dự án, lập hợp đồng, lập tổng mức đầu tư điều chỉnh, thẩm định và phê duyệt tổng dự toán và tổng dự toán điều chỉnh.Chỉ đạo xử lý nghiêm nhà đầu tưNgoài việc giao chủ đầu tư Tập đoàn Sông Đà này phải khắc phục ngay những hạng mục hư hỏng, xuống cấp, ngay trong quý II năm 2012, bố trí đủ vốn đề triển khai dự án đúng với cam kết như trong hợp đồng đã ký trước đó, kết luận của Bộ GTVT khẳng định, sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm nhà đầu tư này do triển khai dự án không đúng tiến độ (hàng loạt hạng mục chưa thi công), chất lượng không đảm bảo như cam kết của hợp đồng BOT, BT đã ký trước đó. Bản kết luận của Bộ GTVT chỉ ra nhiều sai phạm trong việc thi công dự án đường tránh TP Hà Tĩnh Bộ GTVT cũng yêu cầu Tập đoàn Sông Đà phải phải làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với cá nhân, tập thể, các đơn vị có sai sót, sai phạm trong quản lý và thực hiện dự án.Để có căn cứ xử lý, Bộ GTVT giao Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chủ trì tham mưu cho Bộ đưa ra hình các thức xử lý khách quan, đúng với quy định hiện hành của luật đầu tư xây dựng.Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, dư luận đang rất mong chờ tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh sớm được sửa chữa, khắc phục, để dự án được khai thác đúng với thiết kế.


(Dân trí)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.

Nam Dũng

14:11 15/12/2024
Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm