Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra giải pháp đồng bộ về phát triển du lịch và chấn chỉnh quảng cáo

Chính Bình

Thứ tư, 06/08/2025 - 09:56

(Thanh tra) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về hai vấn đề cấp bách, đó là định hướng chiến lược cho ngành Du lịch và tăng cường quản lý thông tin, quảng cáo trên không gian mạng. Các kiến nghị này đã được Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội cùng Văn phòng Chính phủ chuyển đến Bộ VHTTDL. Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có văn bản trả lời, nêu rõ các giải pháp đang và sẽ được triển khai để giải quyết những vấn đề này.

Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: CTTĐT

Định hướng chiến lược phát triển ngành Du lịch

Trả lời cử tri, Bộ VHTTDL cho biết, trước bối cảnh thị trường du lịch quốc tế biến động nhanh chóng và nhiều thách thức, Bộ VHTTDL đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp trọng tâm là hoàn thiện khung khổ pháp lý và chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch quốc tế và kích cầu du lịch nội địa. Bộ đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và Bộ Công an để tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP và Nghị quyết số 44/NQ-CP, miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày cho công dân của nhiều quốc gia châu Âu và châu Á.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ VHTTDL cũng đã ký thỏa thuận hợp tác du lịch với các quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan và Nga để làm cơ sở thúc đẩy phát triển du lịch trong thời gian tới.

Về mặt xúc tiến và phát triển sản phẩm, Bộ đã tăng cường phân tích thị trường để điều chỉnh định hướng xúc tiến, ưu tiên các thị trường có tiềm năng chi tiêu cao và phục hồi nhanh như Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu và Úc. Bộ cũng phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp để xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, phát huy thế mạnh tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, từ đó thúc đẩy "xuất khẩu tại chỗ".

Công tác quảng bá được đẩy mạnh thông qua các hội chợ quốc tế, các chương trình giới thiệu Việt Nam tại các thị trường trọng điểm, Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại nước ngoài và xúc tiến du lịch qua điện ảnh. Ngoài ra, Bộ cũng tập trung ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong xúc tiến du lịch, phát triển nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia, nâng cấp ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel và xây dựng Hệ thống vé điện tử "Trực tuyến - Liên Thông - Đa phương thức".

Quản lý quảng cáo và thông tin trên mạng xã hội

Đối với kiến nghị tăng cường quản lý Nhà nước về thông tin và quảng cáo sai sự thật, Bộ VHTTDL đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Về mặt pháp lý, Bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Luật mới này bổ sung Điều 15a, quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Theo đó, họ phải tuân thủ các quy định của pháp luật, xác minh độ tin cậy của người quảng cáo và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nội dung quảng cáo không đảm bảo yêu cầu.

Các quy định về quảng cáo trên mạng cũng được sửa đổi, yêu cầu nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác và không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng của sản phẩm.

Bộ cũng đã ban hành các công văn chỉ đạo các cơ quan truyền thông, các nền tảng mạng xã hội tuân thủ pháp luật, đồng thời tăng cường quản lý, giám sát và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bộ VHTTDL phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan như Bộ Y tế, Bộ Công Thương để xử lý các trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm không đúng chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và niềm tin của người dân.

Đối với quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, Bộ yêu cầu các nền tảng này sử dụng công nghệ AI để ngăn chặn nội dung và tài khoản vi phạm. Bên cạnh đó, Bộ cũng triển khai các chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và khả năng "tự đề kháng" cho người dân trước các quảng cáo có dấu hiệu vi phạm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Vùng cao khát vọng – Tự lực, đoàn kết, phát triển

Lào Cai: Vùng cao khát vọng – Tự lực, đoàn kết, phát triển

(Thanh tra) - Những năm gần đây, Lào Cai, mảnh đất miền núi biên giới với 34 dân tộc anh em sinh sống đang chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng tinh thần tự lực, đoàn kết và phát triển. Những nỗ lực đồng bộ của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc đã mở ra một con đường đi lên bền vững, khởi sắc rõ nét.

Bình Yên

08:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm