Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Y tế và tham nhũng là những điều người dân lo lắng nhất

Ngọc Anh

Thứ sáu, 06/08/2021 - 06:37

(Thanh tra)- Dù là quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố đạt "miễn dịch cộng đồng" và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là một trong những mô hình phòng chống dịch hiệu quả, lĩnh vực y tế cộng đồng vẫn đứng đầu danh sách các mối quan tâm của người dân Malta. Tham nhũng đứng ở vị trí đáng lo ngại thứ 2, theo cuộc khảo sát do Times of Malta thực hiện mới đây.

Gần 2/3 người dân Malta cho rằng, hệ thống y tế là vấn đề chính của đảo quốc Nam Âu. Ảnh: Mark Zammit Cordina

Cuộc khảo sát của Times of Malta xem xét danh sách các mối quan tâm của Malta hiện nay.

Kết quả, 2/3 số người được hỏi (62%) cho biết, hệ thống y tế là vấn đề được quan tâm nhất. Tiếp theo là tham nhũng, với 22% cho rằng, đây là mối đe dọa lớn nhất mà đất nước phải đối mặt.

Times of Malta đã ủy quyền cho Công ty Nghiên cứu độc lập Esprimi thực hiện cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 17 - 21/7, dựa trên dữ liệu thu thập từ 600 người trả lời ở độ tuổi từ 16 trở lên. Họ đã trả lời các câu hỏi về những thách thức lớn nhất mà đất nước phải đối mặt hiện nay.

Sau y tế và tham nhũng, vấn đề Malta bị đưa vào "danh sách xám" các khu vực pháp lý tài chính không đáng tin cậy đứng ở vị trí thứ ba trong mối quan tâm của công chúng (16%).

10% số người được hỏi cho biết, kinh tế là vấn đề chính của Malta, trong khi 9% cho rằng, vấn đề đáng quan tâm là môi trường khi đối mặt với sự phát triển tràn lan.

Bên cạnh đó, tắc nghẽn giao thông, thiếu bãi đậu xe và các vấn đề về giao thông công cộng là mối quan tâm hàng đầu của 6% số người được hỏi.

Số lượng tương tự cho rằng, tạo việc làm và an ninh trên thực tế là vấn đề chính của đất nước.

Ai có thể giải quyết các vấn đề của Malta?

1/3 số người được hỏi cho rằng, Đảng Lao động là phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề lớn của đất nước, gấp 3 lần so với những người tin rằng Đảng Dân tộc (PN) có câu trả lời cho những vấn đề quốc gia hóc búa nhất.

Tổng cộng, 32,7% cho biết Đảng Lao động là đảng chính trị phù hợp nhất để giải quyết tình hình hiện nay.

Trong khi đó, 30,6% cho biết không đảng phái chính trị nào của đất nước có thể giải quyết vấn đề.

Cộng hòa Malta là một quần đảo biệt lập giữa Địa Trung Hải với dân số chỉ khoảng 500.000 người. Trước đại dịch COVID-19 toàn cầu, Malta là quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố đạt "miễn dịch cộng đồng", và được WHO đánh giá là một trong những mô hình phòng chống dịch hiệu quả.

Cách đây không lâu, ngày 25/6, Lực lượng Đặc nhiệm hành động tài chính (FATF) đã bổ sung Malta cùng Haiti, Philippines và Nam Sudan vào danh sách các quốc gia chịu sự tăng cường giám sát nhằm mục đích chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố. Với quyết định này, Malta trở thành quốc gia duy nhất thuộc Liên minh châu Âu bị đưa vào "danh sách xám" của FATF.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất