Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 (Mông Dương - Móng Cái): Đề nghị xử lý trên 1,46 tỷ đồng

Thứ sáu, 18/03/2011 - 09:48

(Thanh tra)- Đoàn thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được thành lập theo Quyết định số 1443/QĐ-BGTVT, ngày 27/5/2010 về thanh tra quản lý, thực hiện dự án (D.A) cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 (đoạn Mông Dương - Móng Cái) do Sở GTVT Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Qua thanh tra đã chỉ ra nhiều sai sót trong quá trình thực hiện D.A từ khâu lập, thẩm định phê duyệt khảo sát, thiết kế, dự toán đến những sai sót trong quá trình sử dụng thầu phụ, trong quản lý chất lượng công trình, nghiệm thu thanh toán… Thanh tra Bộ GTVT đã đề nghị thu hồi, tính giảm trừ vào lần thanh toán tiếp theo và giá trị quyết toán D.A 1,46 tỷ đồng, thu hồi số tiền 48,2 triệu đồng phần chênh lệch số học giai đoạn khảo sát lập D.A… giảm trừ gói thầu số 7 giá trị cống thoát nước ngang trên 1,2 tỷ đồng…

D.A cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 từ Mông Dương đi Móng Cái được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3341/QĐ- BGTVT ngày 31/10/2007 với chiều dài tuyến là 124km. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1.294,489 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Trong đó: Xây lắp trên 874 tỷ đồng, chi phí khác 248,9 tỷ đồng, dự phòng trên 171,5 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, tổ chức điều hành là Ban Quản lý (BQL) các D.A công trình giao thông. Tổ chức thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán do Sở GTVT Quảng Ninh thực hiện.
       
Quốc lộ 18 là tuyến giao thông huyết mạch từ Mông Dương đi Móng Cái. D.A đi qua vùng có điều kiện khí hậu và địa hình phức tạp. Chủ đầu tư, BQL các D.A công trình, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công đã khắc phục khó khăn để D.A cơ bản đạt được những yêu cầu đặt ra.
      
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện D.A còn có những sai sót về tiến độ thực hiện. Các gói thầu X20, XL03, XL07, XL08, XL09, XL12 chưa thi công xong lớp bê tông nhựa hạt mịn; toàn tuyến chưa thi công xong hệ thống cọc tiêu, biển báo, hệ thống rãnh thoát nước, mái taluy theo đúng thiết kế… Một số gói thầu thi công lớp bê tông nhựa không đạt yêu cầu như thành phần hạt có Dmax lớn hơn quy định và có lẫn nhiều sỏi. Mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng một số vị trí có hiện tượng nổi nhựa, khá nhiều vị trí có hiện tượng bị hỏng đã được sử chữa và nhiều vị trí chưa được sửa chữa. Bên cạnh đó, còn có những sai sót trong đấu thầu, khảo sát, thiết kế, dự toán, tổng dự toán, thực hiện quy chế tư vấn giám sát D.A, thi công, nghiệm thu, kiểm tra hiện trường…

Đoàn thanh tra đã chỉ ra những vi phạm trong thanh toán, quyết toán. Cụ thể: Trong thanh toán, quyết toán vượt khối lượng thiết kế và thực tế thi công: Gói thầu XL08 trên 537 triệu đồng; gói thầu XL09 trên 429 triệu đồng; gói thầu XL10 gần 350 triệu đồng. Nhiều gói thầu thi công đào đá cấp 3, cấp 4 bằng máy công suất lớn nhưng thanh toán bằng giá nổ mìn. Một số hạng mục do chưa phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và trong hồ sơ thầu không có phân tích đơn giá chi tiết (các hạng mục cầu cống) nên mới tạm thanh toán theo tỷ lệ phần trăm trên khối lượng đã thực hiện làm ảnh hưởng đến thanh toán, giải ngân… Hồ sơ thanh toán ở một số gói thầu còn thiếu ngày tháng (XL06 đợt 1, XL15) hoặc bị gạch xóa ngày tháng và số liệu; đơn giá thanh toán ghi chênh so với hợp đồng…

Trách nhiệm để xảy ra sai sót trong lập, thẩm định phê duyệt khảo sát, thiết kế, dự toán, tổng dự toán thuộc các đơn vị tư vấn thiết kế, BQL các D.A, Sở GTVT Quảng Ninh. Những sai sót trong sử dụng thầu phụ, quản lý chất lượng công trình, nghiệm thu, thanh toán thuộc trách nhiệm của các đơn vị thi công, các đơn vị tư vấn thiết kế, BQL các D.A và Sở GTVT Quảng Ninh.
      
Tại Kết luận Thanh tra số 535/KL-BGTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Đức Thịnh đã yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh, theo nhiệm vụ và trách nhiệm, cho rà soát, xem xét lại các sai sót mà đoàn thanh tra đã xác định, đề ra biện pháp khắc phục và xử lý theo phân cấp; chỉ đạo, đôn đốc BQL các D.A, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, các đơn vị thi công kiểm tra lại toàn bộ nền đường, mặt đường, cầu cống để xử lý các chỗ hư hỏng hoặc thi công chưa đạt yêu cầu thiết kế… Thu hồi, giảm trừ vào lần thanh toán tiếp theo và giá trị quyết toán D.A trên 1,46 tỷ đồng do thanh toán vượt khối lượng thực tế thi công và khối lượng ngoài hồ sơ thiết kế được phê duyệt; thu hồi trên 48 triệu đồng phần chênh lệch số học về thí nghiệm đo mô duyn đàn hồi mặt đường bằng cần Benkenman giai đoạn lập D.A từ Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI); giảm trừ gói thầu số 7 giá trị cống thoát nước ngang 1,2 tỷ đồng phần giá trị đã được tư vấn, giám sát, giảm trừ; các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát phải kiểm điểm và khắc phục những sai sót của đơn vị mình...

  Tố Hoa

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: “Ôm” dự án rồi để “treo”

Bài 2: “Ôm” dự án rồi để “treo”

(Thanh tra) - Nhiều dự án được phê duyệt trên các khu đất vị trí đắc địa mang theo kỳ vọng lớn lao về cải thiện hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, sau hàng chục năm, các dự án vẫn chưa hoàn thành, thậm chí có trường hợp chưa được triển khai xây dựng, khiến tài nguyên bị lãng phí nghiêm trọng, trở thành gánh nặng, góp phần làm nghèo quốc gia.

Đông Hà + Thanh Hoa

07:30 15/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm