Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thái Bình: Khởi tố mới 13 vụ, 32 bị can liên quan đến tham nhũng

Trọng Tài

Thứ bảy, 12/10/2024 - 09:08

(Thanh tra) - 9 tháng năm 2024, Cơ quan Công an tỉnh Thái Bình đã thụ lý điều tra 22 vụ với 54 bị can (kỳ trước chuyển sang 9 vụ, 22 bị can; khởi tố mới 13 vụ, 32 bị can) liên quan đến tham nhũng. Đã kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố 7 vụ, 19 bị can; tạm đình chỉ, đình chỉ 1 vụ, 1 bị can. Tòa án 2 cấp đã xét xử 10 vụ, 36 bị cáo.

Tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và một số nội dung có liên quan cho gần 800 đại biểu (ngày 8/10/2024). Ảnh: TC

Kết luận xác minh tài sản, thu nhập của 39 người tại 8 đơn vị

Từ đầu năm đến nay, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã ban hành 152 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống tham nhũng. Các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã chủ động thực hiện kế hoạch thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng gắn với cuộc thanh tra thẩm quyền trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện, thành phố, giám đốc các sở, ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong 9 tháng năm 2024, đã có 42 lớp tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng được tổ chức, với 4.168 lượt cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân tham gia. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo và phê duyệt kế hoạch thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã triển khai, kết luận 6 cuộc thanh tra trách nhiệm theo kế hoạch được duyệt.

Qua thanh tra đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế, yếu kém của các cơ quan, đơn vị; qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục sửa chữa. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng.

Từ đầu năm đến nay, đã có 34/35 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Bình ban hành kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định (1 đơn vị đang sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức, bộ máy). Số người thực hiện chuyển đổi trong năm 2024 là 406 người; số người đã thực hiện chuyển đổi trong 6 tháng đầu năm là 257 người.

44/44 đơn vị đã thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập. Có 980 bản kê khai được công khai, tỷ lệ so với tổng số bản kê khai đạt 100%.

Ngày 25/12/2023, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định về việc phê duyệt nội dung Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của Thanh tra tỉnh. Theo đó, có 9 đơn vị có người được xác minh tài sản, thu nhập.

Thực hiện quyết định, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã ban hành kế hoạch về việc xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 và tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản thu nhập.

Đến nay, Thanh tra tỉnh đã tổ chức thực hiện và kết luận xác minh tài sản, thu nhập của 39/45 người tại 8/9 đơn vị; kết quả xác minh cho thấy, người được xác minh đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập theo mẫu hướng dẫn, quy định; việc kê khai tài sản, thu nhập và giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm cơ bản bảo đảm tính trung thực, rõ ràng; chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm, che dấu tài sản hoặc cố tình không kê khai tài sản, thu nhập; không có tài sản, thu nhập không giải trình được…

Tổng số tiền, tài sản tham nhũng đã thu hồi hơn 9,1 tỷ đồng

9 tháng năm 2024, ngành Thanh tra Thái Bình đã thực hiện 51 cuộc thanh tra hành chính (18 cuộc kỳ trước, 33 cuộc trong kỳ); 129 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 538 đơn vị.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm gần 27 tỷ đồng; kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình xem xét, khởi tố vụ án hình sự 1 vụ việc có dấu hiệu tội phạm; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 5,5 tỷ đồng.

Cùng kỳ, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp 4.195 lượt công dân về 2.434 vụ việc; tiếp nhận 3.409 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, có 2.555 đơn đủ điều kiện xử lý về 2.330 vụ việc; đã giải quyết 138/166 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 84%. Qua giải quyết tố cáo, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc, 7 đối tượng; xử lý hành chính 1 cá nhân.

Cơ quan Công an tỉnh đã thụ lý điều tra 22 vụ với 54 bị can (kỳ trước chuyển sang 9 vụ, 22 bị can và khởi tố mới 13 vụ, 32 bị can); đã kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố 7 vụ, 19 bị can; tạm đình chỉ, đình chỉ 1 vụ, 1 bị can; đang điều tra 15 vụ, 34 bị can. Tòa án 2 cấp đã xét xử 10 vụ, 36 bị cáo; trong đó, số vụ mới là 3 vụ, 6 bị cáo.

Tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện được trong kỳ là hơn 13,8 tỷ đồng. Đến nay, đã thu hồi hơn 9,1 tỷ đồng.

UBND tỉnh Thái Bình đánh giá, thời gian qua, công tác phòng ngừa tham nhũng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai đồng bộ và đạt được kết quả tích cực. Nhiều lĩnh vực đã có sự chuyển biến rõ nét, như: Việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách; mua sắm tài sản công; quản lý dự án đầu tư, xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng đất đai; các khoản đóng góp của Nhân dân; công tác cán bộ…

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được tiến hành kịp thời… Qua đó, đã có tác dụng răn đe, giáo dục; góp phần tích cực vào hạn chế phát sinh tiêu cực, tham nhũng, từng bước đưa công tác này đi vào nền nếp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm