Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tăng cường phối hợp với các ngành để xử lý kịp thời hành vi tham nhũng

Bùi Bình

Thứ ba, 22/02/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu Nguyễn Thanh Trì cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2022 của Thanh tra tỉnh đó là tăng cường phối hợp với các ngành để xử lý kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu Nguyễn Thanh Trì phát biểu tại hội nghị trực tuyến công tác thanh tra. Ảnh: Bùi Bình

Theo Thanh tra tỉnh Lai Châu, để thực hiện kế hoạch công tác PCTN năm 2022, nhiệm vụ của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, chánh văn phòng, trưởng các phòng nghiệp vụ thuộc Thanh tra tỉnh có trách nhiệm triển khai tới công chức, người lao động trong cơ quan thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCTN; thực hiện đồng bộ các quy định về phòng ngừa tham nhũng (công khai, minh bạch, chế độ, định mức tiêu chuẩn, công tác cán bộ, minh bạch tài sản, thu nhập…); xem công tác PCTN là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, coi trọng công tác tự kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định về PCTN.

Thường xuyên tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN trong các cuộc họp cơ quan, các buổi sinh hoạt của chi bộ, hội nghị cán bộ công chức, gửi đến từng công chức trên hệ thống quản lý văn bản, đăng tải trên trang thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Trung ương và của tỉnh về PCTN, tiêu cực. Tập trung truyên truyền gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chú trọng tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về PCTN trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành; thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác kiểm soát tài sản, thu nhập. Thực hiện các cuộc thanh tra, xác minh tài sản, thu nhập theo kế hoạch và đột xuất theo chỉ đạo, giải quyết đơn tố cáo liên quan đến hành vi tham nhũng khi được giao.

Xây dựng kế hoạch, triển khai cho công chức của Cơ quan Thanh tra tỉnh thực hiện việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập hằng năm, kê khai bổ sung năm 2021 và năm 2022 theo quy định. Thực hiện tốt chức năng kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị theo quy định tại khoản 2 Điều 30 của Luật PCTN…

Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu cho biết, để thực hiện tốt công tác PCTN thì trước hết “đội quân” của mình phải làm tốt, vì vậy, ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã quán triệt tới toàn thể công chức trong cơ quan thực hiện nghiêm túc Thông tư 01 ngày 11/3/2021 của Thanh tra Chính phủ trong tất cả các nội dung từ giao ban, cuộc họp chi bộ. Có thể nói, từ đầu năm cơ quan đã thực hiện rất nghiêm túc về kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, các vấn đề cần giải quyết là tập trung giải quyết ngay.

Chánh Thanh tra tỉnh nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện kế hoạch PCTN năm 2022 là tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý kịp thời thông tin, tin báo tố giác, các vụ việc, hành vi tham nhũng, tiêu cực phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc công khai, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN theo quy định. Duy trì thực hiện chế độ báo cáo công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp; báo cáo công tác PCTN định kỳ và đột xuất theo quy định...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm