Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hải Phòng: Ban hành 12 kết luận xác minh tài sản, thu nhập năm 2022

Kim Thành

Thứ năm, 06/07/2023 - 06:00

(Thanh tra)- Thanh tra thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định thành lập 4 tổ xác minh tài sản, thu nhập đối với 12 cá nhân tại 4 cơ quan, đơn vị. Đến thời điểm này, tổ xác minh chưa phát hiện được tổ chức, cá nhân nào vi phạm.

Thanh tra thành phố bốc thăm lựa chọn người được xác minh, kê khai tài sản, thu nhập năm. Ảnh: Kim Thành

Chánh Thanh tra thành phố Bùi Hùng Thiện cho biết: Được sự quan tâm, lãnh đạo quyết liệt của Thành uỷ, UBND thành phố, từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2023, toàn ngành Thanh tra thành phố đã tham mưu lãnh đạo cùng cấp triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) phù hợp với chức năng, tình hình thực tế tại đơn vị, trong đó chú trọng việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập; tổ chức cán bộ, luân chuyển cán bộ theo quy định…

Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện chấm điểm, đánh giá bộ chỉ số PCTN theo quy định.

Năm 2023, Thành uỷ đã thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực thành phố. Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị nắm vững các quy định và vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp các quan điểm, chủ trương, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết Trung ương 3 (Khoá X), các quy định của Luật PCTN vào tình hình thực tiễn, điều kiện cụ thể của từng ngành, địa phương; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả trong từng giai đoạn cụ thể; có sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm cho từng giai đoạn và đề ra nhiệm vụ tiếp theo.

Các đơn vị đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thời đề cao vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách về PCTN; tạo sự đồng thuận và quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, nhất là của quần chúng nhân dân, các cơ quan báo chí trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về PCTN.

Thực hiện tốt công tác dự báo, nắm tình hình để chủ động và kịp thời có biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, tạo sự thống nhất trong nhận định, đánh giá tình hình tham nhũng, đánh giá kết quả công tác PCTN và các chủ trương, giải pháp về PCTN; có chế tài xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu, người có thẩm quyền không thực hiện hoặc thực hiện kém hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp PCTN trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý.

Trong kỳ báo cáo, toàn thành phố đã tổ chức 18 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về PCTN cho 1.819 lượt người tham gia.

Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức kiểm tra thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động tại 29 đơn vị được kiểm tra. Nhìn chung, các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Ban hành mới 118 văn bản quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Kiểm tra 77 đơn vị thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, các đơn vị đã chuyển đổi vị trí công tác theo thẩm quyền đối với 23 vị trí cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng theo quy định Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Về công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập đã được các cơ quan triển khai, thực hiện theo Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ. Trong kỳ, toàn thành phố có 2.320 người thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra thành phố đã thực hiện kê khai, nộp bản kê khai về Thanh tra thành phố.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm