Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 30/12/2013 - 08:09
(Thanh tra) - Đây là chủ đề chính trong cuộc trao đổi giữa Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình với phóng viên Báo Thanh tra liên quan đến hiệu quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại khu vực phía Nam năm 2013 và định hướng năm 2014.
Bài học từ thực tiễn
“Năm 2013, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đã chủ trì cùng Cục III và lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố phía Nam tổ chức 15 lần tiếp công dân, đối thoại. Cách thức này đã góp phần chia sẻ bức xúc của bà con, gần gũi và hiểu kỹ bản chất vụ việc hơn, có giải pháp hợp lý hơn, hạn chế tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp thành đoàn đông người, góp phần ổn định an ninh trật tự trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.” |
Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình, những diễn biến mới liên quan đến các nội dung khiếu nại này cần được nhìn nhận và đánh giá đúng để có giải pháp phù hợp. Trong đó, vai trò của Chánh thanh tra các tỉnh thành là phải tham mưu kịp thời, đúng pháp luật, đúng định hướng cho thủ trưởng cùng cấp để chủ động rà soát thật đầy đủ từng trường hợp công dân khiếu nại để thống nhất với Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành hướng giải quyết phù hợp. Trước mắt, ngoài kết quả rà soát bước đầu đối với các vụ việc còn tồn đọng theo KH 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Tổng Thanh tra Chính phủ, các địa phương phía Nam cần xây dựng kế hoạch đối thoại với công dân có sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng để cùng tháo gỡ các vướng mắc để có thể giải quyết dứt điểm từng vụ việc với tiêu chí “chậm mà chắc” để tránh hiện tượng tiếp khiếu. Đây là giải pháp căn cơ, là nhiệm vụ chính trị trong năm 2014 để hạn chế hiện tượng một số tỉnh thành chưa chủ động, thiếu tích cực, chưa quan tâm đúng mức đến quyền lợi của công dân, dẫn đến có vụ việc kéo dài, khi phát hiện sai sót trong quá trình giải quyết thì không mạnh dạn sửa sai nên dẫn đến tiếp khiếu, khiếu nại vượt cấp.
Cục III, Thanh tra Chính phủ trong năm 2014 cần tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng đối với Chủ tịch UBND các tỉnh thành có nhiều vụ khiếu nại đông người kéo dài, trên cơ sở bám sát kế hoạch thanh tra đã được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt, cũng như thanh tra đột xuất nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để có thể xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của tổ chức, cá nhân nhằm giải quyết cơ bản các vụ khiếu nại, tố cáo, góp phần củng cố hơn nữa niềm tin của nhân dân vào ngành Thanh tra. Ngoài ra, Cục III cũng phải nhanh chóng hoàn thành các cuộc thanh tra từ năm 2013 chuyển sang với hạn chót là kết thúc trong Quý I/2014. Đối với các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, đề xuất của các Bộ, ngành chưa được các địa phương thực hiện thì Cục III phải thường xuyên đôn đốc nhằm thực hiện trong thời gian sớm nhất để bảo đảm hiệu lực quản lý Nhà nước theo quy định pháp luật.
Giang Lộc Tuấn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 11/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2024.
Trần Kiên
18:02 11/12/2024(Thanh tra) - Ngày 11/12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đã ký Quyết định số 2965/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí.
N. Phó - L. Bằng
17:24 11/12/2024PV
14:50 11/12/2024Hải Hà
14:50 11/12/2024Hải Hà
14:40 11/12/2024Thành Dương
22:33 10/12/2024Hương Trà
Trần Kiên
Cảnh Nhật
Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà
Trung Hà