Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hoa Kỳ mạnh tay giải quyết các cuộc điều tra rửa tiền

Minh Quân

Thứ hai, 14/10/2024 - 16:32

(Thanh tra) - Ngân hàng TD, Canada chấp nhận trả khoản phạt 3 tỷ đô la Mỹ trong cuộc điều tra rửa tiền của chính quyền Hoa Kỳ, chính thức thừa nhận chưa có chế tài giám sát và ngăn chặn kịp thời các hoạt động rửa tiền qua ngân hàng.

Trụ sở Ngân hàng TD Canada Trust tại Toronto, Ontario, Canada. Ảnh: Reuters

Đây cũng là thách thức thường trực trong hoạt động của ngành ngân hàng, bởi các ngân hàng luôn cần phải nâng cao năng lực giám sát và quản lý rủi ro để ngăn chặn và ứng phó kịp thời với tội phạm tài chính nhằm khẳng định uy tín trước khách hàng và củng cố vị thế trên thị trường, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

TD là ngân hàng lớn thứ hai của Canada và lớn thứ 10 tại Hoa Kỳ.

Các khoản nộp phạt bao gồm 1,4 tỷ đô la Mỹ cho Bộ Tư pháp; 1,3 tỷ đô la Mỹ cho Mạng lưới Thực thi tội phạm tài chính của Bộ Tài chính; 450 triệu đô la Mỹ cho OCC và 123,5 triệu đô la Mỹ cho Cục Dự trữ Liên bang.

Theo Chính phủ Hoa Kỳ, ngoài khoản tiền bị xử phạt, Ngân hàng TD còn bị áp dụng mức giới hạn tài sản và các hạn chế kinh doanh khác. TD sẽ bị giám sát độc lập trong bốn năm và không được mở chi nhánh mới hoặc thâm nhập thị trường mới mà không có sự chấp thuận của OCC.

Đây là đòn giáng mạnh vào TD, khi TD đang tìm cách mở rộng chi nhánh tại Hoa Kỳ, nơi mang lại một phần ba nguồn thu cho hoạt động của TD.

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland phát biểu trong họp báo: "TD Bank đã chạy theo lợi nhuận thay vì tuân thủ chặt chẽ quy định", và trong nhiều năm, TD đã bỏ qua các cảnh báo từ nhóm khách hàng có “rủi ro cao”, tạo điều kiện rửa hơn 400 triệu đô la Mỹ tiền bẩn.

Cổ phiếu TD Bank ngay lập tức giảm gần 5% trên sàn giao dịch chứng khoán.

CEO Ngân hàng TD, Bharat Masrani cho biết: "Đây là giai đoạn khó khăn trong lịch sử Ngân hàng TD".

Hiện TD đang bắt đầu khắc phục sai phạm và tiếp tục hợp tác trong các cuộc điều tra với các cá nhân có liên quan.

Tổng hợp một số ngân hàng đã bị các cơ quan quản lý Hoa Kỳ xử phạt:

Ngân hàng Danske (Đan Mạch) trả khoản phạt hơn 2 tỷ đô la Mỹ cho Chính phủ Hoa Kỳ và Đan Mạch vào năm 2023 do không có chế tài giám sát và ngăn chặn kịp thời các hoạt động rửa tiền.

Ngân hàng Societe Generale (Pháp) trả khoản phạt 1,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2018 do vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Cuba và các quốc gia khác, và không có chế tài giám sát và ngăn chặn kịp thời các hoạt động rửa tiền.

Ngân hàng Goldman Sachs (Hoa Kỳ) trả khoản phạt 2,9 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020 do liên quan đến vụ bê bối tham nhũng tiền Quỹ Nhà nước 1MDB của Malaysia.

Ngân hàng Standard Chartered (Anh) trả khoản phạt 1,1 tỷ đô la Mỹ cho chính quyền Hoa Kỳ và Anh vào năm 2019 do các giao dịch tài chính bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và các quốc gia khác. Ngân hàng này cũng đã trả khoản phạt 667 triệu đô la Mỹ cho chính quyền Hoa Kỳ vào năm 2012 vì giao dịch tài chính trái phép ở Iran, Sudan, Libya và Myanmar.

Ngân hàng Deutsche (Đức) trả khoản phạt 630 triệu đô la Mỹ cho chính quyền Hoa Kỳ và Anh vào năm 2017 do không có chế tài giám sát và ngăn chặn kịp thời các hoạt động tài chính bất hợp pháp khoảng 10 tỷ đô la Mỹ từ các giao dịch từ Nga.

Ngân hàng Commerzbank (Đức) trả khoản phạt 1,45 tỷ đô la Mỹ cho chính quyền Hoa Kỳ vào năm 2015 do các giao dịch tài chính bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và các quốc gia khác.

Ngân hàng BNP Paribas (Pháp) trả khoản phạt gần 9 tỷ đô la Mỹ cho chính quyền Hoa Kỳ vào năm 2014 do vi phạm một số luật liên quan đến lệnh trừng phạt kinh tế đối với một số quốc gia và việc lưu giữ hồ sơ có liên quan.

Ngân hàng HSBC (Anh) trả khoản phạt 1,92 tỷ đô la Mỹ cho cho chính quyền Hoa Kỳ vào năm 2012 do không thực thi các quy định ngăn chặn hoạt động rửa tiền bất hợp pháp.

Binance: Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới bị phạt 4,3 tỷ đô la Mỹ, Giám đốc Điều hành Binance, Changpeng Zhao từ chức vào tháng 11 năm 2023.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm