Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ sáu, 08/08/2025 - 09:51
(Thanh tra) - Điều quan trọng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo không phải là giải quyết cho xong, cho hết thẩm quyền về mặt hành chính, mà phải giải quyết hết nội dung với tinh thần “lắng nghe đến cùng, đề xuất đến cùng, giải quyết đến cùng và xử lý đến cùng” nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân.
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh
Văn hóa đi đầu
Đó là chia sẻ của Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) Nguyễn Hồng Điệp tại Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do UBND tỉnh Lào Cai tổ chức ngày 8/8.
Hội nghị có hơn 1.000 người tham gia theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự kết nối từ điểm cầu Trung tâm Hội trường Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai đến 99 điểm cầu sở, ngành và cấp xã.
Đây là hội nghị cấp tỉnh được tổ chức đầu tiên sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp với thành phần mở rộng gồm cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn cấp tỉnh và lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại cơ quan, đơn vị và cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của 95 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn. Ảnh: Lan Anh
Ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cần thiết trang bị ngay cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, tổng hợp báo cáo về khiếu nại, tố cáo tại các xã, phường khi sáp nhập đơn vị hành chính.
Chia sẻ tại Hội nghị, Trưởng ban TCTDW đã trao đổi về Nghị định số 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ và Thông tư số 02/2025/TT-TTCP hướng dẫn thực hiện quy định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ liên quan đến chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó nhấn mạnh về việc xác định nội dung và thẩm quyền trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chính quyền địa phương 2 cấp và các nội dung chuyển tiếp liên quan đến thẩm quyền của UBND cấp huyện trước đây.

Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp hướng dẫn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Hội nghị tập huấn. Ảnh: Lan Anh
Không nặng về học thuật, ngôn ngữ hành chính mà chú trọng kỹ năng, khả năng xử lý
Ông Điệp cũng trao đổi, hướng dẫn về kỹ năng tiếp công dân xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; về những vấn đề mang tính thực tiễn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là cách xử lý tình huống khi tiếp những vụ việc đông người, công dân khiếu kiện với thái độ bức xúc, gay gắt, thậm chí nhiều lúc bà con còn không hợp tác với cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân.
“Đến hẹn lại lên, dịp Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc, tình hình khiếu kiện của công dân sẽ tăng nhiều, và tình trạng đơn thư liên quan đến công tác nhân sự sẽ tăng đột biến, do đó anh em chúng mình cần chuẩn bị sẵn tinh thần, kinh nghiệm, kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt cần xem xét, xác định rõ, kỹ nội dung đơn thư về công tác cán bộ, phải phân biệt rõ nội dung tố cáo hành vi vi phạm pháp luật với tố cáo do khiếu nại không đạt được mục đích, không chuyển đơn đối với các đơn thư loại này”, Trưởng Ban TCDTW nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Lan Anh
Thời gian tới đây, Đảng và Nhà nước ta triển khai cùng lúc nhiều chủ trương, quyết sách lớn, chiến lược mang tính cách mạng, tạo nền tảng vững chắc để đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới. Đặc biệt là làm tốt khâu chuẩn bị để phục vụ và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Có thể thấy, với rất nhiều công việc quan trọng được thực hiện, trong đó nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia được triển khai mạnh mẽ, cùng với tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng có thể sẽ tác động đến một bộ phận cá nhân, tổ chức, do đó nếu không giải quyết tốt sẽ phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, đặc biệt cần phải làm tốt, hiệu quả thực chất ngay từ khâu tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết lần đầu tại cơ sở, nơi phát sinh vụ việc.
Ông Điệp nhấn mạnh, điều quan trọng trong tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo không phải là làm cho xong, giải quyết cho xong, cho hết thẩm quyền về mặt hành chính, mà phải giải quyết hết nội dung với tinh thần “lắng nghe đến cùng, đề xuất đến cùng, giải quyết đến cùng và xử lý đến cùng” nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Đặt mình vào vị trí của người khiếu kiện để giải quyết với tinh thần, trách nhiệm, sự công tâm cao nhất, thấu tình, đạt lý, để người dân thấy rằng họ được lắng nghe và đối xử công bằng. Đi cùng với tăng cường đối thoại, tuyên truyền, giải thích, tiếp dân đột xuất, công khai kết quả rà soát, giải quyết để tăng sự đồng thuận, chấp hành của người dân.
Lào Cai trước đây và hiện nay là địa phương mà lãnh đạo tỉnh luôn dành nhiều sự quan tâm cho công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là sự quan tâm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.
"Có thể nói, Lào Cao đã hình thành “văn hóa đi trước” khi là tỉnh đầu tiên tổ chức tập huấn với quy mô hơn 1.000 người bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây là sự chủ động nhằm nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ tốt hơn cho người dân, cho quản lý nhà nước, góp phần ổn định an ninh, trật tự, an toàn tại địa phương để phát triển kinh tế - xã hội", Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 8/12/2025, tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương, Tổ công tác số 1662 của UBND tỉnh Lạng Sơn do ông Đậu Trường An, Chánh Thanh tra tỉnh, Tổ phó thường trực Tổ công tác, chủ trì đã làm việc với bà Vi Thị Yên để thông báo kết quả kiểm tra, rà soát và phương án giải quyết 4 nội dung kiến nghị của công dân.
Lan Anh
(Thanh tra) - Trong những năm gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, một số vụ việc tồn đọng kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Tại tỉnh Ninh Bình, đặc biệt từ khi sáp nhập địa giới hành chính ba tỉnh Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình và kết thúc nhiệm vụ Công an cấp huyện, khối lượng công việc liên quan đến tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tăng mạnh, đặt ra yêu cầu về đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của lực lượng thanh tra Công an tỉnh.
Hoàng Nam
Lan Anh
Lan Anh
Cảnh Nhật
Hải Hà
Thái Minh
Lê Phương
Thư Ký
T.Vân
Trung Hà
Văn Thanh
Thư Ký
Trí Vũ
Thanh Hoa
Nhóm PV