Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Trong năm 2024, tại Gia Lai, các cấp, các ngành đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác quản lý nhà nước về các mặt công tác nói trên có chuyển biến tích cực.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai quan tâm. Ảnh: Trần Dung (GLO)
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh tiếp tục được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cấp, các ngành. Địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng và một trong những yêu cầu cần thiết để nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp gần 2.861 lượt công dân
Về công tác tiếp công dân, trong năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 2.861 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị (cấp tỉnh 242 lượt, cấp huyện 1.171 lượt, cấp xã 1.448 lượt), tăng 118 lượt so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, công tác tiếp thường xuyên là 1.443 lượt; Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và UBND các cấp tiếp định kỳ 1.418 lượt. Có 7 đoàn đông người đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh.
Nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc tranh chấp đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giáo dục, y tế, các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời, ô nhiễm môi trường, chế độ chính sách và hoạt động tố tụng của các cơ quan tư pháp...
Về công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh tiếp nhận và giải quyết 36 vụ (27 khiếu nại, 9 tố cáo), giảm 36 vụ so với năm 2023. Trong đó, năm 2023 chuyển sang 6 vụ khiếu nại, thụ lý trong năm 2024 là 30 vụ (21 khiếu nại, 9 tố cáo).
Khiếu nại liên quan đến công tác đấu thầu; hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất; việc bồi thường tài sản bị thiệt hại và khắc phục hậu quả do thi công công trình; quyết định xử phạt vi phạm hành chính…
Còn nội dung tố cáo liên quan đến việc thực hiện nội quy, quy chế, các chế độ đối với viên chức; việc chi trả tiền bồi thường khi thu hồi đất; hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân gia đình; hành vi liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản; liên quan đến đấu giá tài sản thi hành án, hành vi vi phạm trong công tác điều hành, quản lý trường học…
Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phải xác minh, giải quyết trong năm 2024 là 36 vụ (27 khiếu nại, 9 tố cáo). Cơ quan chức năng đã xác minh, giải quyết xong 32 vụ (24 khiếu nại, 8 tố cáo), đạt 88,9%. Trong đó, có 2 vụ khiếu nại đúng, 4 vụ khiếu nại đúng một phần, 16 vụ khiếu nại sai, 2 vụ khiếu nại đương sự rút đơn.
Có 1 vụ tố cáo đúng, 2 vụ tố cáo đúng một phần, 4 vụ tố cáo sai, 1 vụ tố cáo rút đơn toàn bộ. Còn lại, cơ quan đang xác minh 4 vụ 3 khiếu nại, 1 tố cáo.
Chuyển đổi vị trí công tác 298 trường hợp
Công tác chỉ đạo triển khai các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng (PCTN) luôn được địa phương quan tâm, chỉ đạo. Hầu hết các cấp, các ngành thực hiện tốt các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Chú trọng công khai các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng; thu chi tài chính; phân bổ dự toán, ngân sách; thủ tục hành chính; công tác cán bộ; chế độ, định mức, tiêu chuẩn; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phí, lệ phí…
Trong năm, các cơ quan, đơn vị đã triển khai 16 cuộc kiểm tra về công khai, minh bạch trong tổ chức hoạt động tại 44 đơn vị. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ đã được xây dựng. Đã ban hành mới 156 văn bản và sửa đổi, bổ sung 7 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên quán triệt, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm quy định về văn hóa công vụ; các quy tắc đạo đức nghề nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực và thực hiện quy định của pháp luật về những điều không được làm.
Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 298 trường hợp theo quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP. Thanh tra tỉnh tổ chức tiếp nhận và lưu trữ các bản kê khai tài sản thu nhập (TSTN) năm 2023 và kê khai TSTN bổ sung của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh.
Theo đó, trong kỳ, số bản kê khai TSTN của các đối tượng thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh là 1.953 bản. Năm 2024, ngành chức năng đã tiến hành xác minh TSTN đối với 31 người tại 11 đơn vị. Đã kết luận đối với 23 người tại 9 đơn vị, đang tiến hành xác minh đối với 8 người tại 2 đơn vị.
UBND tỉnh Gia Lai đánh giá, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được chỉ đạo sát sao cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên đạt được những kết quả tích cực. Thủ trưởng các cấp đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và tổ chức; số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng giảm; các vụ việc khiếu nại, tố cáo cơ bản được giải quyết đúng thời gian, trình tự, thủ tục, nội dung.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân, tại Bình Dương, công tác tiếp công dân nói chung và việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân nói riêng luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự quyết tâm thực hiện của chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và sự tham gia phối hợp đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị nên đã đạt được nhiều kết quả, thuận lợi…
Chu Tuấn
(Thanh tra) - Trong tháng 12, thành phố Lạng Sơn đã tiếp 11 lượt/22 công dân đến phản ánh, kiến nghị các nội dung liên quan đến đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Chính Bình
Trần Kiên
Chính Bình
Trung Hà
Thu Nga
Chu Tuấn
Uyên Phương
Khánh Anh
Hải Hà
Lê Hữu Chính
T.Thanh
Cảnh Nhật
Hương Trà
Hoàng Long