Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ hai, 22/07/2024 - 16:28
(Thanh tra) - Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, và chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc các luật liên quan đến tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, đã yêu cầu xem xét, giải quyết đơn từ công dân một cách khẩn trương và rút kinh nghiệm từ những vụ việc trước đó.
Một buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: T.H
Theo báo cáo, số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước, với 2.188 lượt. Các vấn đề chủ yếu liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong các dự án và chính sách xã hội.
Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận và xử lý 2.297 đơn, tăng 18,6% so với năm trước. Trong đó, có 158 đơn khiếu nại và 45 đơn tố cáo. Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính đã giảm 11,6%.
Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 62 đơn, giảm 10,1% so với cùng kỳ. Trong số này, 52 đơn khiếu nại và 10 đơn tố cáo đã được giải quyết với tỷ lệ thành công 96,8%.
Về các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại 1 vụ việc. Sau đối thoại đến nay công dân đã đồng thuận với kết quả rà soát, giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng; tiếp tục theo dõi 1 vụ việc đã được rà soát, đã mời đối thoại nhiều lần nhưng công dân không đến đối thoại (vụ việc bà Vi Thị Yên, trú tại tỉnh Lâm Đồng)…
Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được UBND tỉnh Lạng Sơn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Nhận thức, ý thức trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục có chuyển biến tích cực; công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động, đối thoại với công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giải thích pháp luật được chú trọng.
Chất lượng, tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, trong kỳ không có vụ việc phải giải quyết lại; công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm; kỹ năng vận động, thuyết phục, giải thích pháp luật tiếp tục được phát huy (trong quá trình giải quyết đã có 9/60 vụ việc công dân rút đơn, bằng 15% tổng số vụ việc đã thụ lý giải quyết); tỷ lệ giải quyết đơn chậm hạn giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2023 (10%/17,8%).
Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật trong Nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo đồng thời kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi kích động, lôi kéo khiếu nại, tố cáo trái pháp luật, gây mất an ninh, trật tự.
Tiếp tục quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, tài chính ngân sách, chế độ chính sách. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, giải quyết đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách pháp luật đến Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, tăng cường công tác nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là địa bàn đang triển khai thực hiện dự án có quy mô thu hồi đất lớn, tiềm ẩn yếu tố phức tạp về khiếu nại, tố cáo, xác định rõ nguyên nhân để kịp thời tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; tập trung giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của công dân; giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024(Thanh tra) - Cầm trong tay chiếc Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp thanh tra" với bao nhiêu bâng khuâng chuyện đời, chuyện nghề, tôi cũng không nghĩ rằng, đời lại cho mình gắn bó với nghề lâu đến thế. Tưởng rằng chừng ấy năm, công việc đã quen như hơi thở thì chẳng có gì để nói, vậy mà lúc này trong tôi lại đang trào dâng thật nhiều cảm xúc vui buồn với nghề.
Phạm Quang Thắng - Chánh Thanh tra thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
08:00 21/11/2024Cảnh Nhật
21:28 20/11/2024Trần Kiên
18:46 18/11/2024Trần Kiên
18:40 18/11/2024Thanh Nhung
16:17 18/11/2024Công Thắng - Bạch Vân
Kim Thành
Phương Anh
Thái Hải
Trần Quý
Nam Dũng
Lê Phương
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Trần Kiên