Vũ Quang là huyện miền núi, có diện tích tự nhiên rộng, dân cư không tập trung, thời gian trước, tại một số khu vực lưới điện hạ áp sau các trạm biến áp có bán kính cấp điện lớn, chất lượng điện áp cuối nguồn chưa ổn định. Để cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, thời gian qua Điện lực Vũ Quang đã phối hợp chính quyền địa phương triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện góp phần nâng cao chất lượng điện năng trên địa bàn, vừa tạo điều kiện hỗ trợ nâng cao các tiêu chí liên quan khác trong xây dựng NTM, góp phần quan trọng giúp huyện Vũ Quang đạt chuẩn NTM vào năm 2021.

Ông Lê Thanh Hùng, thôn Văn Giang 1, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang cho biết: Trước đây, để phục vụ nhu cầu của người dân trong thôn, gia đình ông đầu tư máy xay xát. Do điện áp cuối nguồn chưa đảm bảo nên ông phải lựa chọn thời gian phù hợp để vận hành. Việc xát gạo cũng phải chia làm 2 công đoạn. Sau khi được ngành điện đầu tư cải tạo lưới điện và xây dựng 1 trạm biến áp công suất 180 kVA, nhu cầu điện phục vụ cho đời sống sinh hoạt cũng của người dân được đáp ứng, việc xay xát của gia đình ông giờ được thuận lợi hơn rất nhiều, công đoạn xay lúa giảm đi một nửa.

Trên thực tế, khi bước vào xây dựng NTM, nhiều huyện trên địa bàn xác định tiêu chí số 4 về điện năng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất, nhưng cũng khó thực hiện nhất, do hạ tầng lưới điện hiện có thiếu đồng bộ, trong khi nhu cầu vốn đầu tư cho tiêu chí này là rất lớn. Để cải thiện hạ tầng lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và đạt chuẩn NTM, bên cạnh các giải pháp tăng cường huy động nguồn lực tại chỗ, các địa phương đã tranh thủ đã chú trọng đầu mối, phối hợp để tranh thủ sự ủng hộ của ngành điện.

Ông Hoàng Xuân Hoài, Giám đốc Điện lực Vũ Quang cho biết: Cùng với thôn Văn Giang 1, xã Đức Giang, mới đây thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh cũng được đầu tư lắp đặt 1 trạm biến áp phục vụ nhu cầu sử dụng của hơn 100 hộ dân. Việc đảm bảo cung cấp điện ổn định không chỉ giúp xã hoàn thiện tiêu chí số 4 trong xây dựng NTM mà còn trực tiếp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đảm bảo tham gia của các thành phần kinh tế trong phát triển của địa phương.

leftcenterrightdel
 

Tăng cường cải tạo lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng trên địa bàn miền núi Vũ Quang. Ảnh: Hải Yến

Điện năng là một trong 20 tiêu chí của xã NTM, đồng thời cũng là cơ sở hạ tầng quan trọng hỗ trợ và thúc đẩy các tiêu chí khác, bởi nếu không đáp ứng các yêu cầu về khối lượng và chất lượng điện năng, các tiêu chí khác cũng khó hoàn thiện.

Ông Nguyễn Phúc Phong, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: Tiêu chí điện có vai trò điểm tựa quan trọng để hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng NTM. Để góp phần củng cố các tiêu chí điện ở nông thôn, trong thời gian tới, PC Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền các địa phương thực hiện nhiều giải pháp để đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật an toàn lưới điện. Đồng thời, rà soát yêu cầu sử dụng điện hàng năm, để có kế hoạch nâng cấp, mở rộng mạng lưới cung cấp điện, tăng cường công tác quản lý, vận hành lưới điện. Qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng điện trung thế, hạ thế, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện vào sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Hải Yến