Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 09/10/2024 - 07:00
Sau 19 đời xe kể từ khi mua chiếc ô tô đầu tiên năm 2001, doanh nhân U60 người Hà Nội cho biết hiện chỉ chủ yếu “xài” chiếc D-SUV điện của VinFast, từ đi phượt, đi công việc hay gia đình, dù không thiếu sự lựa chọn.
Từ khi nhận VF 8, anh Lê Trường Giang, sống tại Hà Nội gần như chỉ di chuyển bằng xe điện
Anh Lê Trường Giang, sống tại Hà Nội, là một chủ xe VinFast VF 8 đặc biệt. Anh hiện là admin của một hội nhóm những người sử dụng dòng xe này, đồng thời đã trải qua 19 đời xe khác nhau. Anh mua chiếc xe đầu tiên Toyota Zace vào 2001, rồi đổi sang Camry, Corolla Altis, Innova, Hyundai i30...
Hiện tại, anh sử dụng cùng lúc VinFast VF 8 và Hyundai Santa Fe. Anh cho biết, trước đây anh chủ yếu đi lại bằng Santa Fe, nhưng kể từ khi nhận VF 8, mọi thứ đã thay đổi. Mẫu xe điện thương hiệu Việt trở thành người bạn đồng hành hàng ngày vì vượt trội hơn về trải nghiệm, đồng thời bớt được khoản chi phí vận hành lên đến 10 triệu đồng/tháng.
- Chào anh Giang, cơ duyên nào đưa anh đến với VinFast VF 8?
Ngay thời điểm VinFast công bố chuyển hướng kinh doanh xe điện tôi đã có ấn tượng với hãng, bởi tôi vốn là người yêu thích công nghệ. Tháng 4/2021, vào ngày mở cọc mẫu xe điện đầu tiên VF e34, tôi lập tức đặt mua 2 chiếc.
Đến cuối năm đó, hãng giới thiệu thêm VF e35 và VF e36 (tên gọi cũ của VF 8 và VF 9) tại triển lãm Los Angeles Auto Show. Tôi thấy hai mẫu xe này đẹp quá nên chuyển sang đặt cọc mẫu xe mới. Đến tháng 3/2023, tôi được nhận bàn giao VF 8, sang tháng 4 tôi mang xe đi đăng ký.
- Được biết, anh sử dụng chiếc VinFast VF 8 rất thường xuyên?
Nếu không tính những xe chạy dịch vụ, thì chiếc VF 8 của tôi có lẽ là một trong những chiếc VF 8 đi nhiều nhất khu vực miền Bắc. Từ lúc đăng ký tháng 4/2023, đến nay xe đã đi được hơn 68.000 km.
Tôi là dân kinh doanh nên đi lại khá nhiều, từ Hà Nội tôi thường xuyên đi khắp các tỉnh miền Bắc, xa nhất là đến Huế, Đà Nẵng. Trước đây, tôi chủ yếu dùng Santa Fe vì chiếc xe đó hợp nhiều kiểu địa hình và máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Nhưng từ lúc lấy VF 8 về thì Santa Fe gần như không dùng đến nữa.
- Anh vừa nói hiện tại anh chủ yếu sử dụng VinFast VF 8, vì sao vậy?
Nếu so sánh giữa hai mẫu xe, VF 8 đi thích và ổn định hơn nhiều. Đầu tiên là động cơ điện công suất hơn 400 mã lực đi rất khỏe. Khoang cabin lúc nào cũng sạch sẽ, không mùi xăng dầu. Và lý do cuối cùng là tiết kiệm.
Một tháng tôi đi ít thì 4.000 km, nhiều thì 6.000 km. Trước đây đi Santa Fe phải tốn ít nhất 7-8 triệu tiền dầu. Với số km như vậy, mỗi tháng tôi phải đưa xe đi bảo dưỡng một lần, mỗi lần lại tốn bình quân 2 triệu đồng. Như vậy tổng chi phí hàng tháng, cả tiền nhiên liệu và bảo dưỡng khoảng 9-10 triệu đồng.
Với VinFast VF 8, từ lúc nhận xe đến giờ, tôi chưa tốn một đồng tiền sạc tại trạm. Đúng nghĩa là chi phí đi lại 0 đồng. Lý do là vì tôi sống ở Vinhomes nên được tặng thẻ Sống Xanh miễn phí sạc 2 năm. Thẻ này chưa kịp hết hạn thì VinFast lại công bố chương trình miễn phí sạc thêm 1 năm. Gộp 2 chương trình thì mãi đến 30/6/2026, tôi mới hết ưu đãi miễn phí sạc.
Ngoài khoản chi phí sạc, tôi còn được miễn khoản chi phí gửi xe 1,54 triệu đồng/tháng ở Vinhomes.
- Anh từng chạy xuyên Đông Dương bằng chính chiếc VinFast VF 8 này, anh đánh giá thế nào về chiếc xe trong chuyến đi dài như vậy?
Đoàn của tôi là đoàn đầu tiên sử dụng xe điện VinFast đi xuyên 3 nước Đông Dương, khởi hành từ Hà Nội (Việt Nam), sang Lào, Campuchia, về Việt Nam rồi từ đó chạy ngược về Hà Nội. Hành trình dài hơn 6.300 km, trong 25 ngày.
Tôi thấy VinFast VF 8 là chiếc xe vừa vặn nhất cho chuyến hành trình đó, bởi kích thước vừa đủ rộng rãi, tầm vận hành hợp lý, phần cứng, phần mềm đều hoạt động ổn định.
- Đi một hành trình xa như vậy, cả đoàn giải quyết vấn đề sạc như thế nào?
Ở Việt Nam thì chuyện trạm sạc không cần bàn tới. Hạ tầng trạm sạc đã phủ khắp mọi nơi. Thậm chí, ở chiều về, đoàn chạy đường Trường Sơn Tây rất hẻo lánh, sát với biên giới Lào, Campuchia, nhưng trạm sạc vẫn rất nhiều.
Còn ở Lào và Campuchia, trụ sạc cũng tương đối nhiều và tương thích với xe VinFast. Tuy nhiên, không giống Việt Nam, trụ sạc công cộng ở Lào, Campuchia chỉ phổ biến ở các thành phố lớn, còn ở những vùng xa xôi, hẻo lánh thì không, ví dụ như khu vực gần biên giới của hai nước này, tôi và anh em trong đoàn phải sạc bằng điện dân dụng, tranh thủ sạc vào ban đêm, lúc nghỉ trưa...
Sau những hành trình đó, tôi tự tin VF 8 có thể đi bất cứ đâu. Tôi cùng một số anh em sẽ khởi hành tới Tây Tạng, quãng đường 16.000 km, trong hành trình dự kiến kéo dài khoảng 30 ngày (từ 08/10 đến 05/11).
- Anh đánh giá thế nào về trang bị an toàn của VinFast VF 8 trên những hành trình của mình?
Thực sự phải dành lời khen cho gói công nghệ ADAS trên VF 8. Trước đây tôi đã sử dụng nhiều mẫu xe có ADAS, nhưng mức độ an toàn không bằng VinFast VF 8. Gói ADAS hỗ trợ lái rất nhiều, nhất là đi trên cao tốc.
Tôi chạy cao tốc Cao Bồ (Nam Định) đến Nghệ An, bật tính năng điều chỉnh tốc độ thông minh, thấy nhàn tênh. Lái xe thì không bao giờ được mất tập trung, nhưng có tính năng này, chiếc xe cho phép người lái thư thái hơn một chút.
Một tính năng khác mà tôi rất thích, đó là cảnh báo chướng ngại vật phía trước. Nếu có xe cắt mặt phía trước thì cách khoảng 10 m phía trước là xe bật cảnh báo, đủ thời gian và khoảng cách để mình phản xạ.
- Xin cảm ơn anh!
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC) trên toàn bộ ứng dụng trong Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ các yêu cầu về điện của khách hàng liên tục, đồng thời tư vấn miễn phí cho khách hàng trực tiếp nhưng trực tuyến trên không gian mạng.
PV
11:51 10/12/2024(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khởi động chuỗi sự kiện Investor Days mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn dành riêng cho khách hàng cao cấp. Được tổ chức tại các không gian giao dịch ưu tiên BIDV Premier tại các chi nhánh, chương trình góp phần khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cao cấp toàn diện và chuyên nghiệp cho khách hàng.
Uyên Uyên
11:32 10/12/2024Vân Vân
10:53 10/12/2024Phúc Anh
08:07 10/12/2024Theo EVNNPC
18:00 06/12/2024Trần Quý
Văn Thanh
Trung Hà
Hương Giang
Hương Trà
Trần Kiên
Cảnh Nhật
Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang