Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nguyễn Điểm
Thứ ba, 11/01/2022 - 15:32
(Thanh tra) – Năm 2021, Co-opBank đã triển khai các biện pháp để hỗ trợ kịp thời hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), thực hiện tốt vai trò là ngân hàng đầu mối của các Quỹ tín dụng. Tổng tài sản năm 2021 Co-opBank đạt 160.553 tỷ đồng, tăng 12% so 2020; Huy động vốn đạt 141.810 tỷ đồng, tăng 12% so 2020.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc
Hoàn thành tốt vai trò đầu mối của các QTDND
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022, ông Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch Hội đồng Co-opBank cho biết, năm 2021, mặc dù phải chịu sự tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 nhưng bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Co-opBank cùng hệ thống (QTDND) đã đẩy mạnh cho vay, cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng đến khu vực nông nghiệp nông thôn, góp phần đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đời sống của các thành viên, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và thúc đẩy chính sách phát triển tam nông, xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh đó, Co-opBank đã triển khai các biện pháp để hỗ trợ kịp thời hệ thống QTDND, thực hiện tốt vai trò là ngân hàng đầu mối của các QTDND. Hệ thống QTDND ngày càng vững mạnh về năng lực tài chính, chất lượng cán bộ và trình độ quản lý: Vốn điều lệ đạt 6.344 tỷ đồng, tăng 10% so 2020; Tổng tài sản đạt 160.553 tỷ đồng, tăng 12% so 2020; Huy động vốn đạt 141.810 tỷ đồng, tăng 12% so 2020; Cho vay thành viên đạt 112.205 tỷ đồng, tăng 6% so 2020; Chênh lệch thu, chi đạt 1.525 tỷ đồng, tăng 51% so 2020; Tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,93% tổng dư nợ; Tổng số QTDND là 1.187 quỹ.
Bên cạnh đó, Co-opBank đã hỗ trợ các QTDND đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện chuyển đổi số. Với mục tiêu trọng yếu là phải đưa ứng dụng ngân hàng số vào các QTDND trong thời gian sớm nhất để phục vụ QTDND, cán bộ đang làm việc tại QTDND và khách hàng thành viên.
Năm 2021, Co-opBank đã đẩy mạnh triển khai hệ thống khởi tạo và quản lý khoản vay từ xa (RLOS) áp dụng cho khoản vay thấu chi trên thẻ ghi nợ; đồng thời đang tích cực triển khai dịch vụ thanh toán nhanh 24/7 (mobile banking) tích hợp vào hệ thống ngân hàng điện tử CFebanks để đáp ứng nhu cầu dịch vụ thanh toán tức thời và hiệu quả cho các QTDND; Hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip theo đúng quy định tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN.
Công tác điều hành lãi suất, điều hành kinh doanh vốn của Co-opBank thích ứng linh hoạt, phù hợp với những biến động khó lường về lãi suất, tỷ giá, giá cả hàng hóa của nền kinh tế trong đại dịch Covid-19. Trong năm 2021, Co-opBank đã 3 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động nhằm tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ nền kinh tế theo đúng định hướng chỉ đạo của NHNN.
Co-opBank đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp về tín dụng nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vay vốn theo hướng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, từng bước phục hồi, duy trì sản xuất – kinh doanh như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất; xem xét tiếp tục cho vay mới để khách hàng ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phục hồi nền kinh tế. Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh.
Tiếp tục kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn hệ thống QTDND
Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Quốc Cường cho hay, năm 2022, Co-opBank thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm trong liên kết hệ thống QTDND, điều hòa vốn, kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn hệ thống QTDND. Tiếp tục tham gia hỗ trợ QTDND yếu kém theo chỉ đạo của NHNN và phối hợp tham gia, hỗ trợ kiểm tra, giám sát đối với QTDND khi NHNN yêu cầu; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ, trong đó tập trung triển khai chương trình kiểm tra, rà soát chất lượng tín dụng tại các Chi nhánh.
Thực hiện nghiêm túc công tác chấn chỉnh, khắc phục theo đúng các kiến nghị của kiểm toán Nhà nước và của Thanh tra giám sát ngân hàng. Thực hiện mở rộng tín dụng có hiệu quả, tăng trưởng tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính Phủ và NHNN, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; Triển khai mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại: Thẻ, Mobile-banking… hướng tới dịch vụ ngân hàng số, văn phòng điện tử, trục tích hợp dịch vụ ESB; Tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện các quy chế quản lý, điều hành….
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú ghi nhận và đánh giá cao kết quả Co-opBank đã đạt được trong năm 2021. Phó Thống đốc đề nghị Co-opBank cần nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022.
Bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ, NHNN, khẩn trương xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính năm 2022 gửi NHNN phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đề ra; Quán triệt trong toàn hệ thống thực hiện tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhằm tiến tới cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại cho các QTDND thành viên.
Tiếp tục tăng cường vai trò Ngân hàng của hệ thống QTDND, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn, bảo đảm an toàn hệ thống QTDND, là công cụ hữu hiệu của NHNN trong giám sát hoạt động và phát triển hệ thống QTDND…
Phó Thống đốc Đào Minh Tú bày tỏ tin tưởng, sang năm 2022, Co-opBank sẽ tiếp tục phát huy những bản lĩnh trí tuệ từ những thành tích đã đạt được trong năm 2021, làm tiền đề thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đặt ra của năm 2022 xuất sắc hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
(Thanh tra) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.
PV
21:09 22/11/2024PV
21:09 22/11/2024Bùi Bình
Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh