Bố mẹ không may mất sớm do mắc bệnh, em Lò Thị Biện được Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La nhận nuôi dưỡng từ khi đang học mẫu giáo. Hiện em học lớp 5, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Biện luôn nỗ lực học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi với mong ước lớn lên được trở thành cô giáo. Em Biện chia sẻ: Khi mới vào Trung tâm Bảo trợ, lúc đầu em rất lo lắng. Tuy nhiên sau một thời gian, em cảm thấy vui và thoải mái. Đây chính là ngôi nhà thứ hai của em. Em sẽ cố gắng ngoan ngoãn, học tập thật tốt để không phụ lòng “các bố”, “các mẹ” ở Trung tâm.

Năm 2006, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La tiếp nhận em Hoàng Minh Nhật. Trước khi đến Trung tâm, do bố, mẹ mất sớm, em Nhật không có nơi nương tựa, là trẻ lang thang, cơ nhỡ. Đến Trung tâm, Minh Nhật được sống trong mái nhà chung với các em nhỏ khác; có thêm nhiều “bố mẹ”, anh, chị, em; được đi học, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Em Hoàng Minh Nhật cho biết, vào Trung tâm, em rất vui và hạnh phúc khi được sống, vui chơi với các anh, chị, em như những người thân thiết trong một gia đình. Em mong muốn, lớn lên sẽ học và làm đầu bếp để có thể trở về nấu ăn cho các em nhỏ ở đây.

Nhiều năm công tác ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La, chị Nguyễn Thị Lan Anh cho hay, niềm vui của các cán bộ nơi đây là được chứng kiến sự trưởng thành của các con. Khi mới "chân ướt, chân ráo" vào Trung tâm, từ những đứa bé mặc cảm nhút nhát, lì lợm, gai góc vì thiếu vắng tình thương và sự chăm sóc của gia đình, dần dần các con đều biết yêu thương, đoàn kết, bao bọc lẫn nhau, tự lập và chín chắn hơn. Các con ngày một trưởng thành, khỏe mạnh.

Toàn tỉnh Sơn La hiện có 404.716 trẻ dưới 16 tuổi, chiếm 31,38 % dân số, Trong đó, 7.406 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; 129.031 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Tình trạng trẻ em bị đuối nước, bị xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích vẫn xảy ra và diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Tình trạng trẻ bị sao nhãng do bố mẹ đi làm ăn xa vẫn khá phổ biến ở vùng sâu, vùng xa… Do đó, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Bà Lò Mai Lâm, Phó Trưởng phòng Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La thông tin, Sở thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ, giúp các em có môi trường sống lành mạnh và phát triển toàn diện. Đồng thời, đơn vị cũng tích cực vận động các nguồn lực trong xã hội để thực hiện các hoạt động vì trẻ em như xây dựng các công trình phúc lợi, trao học bổng, phẫu thuật cho trẻ khuyết tật…

Hiện nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trực tiếp làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn đang nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời tích cực huy động các nguồn lực và phát huy vai trò của cộng đồng xã hội, chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Quang Quyết