Chúng tôi vượt lên thị trấn Thạnh Mỹ thuộc huyện vùng cao Nam Giang, Quảng Nam, trong khí trời se lạnh và được chứng kiến những việc làm ấm áp nghĩa tình của Hội Từ thiện và Hội Thiện nguyện Nam Giang.

Khi nghe tin đồng bào các tỉnh phía Bắc bị tổn thất nặng nề vì bão lũ, không ai bảo ai, các hội viên ở Nam Giang đã tự nguyện đóng góp tiền mua thịt heo, nước mắm nhĩ; rồi hơn 30 hội viên quần quật làm hơn 200 hũ thịt heo muối mắm nhỉ (mỗi hủ 1kg) và hơn 200 hủ muối đậu phụng (nguyên liệu từ địa phương); với tổng trị giá gần 30 triệu đồng để nhanh chóng chuyển đến đồng bào miền Bắc bị hoạn nạn.

Ít muốn nói về những việc làm của hội, một chị hội viên chân tình thổ lộ: “Sở dĩ chúng tôi chọn mặt hàng thịt heo, đậu phụng muối mắm nhỉ và nước mắm là vì đường sá xa xôi, so với các mặt hàng khác thì các món dân dã, truyền thống của đồng bào địa phương để lâu ngày vẫn dùng được. Hơn nữa, nguồn thịt và nước mắm cung ứng sau bão lũ cho đồng bào phía Bắc đang bị gián đoạn, mất cân đối nhiều…”.

 Không chỉ vậy, Hội Thiện nguyện Nam Giang còn phát động các hội viên, nhà hảo tâm ủng hộ hơn 20 triệu đồng tiền mặt giúp người dân phía Bắc.

leftcenterrightdel
 

Mặt hàng thịt heo muối, mắm nhĩ Nam Giang ủng hộ các tỉnh phía Bắc. Ảnh: N.P

 Tại Đà Nẵng, chỉ sau 2 ngày phát động phong trào ủng hộ đồng bào miền Bắc của Thành đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên TP, đã thu hút hàng trăm lượt chung tay, sẻ chia, hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho người dân vùng thiên tai với: 785 áo phao, 120kg lương khô, 224 thùng mì tôm, 308 thùng sữa tươi, 7.000 hộp đồ hộp, 8,972 chai nước, 485kg gạo, 230 cặp bánh chưng bánh tét, 181 thùng thực phẩm khô, 800 hộp cá, thịt ăn liền, 25 thùng đồ dùng cá nhân (bàn chải, nước giặt, khăn, giấy vệ sinh…), 40 thùng quần áo chăn mền, 100 áo mới, 300kg bột khử khuẩn, 16 thùng thuốc cá nhân.

Tổng giá trị hàng hoá gần 1 tỷ đồng. Các mặt hàng, vật dụng thiết yếu, nhu yếu phẩm này được vận chuyển trên 15 chuyến xe nghĩa tình của các nhà thiện nguyện nhanh chóng hướng ra các tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Cao Bằng; mang theo tình cảm ấm áp người miền Trung góp một phần vào giúp người dân vùng bão lũ vượt qua khó khăn, vất vả đời sống sinh hoạt.

leftcenterrightdel
 

Người dân làng chài Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, Bình Định góp nhiều nhu yếu phẩm ủng hộ đồng bào phía Bắc. Ảnh: N.P

Vào hội vui Tết Trung thu năm nay, các trường mần non ở Đà Nẵng đã gác lại hình ảnh các cháu học trò líu xíu vui cùng các đội múa lân dưới ánh trăng rằm thơ mộng, mà với tinh thần “tương thân, tương ái”, nhiều phụ huynh và các em học trò nhỏ giúp hết tiền vui Trung thu để ủng hộ đồng bào phía Bắc giảm bớt nổi đau thương, mất mát.

“Thương bạn như thương mình”, các em học sinh Trường Mầm non Ngọc Lan ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng gom yêu thương qua hơn 500 đôi giày, dép quyên góp để gửi tặng các bạn học sinh cùng lứa bị mất nhà, mất vở, mất giày, dép do nước lũ cuốn trôi, đè bẹp…

Cô Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngọc Lan Nguyễn Quốc Thư Trâm tâm sự: “Với số giày, dép thu nhận qua vận động, nhà trường sẽ phân loại, đóng góp để gửi tặng các em vùng bị thiên tai. Bên cạnh đó, các cô trò của trường còn làm hơn 100 hộp bánh Trung thu gửi theo các đoàn xe thiện nguyện đến các em nhỏ phía Bắc trước dịp vui Tết Trung thu…”.

leftcenterrightdel
 

Em Trịnh Hồng Vinh, Trường Tiểu học số 1 Hoài Thương, Bình Định góp 1,7 triệu đồng tiết kiệm đến các bạn phía Bắc. Ảnh: G.Đ

Nhắc đến làng chài Sơn Hải, TP Quy Nhơn được mệnh danh là nơi “đầu sóng, ngọn gió”, từng chịu nhiều đau thương, mất mát vì thiên tai, bão táp trên biển cả để góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Thấu hiểu nổi đau của người dân phía Bắc, các gia đình ngư dân ở đây đã góp hơn 1.200 áo phao, 200 thùng mì tôm cùng nhiều nhu yếu phẩm khác để vận chuyển ra ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.

Hình ảnh thật cảm động là em Trịnh Hồng Vinh lớp 4B, Trường Tiểu học số 1 Hoài thương, phường Hoài Thương, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định sau nhiều năm bỏ tiền tiết kiệm vào con heo đất, đã đập lấy 1,7 triệu đồng rồi nhờ gia đình chở lên trụ sở UBND phường, cùng lá thư tay gửi tặng, động viên chia sẻ với các bạn cùng trang lứa bị bão lũ ở phía Bắc.

Cùng với tấm lòng chân tình và sự chung tay của đồng bào cả nước, người miền Trung với những việc làm ý nghĩa, tình cảm ấm áp đang góp phần xoa dịu nổi đau, giúp bà con các tỉnh Phía Bắc vượt qua khó khăn, mất mát sớm khắc phục hậu qủa và dần ổn định cuộc sống…

Ngọc Phó