Để nhận diện và cảnh báo đối tượng lừa đảo, cơ quan công an, ngành Giáo dục đã khuyến cáo, chiêu lừa này hình thành tâm lý hoảng loạn, sợ hãi trong thời gian ngắn, khiến phụ huynh bất an, lo lắng, đặc biệt là khi chưa thu nhận đủ thông tin.

Theo cơ quan công an, các đối tượng thường trình bày không rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ tiêu cực, kích động cảm xúc (bị thương rất nặng, đang nguy kịch, không cấp cứu gấp sẽ tử vong…) để thao túng tâm lý nạn nhân.

Để tránh rủi ro, khi nhận được bất cứ thông tin gì liên quan đến con em mình, phụ huynh hãy bình tĩnh và tìm cách liên lạc với người trực tiếp dạy học, chăm sóc hay ở gần khoảng cách với con em mình nhằm kiểm tra thông tin.

Bên cạnh đó, cần để ý các dấu hiệu đáng ngờ của thông tin như cách xưng hô khác biệt thường ngày, thời gian báo tin vào giờ nghỉ trưa, giữa đêm hay giờ tan tầm.

Cảnh giác với việc đối tượng thuộc lòng về trường học của con, lớp học của con, giáo viên chủ nhiệm, thầy cô, hiệu trưởng nhưng lại không thể cung cấp thông tin cá nhân mình một cách rõ ràng, nơi làm việc cụ thể để tránh bị lừa và làm theo yêu cầu của các đối tượng.

Hiện nay, một số trường học với sự giúp sức của lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng trên để phụ huynh phòng, tránh trong các nhóm Facebook, nhóm Zalo liên hệ giữa gia đình và nhà trường nên phụ huynh cần cập nhật thông tin cảnh giác.

Để nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, ngay trong chiều ngày 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục khuyến cáo cán bộ, giáo viên, phụ huynh về thủ đoạn lừa đảo mới này.

 

Q.Đông