leftcenterrightdel
Video: Ghi hình Nhà máy nghi gây ô nhiễm, phóng viên Báo NTNN/Dân Việt bị hành hung 

Theo đó, chiều ngày 21/3/2023, đoàn phóng viên báo NTNN/điện tử Dân Việt, có sự phối hợp của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, đã xuống vị trí nhà máy giấy Thuận Phát, đóng tại xã Tú Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, để ghi nhận về tình trạng nghi xả thải trái phép và hoạt động chui của cơ sở này.

Ngay trong lúc đang tác nghiệp, tại khu vực bể xử lý chất thải của nhà máy, 3 đối tượng tự xưng là Giám đốc và bảo vệ của nhà máy đã lao vào kéo đẩy hung hãn và cản trở không cho nhóm PV quay phim, tác nghiệp.

Thậm chí, đối tượng tự xưng là Giám đốc nhà máy, đã dùng những lời lẽ tục tĩu, chửi bới, đe dọa cả nhóm PV và cán bộ phòng TNMT huyện.

Đồng thời, cả nhóm đối tượng gồm 3 người (tự xưng Giám đốc và 2 bảo vệ) đã bẻ tay, vít cổ phóng viên và giật chiếc camera ném đi.

Sau những hành động trên, nhóm đối tượng này còn chỉ đạo đưa một chiếc xe tải, chặn cổng ra vào nhà máy, không cho nhóm PV và 2 cán bộ phòng TNMT ra ngoài, đồng thời liên tục tung ra những lời hăm dọa, chửi bới xức phạm nhóm PV.

Mặc dù ngay sau đó nhóm phóng viên đã liên lạc với lực lượng công an xã, công an huyện, nhưng nhóm đối tượng vẫn hết sức hung hãn, đe dọa, đồng thời thách thức cả nhóm phóng viên và cơ quan chức năng. Đây là sự việc trắng trợn, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí 2016, đồng thời có dấu hiệu vi phạm Luật hình sự (Tội Cố ý gây thương tích, Điều 134, Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017). 

Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc nghiêm trọng nêu trên.

Sự việc trên có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Khoản 3, Điều 7 Nghị định 159/2013/NĐ-CP: Hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí

a) Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên;

b) Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên;

c) Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Theo Danviet.vn