Trận lũ lịch sử, hậu quả nặng nề

 Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Kỳ Sơn gửi về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Nghệ An, do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 4, từ 22 giờ ngày 1/10/2022 đến 16 giờ ngày 2/10/2022, trên địa bàn thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn xảy ra đợt mưa dông rất lớn, lượng mưa đo được hơn 200 mm, gây lũ ống, lũ quét và ngập cục bộ nhiều nhà dân, cơ quan đóng trên địa bàn.

Tính đến 16h chiều ngày 2/10, mưa lũ lớn đã làm chết 1 người ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ.

Mưa lũ lớn đã làm cuốn trôi 13 ngôi nhà của người dân ở xã Tà Cạ (bản Bình Sơn: 6 nhà, Sơn Hà: 1 nhà, Hòa Sơn: 6 nhà) và 1 nhà ở thị trấn Mường Xén. 85 ngôi nhà bị ngập, trong đó nhà ngập hư hỏng nặng 24 nhà (bản Hòa Sơn 20 nhà; Cầu Tám: 4 nhà). Hiện nay, các nhà dân bị ngập nước đã rút, để lại bộn bề, ngổn ngang đất đá lấp đầy nền nhà, sân vườn, đường sá.

Trận lũ đã làm 19 ngôi nhà bị sạt lở, trong đó có 3 nhà kiên cố bị sạt lở hoàn toàn (tại bản Cánh, Sơn Hà); 2 ô tô của người dân, trong đó 1 ô tô đã được cứu vớt, làm ngập 10 ô tô khác.

Mưa lớn cũng đã gây ngập lụt tại các cơ quan: Trung tâm Chính trị huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, nhà công vụ UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Đội Thi hành án, Huyện ủy, UBND huyện.

leftcenterrightdel
Trận lũ quét lịch sử xảy ra ngày 2/10 để lại hậu quả nặng nề cho huyện Kỳ Sơn. Ảnh: KS 

Mưa lũ làm ngập và sạt lở nhiều đoạn tại tuyến đường: Đường Mường Xén đi Tây Sơn có nhiều điểm sạt lở, trong đó 4 điểm sạt lở rất nặng các loại phương tiện không qua lại được; quốc lộ 7 trên địa bàn xã Nậm Cắn sạt lở trên 10 điểm, phương tiện không thể lưu thông; mưa lũ gây sạt lở tuyến quốc lộ 7 tại xã Tà Cạ, sạt lở ta luy dương làm tắc đường, các phương tiện hiện không qua lại được. Đường giao thông vào xã Tà Cạ và Tây Sơn bị ách tắc hoàn toàn; làm sập hoàn toàn nhà làm việc của Công an xã Tà Cạ.

Đến chiều ngày 2/10, mưa lũ làm cô lập 2 xã Tây Sơn và Tà Cạ, trong đó bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ với 236 hộ và 966 nhân khẩu và bản Sơn Hà bị cô lập hoàn toàn không thể tiếp cận được.

Ngay khi lũ ống, lũ quét xảy ra, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo các địa phương, đơn vị huy động toàn bộ lực lượng tham gia ứng cứu, giúp dân sơ tán người ra khỏi vùng nguy hiểm, vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn... Đồng thời, tổ chức hỗ trợ 150 suất nhu yếu phẩm gồm mỳ tôm, gạo, thức ăn nhanh, nước uống cho người dân thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ.

Nỗ lực khắc phục và cứu trợ, không để nhân dân thiếu đói

Ngay khi tiếp cận tại địa bàn nơi xảy ra lũ, lụt, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng liên quan, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh, UBND huyện Kỳ Sơn để triến khai, tổ chức hiệu quả công tác khắc phục hậu quả; đồng thời yêu cầu huyện Kỳ Sơn cùng các cấp phải huy động tối đa lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn; tuyệt đối không để người dân bị thiếu đói và gia tăng thiệt hại về người và tài sản...

Đến trưa 3/10, công tác khắc phục của các lực lượng vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Việc thông tuyến trên địa bàn, nhất là khu vực xã Tà Cạ, do lượng đất đá, bùn lầy, xen lẫn cây cối gãy đổ quá nhiều, phủ kín khoảng 1km đường vào nên công tác tiếp cận, xử lý gặp rất nhiều trở ngại.

Trước tình hình đó, địa phương phải tính đến việc làm cầu tạm bằng tre mét để ưu tiên vận chuyển nhu yếu phẩm và di dời các trường hợp ưu tiên đến nơi an toàn, trong khi thời tiết từ sáng đến nay vẫn còn mưa, có nơi mưa to.

leftcenterrightdel
Lực lượng công an, quân đội có mặt kịp thời nhằm khắc phục lũ lụt. Ảnh: PST
Các đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đã có mặt để hỗ trợ cho đồng bào, chia sẻ khó khăn do thiếu lương thực, thực phẩm, nước uống ở những điểm bị cô lập.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trận lũ quét diễn ra chóng vánh và khủng khiếp, khiến nhân dân và cán bộ không trở tay kịp, hậu quả để lại rất nặng, chắc phải vài tuần nữa may ra mới có thể khắc phục xong, nhân dân mới có thể trở lại nhịp sống thường ngày.

Ngay trong chiều tối qua, các lực lượng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh đã huy động gần 300 cán bộ, chiến sĩ có mặt gấp tại Kỳ Sơn để hỗ trợ địa phương sơ tán người dân và dọn dẹp sau lũ. Huyện đã đề nghị các ban, ngành cấp tỉnh cũng có những hỗ trợ cần thiết một cách kịp thời để hỗ trợ cho chính quyền và người dân khắc phục hậu quả, giải quyết những khó khăn trước mắt.

"Sáng nay (3/10), đoàn tình nguyện của Cảnh sát Cơ động tỉnh gồm 50 cán bộ chiến sỹ đã đến với Kỳ Sơn để giúp dân. Ngoài ra, huyện Tương Dương cũng điều động 2 máy và các doanh nghiệp lên giúp đỡ Kỳ Sơn. Tất cả đang hướng về huyện nghèo Kỳ Sơn để chia sẻ những khó khăn trong thiên tai", ông Minh nói.

leftcenterrightdel

Trưa nay, sau khi thông tuyến QL7 đã có nhiều đoàn thiện nguyện về hỗ trợ người dân huyện Kỳ Sơn. Ảnh: PST 

 
leftcenterrightdel
Ngay sáng ngày làm việc đầu tuần, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào lũ lụt Kỳ Sơn. Ảnh: PTB 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo, từ ngày 3/10 đến 4/10, ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông.

Cảnh báo: Mưa lớn ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có khả năng kéo dài đến ngày 5/10. Mưa dông ở khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ có khả năng còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Xuân Thống