Tại buổi họp báo Chương trình Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023 sáng ngày 17/9, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, những tháng đầu năm các giải pháp điều hành để ổn định kinh tế vĩ mô được triển khai rất tốt.

Chỉ số CPI của Việt Nam chỉ 3,1%. Các cân đối lớn như nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài trong mức Quốc hội cho phép. Định vị tín nhiệm, vị thế quốc tế của Việt Nam cũng được cải thiện rất tích cực.

“Đây là những thành quả rất quan trọng”, ông Thanh nói, cùng đó là an sinh xã hội được triển khai thực hiện tích cực; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường.

Ông Thanh cũng nhắc đến sự kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden sang thăm Việt Nam.

“Hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Đây là kết quả rất quan trọng”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định.

Dù vậy, theo ông Thanh, bức tranh nền kinh tế vẫn có “gam màu xám” khi các động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu… đang có dấu hiệu chậm lại. Ví dụ đầu tư công là giải pháp cần thúc đẩy nhưng 8 tháng đầu năm chỉ đạt 42,35% kế hoạch.

“Sau hơn 2 năm đại dịch, sức khỏe đang bị bào mòn, hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, đơn hàng thiếu, người lao động mất việc làm”, ông Thanh nêu.

“Điểm xám” khác được ông Thanh đề cập là sự suy giảm của xuất nhập khẩu. Theo ông, những tháng đầu năm 2023, xuất khẩu giảm 10%, nhập khẩu giảm 13%.

“Dù chúng ta vẫn xuất siêu nhưng cũng có tiêu cực của xuất siêu. Xuất khẩu thời gian tới có dấu hiệu không bình thường”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.

Cạnh đó, thị trường trái phiếu, bất động sản cũng đang khó khăn. Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất nhưng tiếp cận vốn của doanh nghiệp còn hạn chế.

“Nhìn lại bức tranh kinh tế của chúng ta vẫn là điểm sáng trong bức tranh xám màu của nền kinh tế thế giới”, ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Cần tìm động lực mới cho tăng trưởng

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết, dự báo, năm 2023 chỉ hoàn thành 10/15 chỉ tiêu.  Quan trọng hơn, 5 chỉ tiêu dự báo không đạt lại là những chỉ tiêu “phản ánh chất lượng tăng trưởng” như tốc độ tăng trưởng, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong tổng sản phẩm quốc nội GDP…

“Chỉ tiêu không đạt được vừa có tính cấp bách trong ngắn hạn, vừa đặt ra vấn đề trong dài hạn”, ông Hiển nói và cho biết, đây là lý do Diễn đàn Kinh tế - xã hội 2023 tập trung vào vấn đề “tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo Chương trình Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023. Ảnh: Đ.X

Sau hơn 2 năm COVID-19, các điểm nghẽn, các vấn đề nội tại của nền kinh tế “cũng có nhiều vấn đề”, do đó cần có giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn này, theo ông Vũ Hồng Thanh.

Ông cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới hiện nay, cần tìm ra động lực mới cho tăng trưởng, giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển bền vững.

Kéo dài giảm thuế VAT kích tích tiêu dùng nội địa

Liên tới chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT), tại kỳ họp hồi tháng 6, Quốc hội quyết nghị giảm 2% với các hàng hóa, dịch vụ chịu thuế 10% đến hết năm 2023, trừ lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Trước câu hỏi có nên kéo dài giảm thuế VAT hay không, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tễ Vũ Hồng Thanh cho hay, qua khảo sát sơ bộ thì người dân, doanh nghiệp vẫn muốn kéo dài chính sách này thời gian tới.

Theo quan điểm cá nhân của ông Thanh, thị trường nội địa là yếu tố quan trọng, nên kéo dài chính sách này sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, kích thích tăng trưởng kinh tế chung, tiêu dùng nội địa.

“Chính phủ phải báo cáo để xem tại kỳ họp cuối năm có cần kéo dài chính sách này hay không”, ông Thanh nói, cần phải đánh giá sau thời gian thực hiện để chỉ rõ mặt tích cực, hạn chế.

Năm 2022, việc giảm 2% thuế VAT giúp doanh nghiệp, người dân khoảng 44.500 tỷ đồng, góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước. Thu thuế VAT nội địa không giảm mà tăng 10% so với cùng kỳ.

Về sửa thuế thu nhập cá nhân, trong đó có nâng mức giảm trừ gia cảnh, ông Thanh cho hay, nhiều ý kiến nêu ra nhưng hiện Ủy ban Tài chính Ngân sách chưa nhận được tờ trình này. Do đó, trách nhiệm của Quốc hội phải đôn đốc.

Hương Giang