Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid -19 với 5 TP: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Chúng ta có 15 ngày để chiến thắng dịch bệnh

Kết luận cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ nhắc lại quan điểm đây đang là “thời điểm vàng”, “giờ vàng” trong phòng chống dịch.

Vì vậy, ông yêu cầu tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo, điều hành, không được chủ quan, mà phải “chống dịch như chống giặc”.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có 12 ngày đêm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không năm 1972 thì giờ đây chúng ta có 15 ngày hoặc hơn thế nữa để chiến thắng dịch bệnh, không để bùng nổ ở Việt Nam nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

“Đây là trách nhiệm nặng nề, vinh dự của tất cả hệ thống của chúng ta”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng nhắc lại tinh thần như trong bức điện của Bộ Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày 7/4/1975, là “thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng!". Từ đó, ông lưu ý, tinh thần này cần được vận dụng trong công cuộc phòng chống dịch bệnh hiện nay của nước ta.

Với diễn biến dịch bệnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng, cần xác định cụ thể các giải pháp phù hợp, riêng cho từng TP, từng địa bàn, khu dân cư.

Cùng với đó, ưu tiên tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra ở những nơi rủi ro cao như cao ốc văn phòng, khu dân cư tập trung, chợ dân sinh, trung tâm mua sắm, các bệnh viện, khu đô thị mới với mật độ dân cư cao, đầu mối giao thông vận tải…

Đặc biệt, phải có biện pháp mạnh mẽ, toàn diện đối với các ổ dịch đã được thảo luận tại cuộc họp, nhất là ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha ở TP Hồ Chí Minh với tinh thần tìm ra, khoanh lại, cách ly quyết liệt, diện rộng bằng công nghệ và các phương pháp khác để giảm thiểu lây nhiễm từ các ổ dịch này.

Bảo đảm ứng phó ngay lập tức với tình huống xấu nhất

Thủ tướng yêu cầu, phải tăng cường năng lực xét nghiệm tại chỗ, chẩn đoán nhanh các ca nghi ngờ. Tập trung nâng cao năng lực điều trị cho tất cả các tuyến, tập huấn điều trị cho bác sĩ, nhân viên y tế, kể cả nhân viên y tế đã về hưu.

Bên cạnh đó, phải sẵn sàng mọi điều kiện, bảo đảm ứng phó ngay lập tức với tình huống xấu nhất như lương thực, thực phẩm, bệnh viện dã chiến, lực lượng dự phòng, kể cả khả năng tình trạng khẩn cấp và cao hơn.

“Các đồng chí phải tiếp tục rà lại, bổ sung năng lực y tế của thành phố về nhân lực, trang thiết bị, về con người, khả năng cung ứng dịch vụ và khả năng huy động tại chỗ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đồng ý dừng các chuyến bay chở khách đến Việt Nam và hạn chế tối đa các chuyến đến và đi từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến các sân bay tỉnh trong 2 tuần tới.

Với các TP lớn là nơi tập trung các doanh nghiệp sản xuất có nhiều lao động, nhất là các khu công nghiệp thì cần có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động; đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, coi đây là nhiệm vụ bắt buộc trong thời kỳ dịch bệnh…

“Hiểu ta, hiểu địch, trăm trận trăm thắng”, Thủ tướng nói và cho rằng, trận đầu chúng ta đã thắng nhờ nhận diện dịch như giặc và chủ động tất công giặc. Đến giai đoạn này, dịch đến từ nhiều nguồn, mức độ phức tạp hơn, đến từ nhiều hướng, vì vậy, cần triển khai cùng lúc nhiều mặt trận.

Theo Thủ tướng, điều hệ trọng lúc này là trên dưới đồng lòng, anh em đoàn kết, tất cả cùng hiệp đồng tác chiến, phản ứng nhanh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa với từng tình huống xảy ra trên từng địa bàn TP.

“Có như vậy, chúng ta có niềm tin chiến thắng đại dịch Covid -19 ở các TP lớn của Việt Nam và thành công của các TP lớn chính là thành công cho cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị các địa phương, các TP lớn tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về Chỉ thị 15 của Thủ tướng, phải làm cho nhân dân hiểu được, dự báo được những tình huống xấu nhất để chuẩn bị phương án tốt nhất và hạn chế thấp nhất hậu quả, tránh hiểu sai, hiểu nhầm, lợi dụng xuyên tạc, gây hoang mang tâm lý trong nhân dân.

Hương Giang