Theo Văn bản số 1668 về việc kiểm tra, xác minh nội dung UBND phường Minh Nông báo cáo về vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản xảy ra tại khu vực bãi bồi phường Minh Nông tiếp giáp mỏ cát lòng sông Hồng - Minh Nông 2, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố Việt Trì chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn phức tạp giữa người dân canh tác, trồng cây trên phạm vi bãi bồi non (quỹ đất do UBND cấp xã quản lý) với các đơn vị khai thác khoáng sản (theo báo cáo của UBND phường Minh Nông) làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, có biện pháp xử lý dứt điểm.

Yêu cầu Chủ tịch UBND phường Minh Nông nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm khi làm việc, trả lời phỏng vấn, phát ngôn trước các cơ quan truyền thông.

Trước đó, ngày 3/11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã ký Văn bản số 4320/UBND-NNTN về việc quản lý, sử dụng đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông, TP Việt Trì cũng đã giao UBND TP Việt Trì chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông, TP Việt Trì (trong đó có việc sử dụng đất của Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Nông), đề xuất xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Sở TNMT tỉnh Phú Thọ về đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông.

Kết luận thanh tra số 47 ngày 12/10/2023 của Sở TNMT về việc quản lý, sử dụng đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông, TP Việt Trì cho biết, tổng diện tích đất bãi bồi do UBND phường Minh Nông đang quản lý khoảng 269 ha.

UBND phường ký 1 hợp đồng cho thuê đất với ông Tạ Phúc Thắm, khu Đoàn Kết, diện tích 75 ha, thời gian từ 1/7/2019 - 1/7/2024 (số tiền thuê 30 triệu đồng/năm). UBND phường Minh Nông đã 2 lần mời ông Thắm đến làm việc để thanh lý hợp đồng nhưng ông Thắm không đồng ý và đề nghị được tiếp tục canh tác sử dụng cho đến hết thời hạn thuê (1/7/2024).

Do từ năm 2021 đến nay gặp khó khăn về kinh tế, phải đầu tư giống, phân bón, nhân công và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ông Thắm không nộp tiền thuê đất. Hiện nay phần diện tích này ông Thắm chỉ sử dụng được khoảng 12 ha, diện tích còn lại do ngập nước sông nên không sử dụng được.

Trước năm 2016, UBND xã Tân Đức cũ có ký 1 hợp đồng với ông Thắm (thời hạn thuê năm 2012 đến năm 2016), nhưng đến nay hợp đồng đã bị thất lạc (Hợp đồng này đã được thanh lý). Ngoài ra, UBND phường Minh Nông không có hợp đồng thuê đất nào khác với ông Thắm.

Trên diện tích đất bãi bồi sông Hồng, nhân dân ở 3 khu Hồng Hải, Đoàn Kết, Thành Công đã canh tác từ lâu và trồng các cây lâu năm: keo, bạch đàn, sung, ổi, chanh, bưởi và các loại hoa màu theo thời vụ...

Đối với diện tích đất bãi Phía Thao, UBND phường báo cáo năm 2016 UBND xã Tân Đức cũ có chia cho các hộ dân để canh tác, trồng cây hàng năm (rau an toàn), diện tích khoảng 25 ha, nhưng đến nay diện tích chỉ còn lại khoảng 19 ha do một phần đã bị sạt lở xuống sông Hồng (UBND xã Tân Đức cũ có danh sách thống kê chia đất cho các hộ canh tác nhưng không có hồ sơ).

Kiểm tra một số vị trí đất bãi bồi sông Hồng cho thấy một số vị trí có các cây lâu năm như keo, bạch đàn, sung, ổi, chanh, bưởi và các loại hoa màu theo thời vụ, có vị trí dựng lán trại, có vị trí trồng mới bạch đàn (cao từ 40-80 cm).

Vị trí trồng mới này, UBND phường Minh Nông báo cáo chưa cho hộ gia đình, cá nhân nào thuê đất.

Sở TNMT kết luận việc UBND phường Minh Nông trực tiếp ký hợp đồng thuê đất bãi bồi cho hộ ông Tạ Phúc Thắm (khu Đoàn Kết, phường Minh Nông) là trái thẩm quyền. Đối với đất bãi bồi UBND cấp xã chỉ được phép quản lý theo đúng quy định tại Khoản 2 Điều 141 Luật Đất đai 2013; không thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã cho hộ gia đình thuê đất theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/1/2015 của Bộ TNMT quy định chi tiết một số điều Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013.

Sở TNMT yêu cầu UBND phường Minh Nông nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với công tác quản lý đất công ích, đất bãi bồi.

Yêu cầu thực hiện quản lý theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013; Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 17/7/2013 về tăng cường quản lý quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 2147/UBND- NNTN ngày 13/6/2023 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc quản lý, sử dụng đất công ích trên địa bản tỉnh và các văn bản có liên quan.

Khắc phục ngay các tồn tại trong công tác quản lý quỹ đất công ích và đất bãi bồi.

Tăng cường kiểm tra việc sử dụng đất trên địa bàn phường, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý, đảm bảo tính nghiêm minh và thực thi pháp luật (đối với các hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất; không nộp tiền thuê đất...).

Kiểm tra, rà soát và xử lý dứt điểm các hành vi tự ý trồng cây, làm lán trại trên khu vực đất bãi bồi; thực hiện thống kê đầy đủ và quản lý theo đúng quy định.

Thanh lý hợp đồng thuê đất của ông Phan Xuân Thiện và ông Phan Sinh Hậu (do hợp đồng đã hết hạn); hợp đồng thuê đất của ông Tạ Phúc Thắm (đất bãi bồi do việc cho thuê trái thẩm quyền), yêu cầu Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Nông thanh lý ngay các hợp đồng thuê đất của 35 hộ dân, bàn giao đất cho UBND phường Minh Nông quản lý.

Theo Thông báo số 44/TB-UBND ngày 8/10/2020 do ông Nguyễn Quang Chung, Chủ tịch UBND phường Minh Nông ký, qua kiểm tra tại thực tế thấy hiện nay có một số người dân đã tự ý chiếm dụng diện tích đất bãi bồi và các diện tích đất do Nhà nước quản lý để canh tác trồng cây cối, hoa màu thuộc các khu dân cư trên địa bàn phường Minh Nông, TP Việt Trì.

Để thuận tiện trong công tác quản lý, sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước về đất đai. UBND phường Minh Nông đề nghị các khu dân cư tổ chức thông báo, tuyên truyền, vận động người dân không được tự ý chiếm dụng diện tích đất bãi bồi và các diện tích đất do Nhà nước quản lý để canh tác trồng cây cối, hoa màu thuộc các khu dân cư trên địa bàn phường Minh Nông.

Đối với các hộ đang canh tác trồng cây cối, hoa màu phải tự thu dọn trả lại mặt bằng cho Nhà nước.

UBND Minh Nông thông báo các khu dân cư được biết và giao Công chức Địa chính - Xây dựng, đô thị phối hợp với trưởng khu dân cư kiểm tra đôn đốc các khu dân cư, các hộ dân thực hiện.

Như vậy, có thể thấy UBND phường Minh Nông đã có thông báo và yêu cầu rất nghiêm như thế, nhưng lại không quản lý được việc người dân trồng cây lâu năm trên bãi nổi giữa sông Hồng như kết luận thanh tra chỉ ra.

Liên quan đến việc thực hiện sau kết luận thanh tra của Sở TNMT, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Chung, Chủ tịch UBND phường Minh Nông để tìm hiểu, nhưng không nhận được phản hồi.

Thực hiện Kết luận thanh tra số 2797 ngày 21/10/2021 của UBND thành phố Việt Trì về công tác quản lý đất công ích tại phường Minh Nông, ngày 4/7/2022, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Việt Trì đã có Quyết định số 57-QĐ/UBKTTU về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bằng (nguyên Phó Bí thư Đảng ủy phường Minh Nông nhiệm kỳ 2015-2020, nguyên Chủ tịch UBND phường Minh Nông nhiệm kỳ 2016-2021 do đã để xảy ra nhiều sai phạm).

Nam Dũng