Tiếp tục nhận được các thông tin về khiếu nại của khách hàng, chúng tôi đã gõ cửa đơn vị này để tìm hiểu việc thực hiện kết luận thanh tra và việc chấn chỉnh trong quản lý, điều hành của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam. Đáng tiếc, dù hứa hẹn nghiêm túc, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam đã không thực hiện.

Vì sao với một cơ quan báo chí mà Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam lại nói không đi đôi với làm?

Trong bài viết trước, chúng tôi đã nêu, kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền là 740.299.206.447 đồng.

Năm 2021, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam thực hiện 403 cuộc “mua hàng ẩn danh” đối với 340 đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng, qua đó Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam phát hiện vi phạm của 21 đại lý bảo hiểm và 36 nhân viên ngân hàng trong hoạt động đại lý.

Cũng năm 2021, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam nhận được 1.799 thông tin khiếu nại của khách hàng liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm bán qua kênh bancass. Qua công tác điều tra, xử lý thông tin khiếu nại từ khách hàng, công ty phát hiện vi phạm của 10 đại lý bảo hiểm và 25 nhân viên ngân hàng trong hoạt động đại lý…

Để tìm hiểu việc thực hiện kết luận thanh tra tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, nhóm PV Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc với ông Phương Tiến Minh, Tổng Giám đốc.

Làm việc với nhóm phóng viên, bà Thanh Phương, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ Công chúng cho biết, được ủy quyền của Tổng Giám đốc Phương Tiến Minh trả lời Báo Thanh tra về các nội dung đề nghị.

Bà Thanh Phương cho biết, mặc dù không được tiếp cận với báo cáo thực hiện sau thanh tra của công ty (Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam - PV) nhưng bà được trao đổi là ngay sau khi có kết luận thanh tra, Prudential đã từng bước thực hiện các yêu cầu được nêu trong kết luận thanh tra và có các báo cáo cập nhật tiến độ thực hiện các kiến nghị gửi tới cơ quan quản lý - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài Chính. Theo đó, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đã hoàn thành các kiến nghị liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm, bao gồm việc rà soát biểu phí áp dụng cho sản phẩm bảo hiểm tín dụng theo quy định cũng như các kiến nghị về quản lý chất lượng bán hàng và công tác quản lý đại lý.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đã phối hợp với đối tác hoàn phí dư cho hợp đồng có chênh lệch phí và báo cáo tiến độ lên cơ quan quản lý. Với những trường hợp khách hàng thu thiếu phí, công ty sẽ không yêu cầu thu thêm với những trường hợp này.

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đã hoàn tất nộp vào ngân sách Nhà nước các khoản thuế liên quan. Công ty cũng đã làm việc trực tiếp với Cục Thuế doanh nghiệp lớn để rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo các khoản chi phí phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định pháp luật thuế hiện hành.

Trước đề nghị cung cấp báo cáo thực hiện kết luận thanh tra, bà Nguyễn Thị Thanh Phương hẹn sang tuần (tuần từ 24-28/9/2024) sẽ cung cấp đầy đủ, cả các minh chứng đã hoàn tất thủ tục với cơ quan chức năng.

Về nội dung Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tiếp nhận nhiều khiếu nại của khách hàng, bà Nguyễn Thị Thanh Phương cho biết, đúng là năm 2021 công ty ghi nhận khoảng 1.800 khiếu nại của khách hàng. Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam cũng xử lý, giải quyết hết các khiếu nại đó. Mỗi khiếu nại đều nhận được lời xin lỗi của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam vì Prudential xác định có lỗi là phải xin lỗi. Đây cũng là quan điểm quản trị của CEO Prudential (ông Phương Tiến Minh - PV) đến toàn thể nhân viên của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam - bà Phương nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thanh Phương từ chối trả lời và cung cấp thông tin số liệu đề nghị so sánh tăng/giảm số khiếu nại này trước và sau thời điểm thanh tra mà Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra.

Được biết, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam là thành viên thuộc Prudential plc, tập đoàn cung cấp các giải pháp bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe và quản lý tài sản tại 24 thị trường trên khắp châu Á và châu Phi. Theo thông tin Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam cung cấp công khai trên truyền thông, tính đến tháng 12/2022, đã phát triển đội ngũ hơn 126.000 tư vấn viên chuyên nghiệp, với hơn 328 văn phòng tổng đại lý, văn phòng giao dịch và trung tâm phục vụ khách hàng cùng mạng lưới 7 ngân hàng đối tác, hơn 2,1 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Nhóm PV